Tiêu dùng

Phương pháp “neo” giúp bạn không bị lạc khi bạn tiêu tiền

Giả sử bạn có kế hoạch mua một ngôi nhà và hỏi các đồng nghiệp của bạn về giá trung bình của các ngôi nhà trong thành phố. Anh ta cho thấy để mua một ngôi nhà với giá 3 tỷ đô la. Bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi những lời nói của đồng nghiệp và vô tình xem xét giá trung bình của ngôi nhà. Theo Guy Birken, giá nhà có thể thấp hơn so với thực tế.

Là người tiêu dùng, chúng ta thường nghe lô thông tin đầu tiên chúng ta nghe, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc định giá thông tin chúng ta có được sau này. Theo chuyên gia tài chính cá nhân Emily Guy Birken (Emily Guy Birken), đây được gọi là hiệu ứng “neo tâm lý”.

– Đây là một kỹ thuật mà các nhà tiếp thị sử dụng để “dỗ” bạn mua sắm. Ví dụ, nhà hàng chỉ ra rằng giá của một chai rượu vang là 900.000. Nhưng trên thực tế, họ sử dụng mức giá này để thuyết phục bạn mua một chai rượu 280.000 loại. Guy Birken đã phân tích rằng, nó có giá 150.000 đồng chỉ với một chai rượu vang. Đây là những gì Emily Guy Birken gọi là phương pháp mỏ neo điểm, có thể Giúp bạn tiêu tiền một cách khôn ngoan mà không lãng phí tiền để mua những thứ bạn không cần:

Emily Guy Birken là tác giả của 4 cuốn sách tài chính. Ảnh: NBC News.

“Neo” tự áp đặt

Tại sao chúng ta thường phải dựa vào lời nói của người khác để neo mình? Guy Birken giải thích rằng vì chúng tôi không dựa vào những điều nhất định, chúng tôi có xu hướng cảm thấy choáng ngợp trước những quyết định mà chúng tôi đưa ra.

Theo Guy Birken, bạn có thể tránh bẫy bằng cách tạo “mỏ neo” của riêng mình. Đặt giá bạn sẵn sàng chi cho một cái gì đó và sử dụng nó làm hướng dẫn.

Ví dụ, Guy Birken thường đặt giới hạn chi tiêu mà cô ấy sẽ chi cho audiobook (audiobook). ), trung bình $ 16 mỗi tháng. Mỗi tháng, cô sẽ nhận được điểm thưởng miễn phí. Tuy nhiên, Guy Birken đã phân tích rằng điểm thưởng này hoàn toàn không miễn phí, tương đương với số tiền cô phải bỏ ra.

Vì đơn giản, Guy Birken chỉ Giá cao nhất là $ 10 để mua một cuốn sách (bằng tiền mặt). Cô ấy sẽ sử dụng điểm để định giá sách trên 10 đô la.

Dễ dàng xác định “điểm neo”

– Đầu tiên là chuyển đổi bài viết thành giờ bạn cần làm việc để kiếm đủ tiền. .

Giả sử bạn kiếm được 350.000 đồng mỗi ngày. Bạn quyết định thuê một huấn luyện viên cá nhân khi bạn đến phòng tập thể dục. Một người yêu cầu 700.000 đồng / tuần, tương đương với 2 ngày làm việc. Những người khác tính cho bạn 400.000 đồng một tuần, tương đương với một ngày làm việc.

Nếu bạn thấy rằng thời gian đào tạo chỉ có giá trị một ngày làm việc cho bạn, tùy thuộc vào lối sống và mức tiêu thụ của bạn, bạn có thể trả 400.000 đồng. -Phương pháp thứ hai là so sánh giá của hàng hóa bạn muốn mua với giá của hàng hóa bạn thích .

– Giả sử bạn thích cà phê nguyên chất có giá 25.000 đồng / gói túi của bạn trong một cửa hàng gần bạn. Và bạn muốn biết liệu có phải mất 500.000 để mua một mảnh quần áo. Chiếc váy này đáng để mua 20 túi cà phê. Sử dụng cà phê như một “vật cố định”, bạn sẽ dễ dàng xác định giá trị của mảnh quần áo này.

“Đồ đạc” cũng tuyệt vời cho các chi phí lớn

Guy Birken và chồng đã mua 3 căn nhà trong đám cưới. Mỗi khi một đại lý bất động sản cố gắng thuyết phục họ nhìn vào một ngôi nhà có giá vượt quá giá quy định, tất cả họ đều từ chối.

Cô giải thích rằng nếu người môi giới khuyến khích bạn mua một ngôi nhà với giá cao hơn giá mục tiêu, 30.000 đô la, anh ta sẽ nói rằng nó không đáng bao nhiêu và tổng số tiền bạn phải trả mỗi tháng sẽ không tăng quá nhiều. -Nhưng đây là rất nhiều tiền. Guy Birken nói: “Bạn phải tự quyết định xem mình có đủ khả năng hay không và đừng để người khác ảnh hưởng đến bạn.”

Mock Mein (theo NBCNews)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like