Tiêu dùng

10 món Quảng Đông ngon giữa lòng Sài Gòn

1. Cơm gà Tam Kỳ

Cơm gà Tam Kỳ là thương hiệu nổi tiếng của xứ Quảng. Chỉ là miếng cơm manh áo thôi nhưng sự kỹ lưỡng và khéo léo trong cách xử lý, nêm nếm đã tạo nên sức hấp dẫn riêng. Ngoài phần thịt gà mềm, dai và ngọt thì phần cơm của món ăn này cũng rất đặc biệt. Gạo tẻ là hỗn hợp của gạo nếp và gạo tẻ, trộn đều hai nguyên liệu với nhau tạo thành hạt gạo dẻo, mềm và có mùi thơm rất hấp dẫn.

2. Mì Quảng

Đây là món ăn Quảng Quán chính gốc nổi tiếng nhất của Sài Gòn. Từ các cửa hàng ven đường đến nhà hàng, bạn có thể thưởng thức mì Quảng ở bất cứ đâu. Món ăn này được làm bằng sợi mì làm từ gạo, có vị hơi mềm và dai. Thường ăn kèm là sườn non, gà, tôm … nước dùng được nấu từ xương heo, gà, tôm, đầu cá. … Phải nấu rất ít, chỉ trộn với từng loại mì để rau ăn kèm được mềm. — Khi ăn bún, người ta ăn kèm bánh tráng (bánh tráng). Ngoài ra còn có các loại rau như xà lách, chuối chát, diếp cá, húng, húng, cải, hành, hạt nêm và ớt bột. Các thành phần này được trộn với nhau để làm tăng hương vị cho tô Mì Quảng.

3. Bánh bèo

Hình dáng và cách chế biến rất giống với Bánh bèo Huế, nhưng điểm hấp dẫn của món ăn này chính là phần nhân. Bánh bèo xứ Quảng không phải là nhân tôm như bánh bèo Huế mà là hỗn hợp của tôm, thịt heo cắt hạt lựu, hành lá, hạt nêm.

Nước mắm cộng với một ít nước mắm nhạt và tiêu cay. Vào một buổi chiều lộng gió, warabi mochi nước nóng luôn thu hút nhiều người.

4. Hủ tiếu mì mỏng

Đây là món ăn phổ biến ở các tỉnh miền Trung. Thành phần của món ăn này rất đơn giản, chỉ có bún và nước mắm và một ít rau sống. Mắm nêm là thành phần chính quyết định sự ngon miệng. Nước mắm được làm từ cá cơm đã rửa sạch, ướp muối theo tỷ lệ nhất định rồi cho vào hũ đậy kín. Tùy theo thời tiết, nhiệt độ mà loại mắm này có thể chín trong khoảng 7-9 ngày. Nước sốt lúc này hơi đặc, rất thơm và rất đặc trưng. Sau khi rưới một chút nhiều gia vị như chanh, tỏi, ớt, đường và bột dứa vào nước mắm để nước mắm bớt mặn và thơm. – Một tô nước mắm đầy ắp, có rau sống ở dưới, bún tươi bên trên, thịt heo quay, bánh mì, giò, dưa leo. Nêm nếm vào tô bún, trộn đều để dậy mùi thơm của mắm, kích thích vị giác, tạo cảm giác muốn phục vụ ngay cho thực khách.

5. Bún và các món bún ngon

Mì tươi cá ngừ là món ăn quen thuộc với người dân miền Trung nắng gió, đặc biệt là người dân Quảng Quan. Tuy không khó lắm nhưng đây là một món ăn hấp dẫn, ai đã ăn rồi thì không thể nào quên được vị cay nồng đậm đà của nó.

Món cá ngừ rất dễ nấu, vài lát cá tươi, dứa thái mỏng hơi dày, hành tây thái mỏng và ớt bột. Cho các thứ vào nồi, bắc lên bếp, để lửa nhỏ tăng dần. Quan sát cá trong nồi đun sôi để gia vị ngấm đều vào từng con cá. Một đĩa rau gồm xà lách, bắp chuối xắt mỏng, một ít rau húng và giá sống, một đĩa bún tươi, một chén ớt xanh và một bát cá ngừ hun khói sẽ là một món ăn hấp dẫn khó cưỡng. Có, đặc biệt là vào những ngày mưa.

