Tiêu dùng

Kinh nghiệm đau đớn của tôi về chi tiêu sai lầm

“Cặp vợ chồng này cộng với một đứa trẻ bốn tuổi.” Chi phí cho trẻ em không hề nhỏ, vì vậy trước khi trở thành cha mẹ, bạn phải chuẩn bị tài chính – Nhiếp ảnh: Business Insider.

Trent Hamm là người sáng lập blog The Simple Dollar và cung cấp các bài viết hữu ích cho những người mắc nợ và thói quen chi tiêu xấu để giúp độc giả quản lý tài chính và tiết kiệm tiền một cách đơn giản. Đây là những sai lầm tài chính trong quá khứ của Trent Hamm và những bài học rút ra từ chúng.

1. Tôi không biết tiền của mình sẽ đi đâu

Bất cứ khi nào tôi kiểm tra số dư của mình trong khi kiểm tra tài khoản của mình, tôi thường thất vọng vì tôi có nhiều tiền hơn. Tiền xu dường như không còn nữa, tôi không biết chúng sẽ đi đâu.

Tôi cần sửa lỗi này vì tôi đã dành rất nhiều thời gian để kiểm soát nó. Tôi bắt đầu ghi lại chi phí của mình một cách chi tiết. Tôi cũng đã lưu các hóa đơn tôi nhận được. Sau đó, cứ vài ngày tôi sẽ kiểm tra hóa đơn và bắt đầu nhận ra rằng mình đã chi rất nhiều tiền cho những thứ tầm thường, không cần thiết và dễ bị lãng quên. Khi tôi bắt đầu làm việc, tôi đã không tiết kiệm tiền. Thời gian nghỉ hưu – khi tôi bắt đầu làm việc, mặc dù mức lương của tôi không tệ, tôi cũng đã dành một khoản tiền nhỏ để nghỉ hưu. Một anh trai làm việc đề nghị với tôi rằng tiết kiệm tiền cho nghỉ hưu là một công việc cơ bản. Tuy nhiên, tôi không thấy nó là một cái gì đó hữu ích trong tương lai, nhưng là một đứa trẻ trong danh sách việc cần làm.

Bây giờ, tôi đã sửa lỗi này và tôi đã tiết kiệm được dưới 10% thu nhập cho lương hưu của mình. Sự thật là khi bạn tăng lương hưu, bạn sẽ chỉ giảm các chi phí tầm thường và lố bịch, nhưng chất lượng cuộc sống của bạn vẫn gần như không thay đổi.

3. Chi quá nhiều tiền cho thực phẩm

Khi tôi không có con, chồng tôi và tôi phải đi ăn nhiều lần trong tuần, bao gồm ít nhất hai bữa ăn trong một nhà hàng cao cấp. Chúng tôi không bao giờ gọi đồ uống mà không ăn. Khi nấu ăn ở nhà, chúng ta thường mua thực phẩm đắt tiền. Luôn có thứ gì đó để uống trong tủ lạnh, tất nhiên, chúng ta phải uống mỗi bữa.

Sau đó, chúng tôi nhận ra rằng việc đến nhà hàng thường xuyên khiến những dịp này trở nên vô nghĩa. Trên thực tế, nhiều loại thực phẩm đắt tiền chúng tôi đặt trong nhà hàng rất đơn giản và chúng tôi có thể chuẩn bị chúng ở nhà. Chúng tôi nấu ăn ít hơn vì chúng tôi thiếu tự tin trong nấu ăn. Chúng tôi chỉ cần nấu nhiều và kỹ năng của chúng tôi sẽ được cải thiện.

Chúng tôi cũng nhận ra rằng chúng tôi không cần phải mua nhiều thực phẩm đắt tiền, chúng tôi hiếm khi sử dụng nó. Chúng tôi đã bắt đầu sử dụng nhiều thành phần phổ biến trong các bữa ăn của chúng tôi. Chúng tôi cắt hầu hết soda và rượu vang. Do đó, ngân sách bữa ăn gia đình của gia đình đã giảm đi rất nhiều, một nửa so với trước đây, mặc dù số lượng thành viên hiện đã giảm xuống còn năm.

4. Không chuẩn bị tài chính để sinh con đầu lòng

Từ tháng 2 năm 2005, vợ chồng tôi có tin vui. Chúng tôi mơ ước trở thành cha mẹ. Chúng tôi biết rằng với trẻ em, chúng tôi sẽ chi rất nhiều tiền: tã, tã, sữa công thức, giường cũi, quần áo, chăm sóc y tế … Nhưng chúng tôi sẽ không thay đổi cách chúng ta tiêu tiền bây giờ. Chuẩn bị đón con. Kết quả là vợ tôi và tôi rất kén chọn, và chúng tôi thường tranh cãi về tiền bạc khi con cái ra đời.

