Tiêu dùng

Mảnh vỡ tinh thần đồng quê giữa bốn trụ cột gai

Gần hai thập kỷ sau khi sống xa nhà, bây giờ không còn là thời đại để cạnh tranh với cuộc sống. Tôi hài lòng với một ngôi nhà hạnh phúc và nền kinh tế ổn định, và tôi càng cảm thấy hoài niệm hơn về quê hương của mình. . Chiều nay, một người họ hàng của đất nước đã đến thăm tôi và mang theo hàng chục chiếc bánh gai – món ăn này được coi là một đặc sản của nước ta. Cầm chiếc bánh, giữ chặt nó trong lòng bàn tay và giữ nó trên mũi, tôi cảm nhận được vị ngọt của nó, sự tươi mát của lá chuối khô và hương thơm đậm đà của chiếc bánh. Tôi dường như đang vội. Khi con trâu cắt cỏ hai bên bờ sông Chu, mỗi dịp lễ, ngày tết hay “Sợ Lai, mối đe dọa của hai luật” là kỷ niệm làng, bận rộn với cám bóng chày. Thoạt nhìn, hình dạng của những chiếc gai nhỏ, và ít người nghĩ rằng quá trình làm bánh từ việc lựa chọn nguyên liệu đến làm bánh rất phức tạp, đòi hỏi sự kiên trì, mắt chuyên nghiệp và tỉ mỉ, và thợ làm bánh lâu dài.

Ảnh: Lê Thị Thủy .

Cư dân làng Từ Trù (ngày nay là Phường Thơ Diện, huyện Thoh Xuan, Thanh Hóa) thường trồng gai trên bãi bồi dọc sông Chu. Có lẽ đó là do có nhiều trầm tích phù sa phong phú, nên mỗi cây đều tươi tốt và lá to và xanh. Khi làm bánh, đầu tiên hãy tháo lá, chọn những chiếc lá khỏe mạnh, loại bỏ cuống, cẩn thận loại bỏ từng đường gân từ mỗi lá, sau đó lau khô chúng. Vào thời điểm đó, một mặt của chiếc lá trở nên đen sẫm, và mặt kia hơi trắng. Sau đó rửa sạch và cho vào nồi để đun sôi. Thông thường lá rất mềm, chúng ta phải nấu trong 1-2 ngày liên tục, thỉnh thoảng đổ vào, thay vì đun với nước mới.

Sau khi lá sôi, loại bỏ chúng, cắt chúng thành từng miếng và vắt nước, sau đó làm nhuyễn và nghiền gai trong cối được coi là bước khó khăn nhất trong toàn bộ quá trình làm bánh. Bởi vì những chiếc lá phải được nghiền trong một thời gian dài để trở nên mịn màng, pound càng mịn, bánh càng ngon và tròn hơn trong nhà tôi. Công việc này phải được thực hiện cho bạn và cha của bạn.

Bà tôi nói rằng ngày trước, xã hội nông thôn, tất cả ngư dân # 7901; Tôi thường tụ tập trong sân nhà kho của làng để cùng nhau làm bánh. Trẻ nhỏ nhặt lá cây, lột bỏ tĩnh mạch và tìm hộp bánh, những người trẻ tuổi, họ đập vỡ lá cối, những người lớn hơn, có kinh nghiệm hơn đang trộn các thành phần và chảo bánh. Bữa tiệc trong làng làm mọi người phấn khích và làm việc. Vào ngày này, ông bà và cháu cũng nên bị thu hút bởi những chiếc lá này.

Ngày nay, khi người ta làm bánh theo cách “công nghiệp”, người ta thường cho lá vào máy xay trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, nếu ai đó quen thuộc với bánh mì truyền thống như tôi có thể dễ dàng hiểu được, thì bánh ngày nay không ngon lắm, thịt không mịn và có vị như bị “cuộn”. Do đó, linh hồn của gai sẽ dần biến mất theo dòng thời gian.