6. Don

Nghêu có hình dạng Don nhưng nhỏ, vỏ màu vàng nhạt hoặc đen. Ở Quảng Ngãi, đời Đường tập trung ở Trà Khúc và sông Vệ, chỉ xuất hiện vào khoảng đầu năm đến cuối mùa hạ. Đồ cúng đơn giản với bát nước dùng kèm ít hành, bánh tráng giòn chấm với nước chấm cay xanh. Đơn giản vậy thôi nhưng ai đã thưởng thức thì nhớ mãi không quên.

7. Tôm đồng

Ngày nắng nóng, đĩa tôm đồng cuốn bánh tráng rất đơn giản nhưng vẫn bởi độ tươi ngon Nó được ưa chuộng vì độ và hương vị của nó. Nguyên liệu của món này là tôm đồng, gần giống tôm biển nhưng to hơn, có kích thước bằng chiếc bánh mì hình chữ nhật.

Cách làm món này không khó, cho tôm vào rổ sau khi chạm vào vẩy và rửa sạch với nước nhiều lần dưới sức dội mạnh để tôm rụng hết râu. Đặt nồi lên bếp, phi thơm dầu và chút hành tím. Cho tôm vào xào chín rồi nêm gia vị, nếu muốn ăn béo bạn có thể cho thêm chút bơ hoặc phô mai để tôm mềm và có mùi thơm rất hấp dẫn. Ăn kèm với tôm, bánh tráng, khế chua, xà lách, diếp cá, húng quế, tía tô, húng quế, dưa leo và các loại rau sống, và tất nhiên là chén nước mắm chanh tỏi ớt. Hơi cay làm chảy nước mắt.

8. Mì Quảng

Khác với món mì Quảng nổi tiếng và được nhiều người yêu thích, các món ăn chọc trời rất lạ, rất ít nhà hàng ở TP.HCM bán món này. Mì cao cấp làm từ bGạo, nhưng cách chế biến phức tạp hơn nhiều. Bún tàu ngâm với tro. Tro ở đây phải là loại cháy xém của cây sống ở Ku Lao Chàm. Sợi mì ngâm trong nước sáp trắng nên có màu sẫm hơn, hơi đục, dai và cứng hơn sợi mì sợi rộng.

Một tô lớn có đầy đủ mì tươi, mì khô giòn, thịt heo thái sợi và nước dùng. Nước dùng trên là nước tiết ra từ thịt heo đã được ướp gia vị, sau khi đun trên lửa, nước dùng có vị ngọt, đậm đà và thơm ngon. Khi ăn với nhiều loại rau thì khác hẳn món trung tâm Đĩa rau cao đơn giản gồm bắp cải và rau đắng.

9. Gỏi mít

Gỏi mít Mít là món ăn thường xuất hiện trong các món ăn. Đặc biệt là bữa ăn của người dân quê Quảng và toàn thể người dân miền Trung. Món ăn này được làm với mít non, rau thơm, đậu phộng và gia vị.

Ở Sài Gòn, món ăn tưởng như bình dị này đã trở thành đặc sản và có muôn vàn loại. Các nguyên liệu như tôm, thịt, mực… khiến món gỏi mít thêm đa dạng và ngon hơn.

10. Bánh lọt làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn … Các thành phần trong bánh thoát cũng giống như Banzhong hoặc Bante. Bánh đổ rất phổ biến trong đời sống hàng ngày và thường được thay thế vào bữa sáng hoặc buổi tối. Bánh đổ được gói bằng lá chuối. Lá chuối tươi thường được phơi nắng cho héo và sạch. Bánh được gói theo hình tháp với phần trên nhỏ hơn phần dưới, mô phỏng bánh champata. Bánh tét tuy đơn giản nhưng ngon, có thể lột sạch vỏ, khô phần nếp, lá chuối xanh. Ăn bánh tét để cảm nhận được vị ngọt của gạo nếp và mùi thơm của lá chuối, cũng như vị bùi của cùi đậu xanh, vị béo và các gia vị trong dầu lạc (dầu lạc). Làm cho món bánh trở nên phong phú và không bị nhàm chán.

Qinghe

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like