Bây giờ chúng tôi nhận ra rằng trẻ em dường như đã thay đổi cuộc sống của bạn: sống trong nhiều ngôi nhà hơn có nghĩa là ăn nhiều hơn ở nhà, vì vậy may mắn là nó giúp chúng tôi tiết kiệm tiền. Sau này, khi tôi phát hiện ra vợ tôi có thai, chúng tôi đã đầu tư một khoản tiền mỗi tuần để chuẩn bị cho em bé.

5. Thói quen xấu khi mua sách

Vào thời điểm đó, có khoảng hai lần một tuần. Trên đường đi làm, tôi dừng lại ở hiệu sách và mua 2-3 cuốn sách. Tôi thích đọc sách, tôi đọc 1-2 cuốn sách mỗi tuần. Vì vậy, tôi vẫn có một vài cuốn sách chưa đọc mỗi tuần. Thư viện của tôi chứa đầy những cuốn sách chưa đọc, và có một tủ đầy quần áo không có người trông coi.

Tôi chi hàng trăm đô la cho sách mỗi tháng, nhưng tôi chỉ sử dụng một phần của nó. trong số đó Thói quen mua sách của tôi đã thay đổi khi tôi chuyển đi, và tôi đã dừng việc đi đến hiệu sách này. Khi có nhiều sách chưa đọc trên kệ, tôi cũng ngừng mua sách. Bây giờ tôi muốn đọc một cuốn sách mới, thay vì mua sách, tôi đến thư viện để mượn sách. Tôi cũng đọc trên mạng. Tôi có thể đọc nhiều sách miễn phí.

6. Trong một thời gian dài, tôi không có quỹ dự phòng khẩn cấp

trong những ngày đầu làm việc, có rất ít tiền trong tài khoản của tôi.n Tiết kiệm, một phần vì tôi tiêu tiền nhanh chóng, và một phần vì tôi không nghĩ tiết kiệm.

Vấn đề là khi những điều bất ngờ xảy ra, chẳng hạn như chiếc xe đột ngột bị hỏng, chiếc xe bị mất … Tôi đã không tiêu bất kỳ khoản tiền nào. Tôi hoàn toàn dựa vào thẻ tín dụng, tôi muốn rút tiền và tôi sẽ phải trả lãi rất cao.

Giải pháp hiện tại của tôi rất đơn giản: tự động chuyển một phần tài khoản thanh toán sang tài khoản kinh tế. Nếu tôi không sử dụng nó, tài khoản tiết kiệm của tôi sẽ ngày càng lớn hơn. Điều quan trọng là trong trường hợp khẩn cấp, tôi biết mình có tiền để chi tiêu.

7. Ngân sách Don, vì bạn nghĩ rằng nó lãng phí thời gian

bất cứ khi nào bạn xem xét việc liệt kê những thứ cần chi tiêu và số tiền ước tính của mỗi mục, phù hợp với thu nhập của bạn. , Tôi cảm thấy buồn chán và vô nghĩa.

Nhưng bây giờ tôi có một cách thông minh hơn. Tôi đã theo một quy trình chi tiêu hai tháng để phát triển một kế hoạch sử dụng quỹ phù hợp. Tôi chia các khoản chi tiêu thành các nhóm linh hoạt và cố định, và sau đó cố gắng thắt chặt chi tiêu của từng nhóm. Nó không chỉ giúp tôi có cái nhìn thực tế về cách sử dụng tiền mà còn giúp tôi tiết kiệm tiền.

8. Đừng chia sẻ mục tiêu của chúng tôi với người vợ – trong vài năm đầu hôn nhân, chúng tôi không chia sẻ các mục tiêu tài chính cụ thể, vì vậy chúng tôi đã không tích lũy quá nhiều.

Bây giờ chúng tôi nói rất nhiều, nói về những gì chúng tôi muốn trong tương lai. Chúng tôi đang nói về thời gian chính xác để mua nhà, làm việc thành công và nuôi con. Chúng tôi đặt ra thời hạn để đạt được mục tiêu của mình. Bây giờ, chồng tôi và tôi đã trở thành những người khuyến khích nhau có những hành động tích cực.

9. Tôi tin rằng sự đầu tư của mọi người vào kiểu dáng sẽ được mọi người tôn trọng – Tôi mua đồng hồ đắt tiền, quần áo, xe hơi chính hãng và điện thoại thông minh. Tôi nghĩ rằng thông qua đầu tư như vậy, tôi sẽ được đồng nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, theo thời gian, tôi nhận ra rằng điều thực sự quan trọng là những gì tôi làm trong công việc. Tôi không nhất thiết phải thông minh.

Tất nhiên, hình dạng cũng rất quan trọng, nhưng cũng rất quan trọng. Điều quan trọng hơn là khả năng làm việc, làm việc chăm chỉ, có kỹ năng tốt … đây là những điều mà đồng nghiệp đánh giá cao bạn.

