Giao thông

Không chỉ định thầu cho dự án đường cao tốc Bắc-Nam

Văn phòng chính phủ vừa công bố kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp chính phủ của Dự án Quốc lộ Bắc Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu dự án quốc gia quan trọng này phải được trình lên chính phủ để phê duyệt chính sách, cơ chế và chính sách đầu tư, sau đó báo cáo lên Bộ Chính trị Trung ương và trình Quốc hội. Đánh giá tình trạng của dự án Đường cao tốc Bắc-Nam, nhanh chóng đánh giá và nộp cho chính phủ. Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành báo cáo về dự án này với Bộ Chính trị và Quốc hội, làm rõ tổng mức đầu tư, tiến độ thực hiện, phân tích sự cần thiết và hiệu quả của các cơ chế và chính sách cụ thể liên quan đến tiến độ của dự án.

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam sẽ trở thành chủ đề của đấu thầu công khai. Ảnh: Xuân Hòa

Vì cần áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt để thu hút các nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ, ông Bình cũng chỉ ra rằng cần phải đảm bảo các nguyên tắc đấu thầu công khai, tuyên bố công khai và minh bạch (không có nhà thầu nào được chỉ định). — Các bộ và ủy ban khác nhau có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, một số chịu trách nhiệm trước chính phủ và thủ tướng, giải quyết các tổn thất, lãng phí và lợi ích tập thể; không có đề xuất nào đảm bảo cho Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Chính phủ sẽ tổ chức một cuộc họp để bình luận về dự án.

Một Ban chỉ đạo quốc gia sẽ được thành lập để lãnh đạo việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đầu tư. Phục vụ như Chủ tịch và chịu trách nhiệm trước chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện dự án. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm thực hiện dự án.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Ngân hàng Quốc gia báo cáo giải pháp này càng sớm càng tốt để gây quỹ đầu tư vào Đường cao tốc Bắc-Nam. — Vào cuối tháng 2, Bộ Giao thông vận tải đã đệ trình Kế hoạch đầu tư Bắc-Nam cho Thủ tướng. Kế hoạch khuyến nghị rằng gần 600 km sẽ được xây dựng trước năm 2022 và toàn bộ tuyến đường sẽ được xóa vào năm 2025. -Ông Fan Hansen, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI), sẽ xây dựng một tuyến đường cao tốc dài 575 km vì Cao Bồ (Nam Định) -Maishan (Ninh Bình) -Rong (Nghệ An) và Rong Hao (Vĩnh Hảo) – Phan Thiết (Bình Thuận) -Daugai (Đồng Nai), có 4 đường cao tốc.

Cam Lộ-La Sơn được đầu tư theo hình thức BT. Tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu ước tính là 88,5 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ 41,4 nghìn tỷ đồng, tương đương 46% và nguồn vốn huy động từ các nhà đầu tư (vốn BOT) sẽ vào khoảng 471.000 tỷ đồng . -Bởi năm 2022, đường cao tốc Bắc-Nam sẽ phục vụ Văn Văn (Hà Nội) đến Vinh, Cẩm Lộ-Quảng Ngãi và Thành Hào-Hồ Chí Minh, với tổng chiều dài 737 km. -Doan Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like