Giao thông

Đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh sẽ được phát triển như thế nào?

Năm năm trước, đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh-Đông Thành-Dao Gaia dài 55 km và được đưa vào sử dụng, với khoản đầu tư hơn 20,6 nghìn tỷ đồng. Tuyến đường này kết nối giao thông và kinh tế giữa thành phố Hồ Chí Minh với vùng đông nam và trung bộ. Thời gian từ thành phố Hồ Chí Minh đến Phan Thiết là 3 giờ thay vì 5 giờ trên quốc lộ 1. Từ thành phố Hồ Chí Minh đến Vũng Tàu nhanh hơn một giờ rưỡi so với quốc lộ 51.

Từ thành phố Hồ Chí Minh đến ngã ba Dầu Giàu (hướng về trung tâm hoặc cao nguyên miền trung), đi theo tuyến đường cũ trong 70 km. Do kẹt xe, phải mất 3 giờ. Nếu đường cao tốc được rút ngắn 20 km, thời gian chỉ mất một giờ, điều này sẽ giúp giảm 20-30% chi phí vận chuyển.

Nhưng năm năm sau, đường cao tốc đã quá tải. Theo dữ liệu từ Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, đơn vị đầu tư), số lượng phương tiện sử dụng đường bộ năm 2015 là khoảng 10 triệu, và năm 2019 đã tăng thêm 16,5 triệu. Mức tăng trưởng trung bình hàng năm của giao thông ô tô là khoảng 10%. Hiện tại, đường cao tốc phục vụ khoảng 52.000 xe hơi mỗi ngày (60.000 xe buýt trong các ngày lễ), trong khi chỉ có 44.000 xe được thiết kế.

“Trong vài năm qua, tôi thường đi từ Vũng Tàu đến Thành phố Hồ Chí Minh. Hôm nay, tôi có 3 giờ, nhưng tôi vẫn có thể rời khỏi đường cao tốc. Đôi khi, hành khách phải xuống xe buýt để đến sân bay Tân Sơn Nhất. “Tài xế Ruan Manlan (38 tuổi) nói rằng khoảng thời gian này tương đương với Quốc lộ 51 trước đó. Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Đường cao tốc Việt Nam (VEC E, bộ phận quản lý và tuyến vận hành) chịu trách nhiệm về tải trọng trên đường cao tốc. Các tài xế nên chọn một lộ trình phù hợp trong giờ cao điểm, đặc biệt là vào cuối tuần và ngày lễ. Về mặt quản lý, từ 4 giờ chiều đến 7 giờ tối, ô tô trên Quốc lộ 51 đã chạy về hướng Thành phố Hồ Chí Minh, lao lên Quốc lộ P, gây ùn tắc giao thông trước cầu Long Thành, rồi lái xe đến cổng thu phí Long Phước. Trên cầu Long Thành, VEC E đã đóng cửa nhiều lần để kiểm soát giao thông. Trong nhiều năm, con đường này đã được tải đầy đủ (số lượng xe vượt quá tốc độ phản ứng tốc độ cao), khiến chúng tôi khó vận hành. Nhưng quan trọng nhất, nó ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền tảng. Giám đốc VEC E Nguyễn Việt Tân cho biết: Nền kinh tế. Con đường chính kết nối sân bay là Long Thành. Do đó, việc mở rộng đường cao tốc sẽ đảm bảo cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ trong giai đoạn đầu khai trương sân bay năm 2025.

Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dau Giay Ảnh: Quỳnh Trần .

Đối mặt với áp lực giao thông lớn trên đường cao tốc, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đề nghị tăng 4 làn đường dự kiến ​​ban đầu lên 10 làn. Bộ Giao thông vận tải ủy quyền cho Công ty đầu tư phát triển và quản lý cơ sở hạ tầng giao thông Cuul Long (CIPM Cửu Long) để nghiên cứu, nghiên cứu và điều chỉnh kế hoạch mở rộng.

Theo dữ liệu của CIPM Cửu Long, dữ liệu dựa trên phí cầu đường của Chang Fukushima năm 2017 (14,17 triệu đồng), và đơn vị tư vấn là Tedi South trên Thành phố Hồ Chí Minh-Dragon Số làn đường trong mỗi giai đoạn của Đường cao tốc Giay đã được dự đoán: đến năm 2025, nó sẽ mở rộng thành 5 làn, từ 2030 đến 7 làn, đến 2035 đến 8 làn, từ 2038 đến 9 làn, đến 2040 đến 10 làn Trên cơ sở dự báo này, Coulong CIPM đề xuất mở rộng 4 làn 8 làn từ Giao lộ Anfu (Quận Hồ 2) đến Thành phố Chi Minh (Thành phố Chi Minh) dài 24 phút từ năm 2025, với số vốn hơn 9,8 nghìn tỷ nhân dân tệ Việt Việt. Sau năm 2040, phần này nên được mở rộng thành 10 làn. Đặc biệt, 31 km từ Long Thành đến Dầu Giây sẽ duy trì kích thước 4 làn xe, bởi vì nó có thể đáp ứng nhu cầu giao thông trước năm 2040.

Theo ông Trần Văn Thi, tổng giám đốc của Cuu Long CIPM, kế hoạch mở sẽ mở rộng đường cao tốc Trường Khánh dựa trên kịch bản kết hợp các dự án cơ sở hạ tầng kết nối các tuyến đường cao tốc này trong vài năm tới. Sân bay, đường cao tốc Benluk-Trường Thắng, thành phố Biên Hòa-Vũng Tàu, đường vành đai 3 (Tân Văn-Huệ Trạch), cầu Cát Lai, quốc lộ 25C và đường sắt …

CIPM Cửu Long dự định đầu tư Việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dau Giay sẽ thực hiện đầu tư vốn hoặc hỗ trợ phát triển chính thức (JICA) dưới hình thức công chúng trên khắp Nhật Bản.

Đầu tháng 5, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cũng đã gửi thư dự định đến dự án mở rộng đường cao tốc tới Bộ Giao thông vận tải. Liên quan đến quỹ đất, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch một con đường rộng 120m để đảm bảo nhu cầu mở rộng đường cao tốc trong tương lai gần.Thành phố Hồ Chí Minh-Trường Khánh-Dau Giay, 2017. Video: Vũ Đoàn-Quỳnh Trần.

Trước khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đề xuất, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được thỏa thuận bằng văn bản với dự án để tăng cường theo dõi. Theo ý kiến ​​của Ủy ban nhân dân thành phố, mức độ mở rộng đường cao tốc cần được nghiên cứu và đánh giá cẩn thận theo nhu cầu giao thông thực tế, đồng thời, nó được xem xét đầu tư xây dựng Đường sắt nhẹ đô thị trong tương lai và để đảm bảo hành lang an toàn cho đường cao tốc.

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng đã cải thiện Giao lộ An Phú cho Bộ Giao thông vận tải, kết nối đường Long Phú và đường Long Thành ở quận 9 để thúc đẩy sự phát triển của phía đông.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like