Tiêu dùng

Nhân tôm ngọt ngào

Theo bà tôi, muốn bánh đúc ngon (bột không bị mềm thì phải chọn loại gạo già ngon, ngâm vài tiếng rồi đem xay thành bột.) (Đầu tiên đổ bột vào thau. Sau đó vắt) Nước cốt dừa để tráng bột (sâu khoảng 1 gang tay), trộn bột bằng tay cho tan, sau đó dùng cọ đánh cho nhuyễn không lẫn tạp chất. Nêm nếm bột với gia vị ((thêm đường + muối) để có thể chế biến bất cứ lúc nào.

Đối với tôm, chọn tôm tươi, rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đường chỉ lưng, gạch, cho vào tô, thêm khoảng Cho 2 thìa cà phê đường vào âu tôm, đánh tan, dùng dao chặt đầu tôm, thịt tôm và thịt nạc dăm đã sơ chế (nếu không có tôm nguyên liệu thì dùng tôm khô thay thế). Hành khô băm nhỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ rồi cho tôm + thịt băm + sắn băm nhỏ (muối + đường + hạt nêm) vào. Phi thơm hành khô (dầu) rồi cho hỗn hợp (củ sắn, tôm, thịt, gạch tôm) vào nồi chiên giòn.

Người nước ngoài cho rằng gạch tôm là phần quan trọng nên bánh mới thơm, ngon (nếu không có gạch tôm có thể dùng màu điều) Sau khi sơ chế xong cuối cùng là hấp bánh. Bà thoa một lớp dầu ăn để bánh không bị dính khi nấu, khi nước sôi, bà cho chảo nhôm vào nồi. Bà ngoại nhanh tay, sạch sẽ, lấy bột vá vá, đổ lớp thứ nhất vào khuôn rồi đậy nắp lại. Đợi vài phút sau khi bột vừa nướng xong, chị dùng vá đổ tiếp lớp thứ hai, cứ thế đến khi gần đầy khuôn, chị rắc ngay hỗn hợp topping lên trên rồi hấp hoàn toàn. -Sau khi bánh nguội, bạn lấy bánh ra, cắt thành từng lát mỏng (hình chữ nhật hoặc hình thoi), bày ra đĩa, thế là xong!

Món này thường ăn với nước mắm tỏi ớt chua ngọt, nhưng để tăng hương vị nên ăn kèm dưa leo xắt nhỏ, giá đỗ và rau thơm, nếu muốn có thể cho thêm vài thìa nước cốt dừa ( Đã thắng.) Bà tôi ở xa bây giờ. Khu vườn xưa nay đã trở thành khu tái định cư … Một ngày hè, tôi cùng thằng bé tát đìa bắt tôm để nướng bánh, thật là nhớ. Để đỡ nhớ, trong những ngày lễ hay cuối tuần, tôi và gia đình đều đến quán để nếm thử món ăn này. Tôi gắp một miếng bột bánh, nhai trong miệng, cảm nhận được vị béo ngậy của bột, vị thơm ngọt của tôm, thịt… Tôi nhớ món bánh xưa do chính tay mình làm. Hữu Tường

Mời độc giả chia sẻ những món ăn ngon, lạ ở mọi miền qua địa chỉ faitong@vnexpress.net.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like