Sau khi tôi hoàn thành, mọi người trộn bột lá cây gai dầu với bột gạo nếp và mật mía, và sau đó mang nó trở lại. Tiếng súng cối tiếp tục. Để làm cho bánh ngon hơn, người ta cần phải cầu kỳ để gạo nếp trầu có thể nhào bột thành bột vì nó dính và rất mềm. Lần này khó khăn hơn và đòi hỏi ai đó phải xay tốt và làm mịn hỗn hợp với lực vừa đủ. Đây là “nhỏ gọn”. Bước này chỉ kết thúc khi bạn chà một ít bột bằng tay và thấy nó rất mịn, hỗn hợp có màu đen sáng bóng và dễ tạo thành cục. Nếu bạn không phải là thợ làm bánh chuyên nghiệp, rất dễ làm cho bột quá khô hoặc quá khô do lượng mật rỉ không phù hợp. Làm mịn, thêm một ít dừa nướng khô và một ít thịt lợn nạc để làm gia vị, và cuối cùng rắc một vài giọt dầu chuối để tăng mùi thơm. Nhào một miếng bột thành những quả bóng nhỏ, sau đó trải mỏng trong lòng bàn tay của bạn, đổ đầy vào giữa, sau đó quay trở lại để phủ bên trong bột để tạo thành một vòng tròn. Sau đó lăn bánh lên khay nhôm rắc hạt vừng khô. Hương vị của hạt vừng sẽ giảm đi trong màu đen, và một khi được bóc vỏ, bánh mì sẽ dính vào lá. Sau đó đặt bao bì bánh và lá chuối khô (nên là lá chuối) lên cây để già tự nhiên và khôChỉ sau khi ngửi thấy mùi bánh sẽ có mùi rất thơm.

– Cuối cùng, hấp bánh mì. Làm nhiều bánh mì cứng, chỉ hấp vẫn chưa chín, cũng không chín như “người định cư hoang dã”. Bởi vì nếu nồi hấp chưa nướng, nó sẽ lấy đi bánh mì một lần nữa, vì vậy người làm bánh phải rất cẩn thận về nhiệt độ, lượng nước, thời gian, v.v. trong nồi hấp. Có rất nhiều thợ làm bánh ở làng chúng tôi, họ chỉ cần ngửi mùi thơm của bánh mì để biết nó có được nướng không. Sau khi loại bỏ bánh mì, để nguội và ráo nước, sau đó sử dụng thuốc nhuộm màu đỏ để buộc và nhóm lại với nhau để làm cho nó vuông. Lúc này, người làm bánh mới có thể thở phào nhẹ nhõm cho cả một mẻ bánh mì.

Một chiếc bánh thỏa mãn là thịt phải vừa ngọt vừa thơm. Đây là một loại tiêu chuối đặc trưng, ​​có mùi của lá cây gai dầu tươi, gạo nếp và mật mía, mùi thơm đậm đà của dầu chuối, vị ngọt của bột đậu, khô Thịt dừa, sự phong phú của thịt nạc … vừa lòng. Những đứa trẻ như tôi ở xa quê hương luôn hy vọng rằng có một cái gì đó sẽ truyền cảm hứng cho tôi trở về “nghĩa trang rốn” của tôi.

Bốn trụ cột của nhà tôi là không phô trương. Lá chuối khô chứa các thành phần có sẵn tại địa phương, chẳng hạn như lá cây gai dầu, gạo nếp, mật mía, đậu xanh, v.v., đi vào cuộc sống của người dân và trở thành một nét văn hóa tiêu biểu của khu vực. Đất nước và bánh quy rất phổ biến, nhưng vào mỗi ngày kỷ niệm Têt hay mỗi ngày giỗ của Lê Lai và Lê Lợi, chúng đều được đặt trang trọng trên bàn thờ gia đình và là một đặc sản mà Thanh có thể mang lại . — LeThịThúy

Mời độc giả chia sẻ những món ăn ngon từ các vùng khác nhau trên doisong@vnexpress.net. Bài viết có bản quyền .

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like