10. Mua những thứ đắt tiền bằng thẻ tín dụng, nhưng không tiết kiệm

Khi tôi muốn thứ gì đó, bất kể tôi có tiền trong tài khoản kiểm tra hay không, tôi có thể dễ dàng mua nó bằng thẻ tín dụng. Quan điểm của tôi rất đơn giản: Tôi đã kiếm được rất nhiều tiền, ít nhất là so với những gì bố mẹ tôi đã làm khi tôi bằng tuổi tôi, tôi dự đoán rằng tôi sẽ kiếm được nhiều hơn trong tương lai. Tại sao tôi không thể mua những thứ tôi yêu thích? Tôi sẽ nhận được thanh toán và nhận thanh toán thẻ tín dụng trong vòng một vài ngày.

Khi chi tiêu của tôi vượt quá thu nhập của tôi, vấn đề sẽ phát sinh. Nợ tín dụng của tôi đang tăng lên và tôi không đủ khả năng trả nợ. Tôi chôn vùi tương lai của mình trong những khoản nợ nặng. Giải pháp hiện tại của tôi: Lập danh sách mua sắm, loại bỏ những thứ không cần thiết và suy nghĩ khôn ngoan hơn về các sản phẩm tôi vẫn đang mua. Đặc biệt, tôi đặt thẻ tín dụng của mình xuống để giảm chi phí trả trước.

11. Hẹn hò với một người tiêu nhiều tiền trong xã hội – Tôi hẹn hò với những người tiêu nhiều tiền. Họ đi ra ngoài, gọi đồ uống đắt tiền, chơi gôn và sở hữu những món đồ và quần áo đắt tiền. Tôi đã chịu áp lực rất lớn để theo dõi họ, và tôi đã nhanh chóng tiêu tiền của mình. Tôi cũng phải có những bữa ăn đắt tiền, quần áo đắt tiền và những chiếc xe phù hợp.

— Cuối cùng, tôi nhận ra rằng tôi không cần những thứ này để “phù hợp” trong nhóm này. Ngay sau đó, tôi cũng nhận ra rằng tôi không có nhiều điểm chung với họ. Tôi phải dành thời gian để xây dựng tình bạn mới và cũ. Hôm nay, tôi có một mối quan hệ cá nhân không cần chi tiêu thường xuyên. Tôi cảm thấy rất may mắn.

12. Tôi đã từng nghĩ rằng tiết kiệm là một dấu hiệu của nghèo đói – tôi nghĩ không có gì nhàm chán hơn một cuộc sống thanh đạm. Ý tưởng giảm chi phí luôn thú vị. Tôi thích mọi thứ tôi mua, mà không thực sự nghĩ về nó. Tôi đã chịu hậu quả của bội chi.

Bây giờ tôi đã thay đổi, tôi đang thực hiện chiến lược tiết kiệm. Tôi đã học được rằng những thứ đơn giản như bỏng ngô cũng có thể thay đổi từ thương hiệu này sang thương hiệu khác. Lắp đặt thiết bị kinh tếNăng lượng sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, nhưng sẽ giảm đáng kể hóa đơn tiền điện hàng tháng. Thức ăn thừa có thể được biến thành một bữa ăn ngon và rẻ cho bữa trưa tiếp theo. Tiết kiệm không làm cho cuộc sống của tôi khó khăn hơn, nó chỉ cho tôi một khoản dự phòng.

13. Không có kế hoạch thay đổi cuộc sống bất ngờ – nếu tôi mất việc, bị ốm … tôi nên làm gì vào ngày mai? Hôm nay tôi có một kế hoạch cho họ. Tôi đã từng nghĩ rằng những điều này sẽ không bao giờ xảy ra với tôi. -Since tôi nhận ra rằng các yếu tố không chắc chắn có thể đã xảy ra với tôi đã thay đổi. Và người tôi yêu. Nếu tôi sẵn sàng chuẩn bị, tác động tiêu cực của vụ việc sẽ giảm đi rất nhiều. Tôi đã viết một kế hoạch và tôi đã mua bảo hiểm. Nó không hoàn hảo, nhưng sẽ tốt hơn nếu tôi không có gì.

— Thành thật mà nói, tôi đã từng ngu ngốc, nhưng tôi vẫn ngu ngốc. Sự khác biệt là bây giờ tôi nhận ra rằng cuộc sống không hoàn hảo và tôi phải đưa ra các giả định để sống tốt hơn. Chìa khóa để xây dựng một cuộc sống tốt hơn là cảnh giác trong công việc. Đừng ngại tự hỏi bản thân, những gì bạn đang làm có thực sự có ý nghĩa không? Nếu bạn nhận ra rằng cách làm việc của bạn là ngu ngốc, đừng ngại thay đổi.

Kim Anh (theo Business Insider)

Chia sẻ các mẹo tiết kiệm tiền hoặc bài học rút ra từ việc chi tiêu sai ở đây hoặc qua faitong @. vnexpress.net

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like