Giao thông

Gợi ý xây cầu và hầm chui sân bay Tân Sơn Nhất

Đây là một trong những phương án được Bộ GTVT gửi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các bên liên quan vào chiều 18/11 nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại sân bay. Từ ngày 14/11, sau khi điều chỉnh giao thông nội bộ sân bay, đặc biệt là trước sảnh ga quốc nội và bãi đậu xe, một quyết định đã được đưa ra nhằm cải thiện tình trạng kẹt xe.

Ngã tư A trước nhà ga quốc nội sân bay đến chiều 17/11 thu xe. Hình: Gia Minh .

Nên sử dụng cầu đi bộ hoặc đường chui để kết nối ga nhà với ga ra TCP đối diện. Điều này có thể làm giảm phần đường dành cho người đi bộ qua 4 làn đường A, B, C và D phía trước nhà ga. Bộ GTVT đề nghị bổ sung thang máy để hành khách lên các tầng cao hơn của nhà xe TCP được thuận lợi, do chỉ có 2 thang máy nên không đáp ứng được nhu cầu.

Trước mắt, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần phối hợp các bên để tăng cường các gờ cản, biển báo an toàn … giúp giao thông khu vực ổn định hơn. Do giao thông điều chỉnh khiến nhiều người hoang mang, sân bay phải tăng cường lực lượng an ninh để hướng dẫn, tổ chức đưa đón hành khách.

Ngày 14/11, giao thông sân bay Tân Sơn Nhất thay đổi. Trong nhà ga nội bộ, bốn đường ray A, B, C, D được thiết lập để hành khách lên xuống. Khác với làn trước, làn A (gần nhà ga) chỉ cho phép ô tô cá nhân vào sân bay. Hai làn đường B và C dành cho ô tô cá nhân vào đón người. Làn đường D (nằm trong nhà xe TCP) được sử dụng cho taxi và các phương tiện vận tải để đón khách.

Điều chỉnh đường cất hạ cánh của nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất. Đồ họa: Thanh Huyền .

Sau khi điều chỉnh, các xe công nghệ cao như GrabCar, BeCar … không được vào đường D để đón khách mà phải lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP dừng chờ. Điều này khuyến khích khách hàng đi loại phương tiện này đi xa hơn và lên cầu thang thay vì đón xe gần sảnh ga như trước đây. Ông Lưu Việt Hùng, Trưởng phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, mỗi lần vào sân bay đón xe kỹ thuật phải mất 25.000 đồng thay vì 10.000 đồng trước đây. Với việc điều chỉnh lại việc giao hàng, tắc nghẽn giao thông và tắc nghẽn giao thông đường ray đã giảm đáng kể. Các loại phương tiện kỹ thuật nhất định phải vào bãi đậu của TCP, vì sân bay ưu tiên cho các hãng đã ký hợp đồng nhượng quyền với cảng. Ông Hồng cho biết, hiện có 4 hãng taxi và 7 hãng xe hợp tác với cảng.

Anh Hồng cho biết tài xế phải trả 25.000 đồng, bao gồm phí gửi xe trong khoảng 90 phút trong bãi xe và phí trong bãi xe. Đi ra từ sân bay. Các tài xế mua vé vào bãi giữ xe ở cổng không phải trả thêm phí.

Sân bay Tân Sơn Nhất dự đoán đến năm 2020, công suất hành khách hàng năm đạt 25 triệu lượt, nhưng bắt đầu từ năm 2017 có thể đón gần 2.000 lượt hành khách đến 40 triệu lượt. Tốc độ phát triển quá nhanh và sân bay quá tải. Để giảm ùn tắc trên các tuyến đường nội địa, ô tô vào sân bay bị cấm đỗ quá 3 phút nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra phổ biến.

Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like