Giao thông

Xe máy sẽ cần được kiểm tra khí thải

Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp thu ý kiến ​​của các cơ quan liên quan về phương án đề xuất kiểm soát khí thải từ giao thông mô tô, xe gắn máy tại các thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần T ổ ng. Do đó, xe máy có tuổi thọ từ 5 năm trở lên được yêu cầu thường xuyên kiểm tra khí thải và cấp giấy chứng nhận và tem để cho phép chúng tham gia giao thông. Xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo trì, sửa chữa hoặc nâng cấp, và các bộ phận phải được thay thế và kiểm tra lại.

Quy trình này giới thiệu chu kỳ kiểm tra 2 năm / giờ, sẽ được điều chỉnh xuống sau đó. Mỗi năm một lần tại đại lý và cơ quan đăng ký của nhà sản xuất xe máy được ủy quyền. Đặc biệt, cần xác định rằng đại lý ủy quyền của nhà sản xuất xe hơi là lực lượng chính và chịu trách nhiệm kiểm tra chiếc xe. Xe máy là nguồn ô nhiễm không khí chính ở các thành phố lớn. Ảnh minh họa: Hữu Công

Cơ quan soạn thảo đề án, cơ quan đăng kiểm cũng kiến ​​nghị Bộ Tài chính thu phí trực tiếp 100.000 – 150.000 đồng / lần đối với người điều khiển ô tô sắp qua kiểm định. . Ngoài ra, cơ quan này khuyến nghị tiến hành nghiên cứu để hỗ trợ kiểm soát khí thải xe máy bằng cách kiểm soát doanh thu thuế môi trường, tài chính môi trường phi thương mại và các nguồn khác. Do đó, có thể cung cấp một cơ chế cho người lái xe trả phí kiểm tra. Giống như kinh nghiệm ở Đài Loan, cơ quan kiểm tra có thể hoàn trả chi phí từ doanh thu thuế bảo vệ môi trường của xăng dầu. -Cơ quan này đề xuất thực hiện kiểm soát khí thải ở Đà Nẵng trước. Chính xác hơn, kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2018, việc kiểm tra xe máy đã được hơn 10 năm, kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2019, nó được áp dụng cho các phương tiện trên 5 năm. Tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cần T, từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, việc kiểm soát khí thải sẽ được thực hiện trên các phương tiện cũ trên 10 tuổi. Kể từ ngày 1/7/2021 đối với xe có niên hạn sử dụng trên 7 năm, tính đến ngày 1/7/2022 đối với xe đã sử dụng trên 5 năm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe máy là nguồn gây ô nhiễm không khí chính ở các thành phố lớn nhưng chưa được kiểm tra xăng dầu. Xả trong quá trình sử dụng. Cuối năm 2014, Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng và TP Cần T có 13.427.062 xe máy được đăng ký, chiếm gần 30% tổng số xe máy cả nước. Vào tháng 6 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy từ xe máy và giao thông tỉnh và thành phố. Do đó, nó sẽ được thực hiện ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2010-2013, và sẽ được thực hiện ở các đô thị loại 1 và loại 2 trong giai đoạn 2013-2015.

Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được thực hiện. Bởi vì nó liên quan đến hầu hết cư dân của các thành phố lớn thuộc nhiều loại hình, hoàn cảnh, độ tuổi và khái niệm khác nhau, không có một nền tảng pháp lý đủ vững chắc và chính quyền các cấp đã không tham gia vào nó.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like