Tiêu dùng

Thứ tự sinh ảnh hưởng đến cách bạn chi tiêu

Thứ tự sinh ảnh hưởng đến tính cách và thói quen của một người. Theo một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Trị liệu Tài chính Hoa Kỳ, ngay cả việc quản lý tài chính của một người cũng bị ảnh hưởng bởi trật tự sinh.

Ảnh: dailymprices

Người lớn tuổi

Trong gia đình, anh chị lớn tuổi trưởng thành, tự tin và sành điệu hơn anh chị em. Do trách nhiệm ban đầu của cha mẹ, trẻ lớn hơn thường biết cách tổ chức và quản lý cuộc sống tốt hơn.

Nhà tâm lý học lâm nghiệp Loan Mark Harrold nói trong một bài báo đăng trên tờ Thời báo Ailen rằng những đứa con đầu tiên của họ quan tâm đến cha mẹ nhiều hơn, họ phụ thuộc nhiều hơn vào cha mẹ và họ thường được giáo dục đại học và tham gia vào Những công việc hấp dẫn, như luật sư, kế toán, ngân hàng, IT. Nhiều người ở vị trí lãnh đạo.

– Đặc điểm tính cách con trai lớn nhất cũng khiến chúng có trách nhiệm với tiền bạc, biết cách xử lý tiền một cách nghiêm ngặt, luôn trả tiền đúng hạn, tiêu tiền, tiết kiệm, đầu tư và thường có tình hình tài chính ổn định.

Là con đầu lòng trong gia đình, trẻ lớn hơn thường có nhiều ưu tiên về tài chính. Chẳng hạn, đồng thời, họ có thể tiết kiệm 20% thu nhập hưu trí của mình và biết cách lập quỹ khẩn cấp 6 tháng và tiết kiệm tiền cho trẻ em ở độ tuổi đại học. Cả hai: Để theo đuổi sự hoàn hảo, đôi khi cấp trên sẽ đặt ra những mục tiêu không thực tế cho bản thân hoặc thậm chí phá hủy kế hoạch tài chính tốt nhất. Nếu bạn đang ở trong tình huống này, hãy nhớ rằng việc thực hiện quá nhiều ưu tiên tài chính cùng một lúc có thể khiến bạn gặp căng thẳng không cần thiết. Lý tưởng nhất là phát triển một danh sách ưu tiên cho các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Sử dụng danh sách này như một lộ trình để thực hiện một vài bước nhỏ mỗi tháng để đạt được mục tiêu của bạn.

Trẻ em ở giữa

Mặc dù trẻ lớn hơn thường nhận được sự quan tâm của cha mẹ, vì cha mẹ, trẻ em ở giữa có thể cảm thấy bị cha mẹ bỏ rơi, vì vậy trẻ em trung niên khá linh hoạt. Do đó, phương pháp quản lý tài chính của người trung niên linh hoạt và cân bằng hơn. -Những người trong độ tuổi đến thăm các thành viên gia đình lên xuống, vì vậy anh ta được sinh ra với một tài năng để giải quyết các vấn đề về kỹ năng. Đàm phán tuyệt vời. Về thói quen tài chính, trẻ em trung lưu mới sinh biết cách tiết kiệm. Khoảng 65% trẻ em trung lưu biết cách tiết kiệm hàng tháng. Giữa: Con giữa rất dễ hợp tác và linh hoạt, nhưng đôi khi quá linh hoạt và đôi khi được tôn trọng. Trong nhiều trường hợp, họ có xu hướng cho người khác vay tiền dễ dàng. Chuyên gia tư vấn tài chính Kurtis Klausmeyer (Hoa Kỳ) khuyến nghị:

Hãy để trẻ em ở giữa tránh cảm giác áp lực để làm hài lòng người khác, điều này sẽ khiến chúng bỏ qua nhu cầu của chính mình. Đánh giá tình huống. Đứa trẻ ở giữa nên tự hỏi tại sao gần đây nó lại giúp đỡ người khác. Lần tới, nếu bạn được yêu cầu làm điều gì đó mà bạn không muốn làm, con giữa của bạn nói không. Những đứa trẻ ở giữa có thể thấy rằng những người bạn thật sự sẽ không chia tay tôi vì tôi không thể giúp chúng.

Giới trẻ

Cuộc sống của những người trẻ tuổi thường đầy niềm vui và giải trí. So với anh chị em trong gia đình, những đứa con út thường có thói quen tài chính tồi tệ và ít gánh nặng nhất về tiền bạc. Những người trẻ tuổi nhất là ít kinh tế, đặc biệt là khi không có sự không chắc chắn.

Những người trẻ quen với việc chăm sóc tại nhà khó có thể hạn chế chi tiêu của họ khi gặp phải tình huống này. Khó khăn về tài chính. Từ khi sinh ra, đứa trẻ nhỏ nhất có xu hướng đánh giá cao và theo đuổi mục tiêu trước mắt hơn là mục tiêu dài hạn.

Mẹo nhỏ hơn: Theo Clausmeier, trong hầu hết các trường hợp, những ngày vô tư chi tiêu tối thiểu cuối cùng sẽ giảm và bạn biết cách quản lý tài chính của mình cẩn thận hơn. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng nhiều người trẻ không thực sự thay đổi cho đến khi họ rơi vào khủng hoảng tài chính. Do đó, để tránh những khủng hoảng trong tương lai, đứa trẻ nhỏ nhất phải thay đổi quản lý tài chính càng sớm càng tốt.

Đứa trẻ duy nhất

Đứa trẻ duy nhất có thói quen tích cực và tiêu cực về mọi thứ. Đứa trẻ tự sinh ra lớn lên trong một môi trường đầy người lớn, khiến chúng trưởng thành và tham vọng hơn. Sau khi trở thành tâm điểm chú ý của cha mẹ trong một thời gian dài, đứa con duy nhất của họ vì thế rất sáng tạo và tự tin.

Ngoài những khía cạnh tích cực này, chỉ có trẻ em thường có thói quen tiêu dùng xấu. Nhà trị liệu gia đình LisaBahar cho biết: Chỉ có trẻ em thường được cha mẹ hài lòng để thỏa mãn nhiều mong muốn mua sắm, vì vậy chỉ có trẻ em thường khó quản lý về tài chính.

Bởi vì đứa trẻ duy nhất nằm dưới sự giám hộ của cha mẹ trong suốt cuộc đời của họ, họ có xu hướng tiêu tiền ngay cả khi họ thường chi rất nhiều tiền để gây ấn tượng với người khác.

Nhưng, giống như con trai cả, đứa con duy nhất là người cầu toàn và có kế hoạch tốt. Do đó, nếu bạn thấy rằng trán của bạn quá cao, đứa con duy nhất của bạn có thể thể hiện tài năng của mình bằng cách mài giũa kỹ năng ngân sách của họ, xem xét các chi phí có thể được cắt giảm và bắt đầu tập thể dục. Dùng để tiết kiệm tiền.

Kết luận: Cho dù bạn có bao nhiêu đứa con trong gia đình, bạn có thể kiểm soát chi phí của mình. Bước đầu tiên là thiết lập thế mạnh của riêng bạn và vượt qua các xu hướng tự nhiên. Bằng cách này, bất kể thứ tự sinh của bạn, bạn sẽ thành công về mặt tài chính.

Hoàng Anh (theo Business Insider)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like