Tiêu dùng

Về miền tây thưởng thức bánh dứa mít

Rau mơ (còn gọi là rau sam) là loại dây leo mọc hoang, sống lâu năm. Theo y học dân gian, lá mơ lông có tác dụng vị đắng, chua, tính mát, nhuận tràng, thanh nhiệt, tiêu thũng, sát trùng… Thường được dùng để chữa kiết lỵ, tiêu chảy, khó tiêu… Ngoài ra, các bà nội trợ tin rằng ô mai. lá được dùng làm rau sạch ở nông thôn Đổi món, như: ăn sống (kho mắm hoặc kho tộ), xào đậu phụ, nấu canh hay làm bánh … nhưng kỷ niệm tuổi thơ tôi nhớ nhất là: món bánh lá mít non. .– -Xôi lá mơ .—— Mỗi dịp nghỉ hè, mẹ đều làm món bánh này để chiêu đãi các con. Theo tôi, loại bánh này làm rất đơn giản và ngon, ăn vào mùa hè rất là thuốc.

Đầu tiên, bạn gọt sạch vỏ dừa khô, vắt lấy nước cốt (pha loãng với nước cốt dừa 2-3 lần), cho tất cả các thứ vào tô, sau đó vớt lá mít ra, rửa sạch, để ráo, lá mít non. Vẫn để nguyên cọng.

Tiếp theo, lấy một vài nắm lá mơ vừa ăn (không già cũng không non), đem giã nát, lược lấy nước cốt. Cụ thể, cô lấy bún và bột sắn, chế biến như sau:

Cho bún và mỳ vào bát trộn (tỷ lệ 2/1). Đổ nước lá mơ và dừa nạo khô vào âu bột trộn đều với gia vị (muối + đường) để tạo thành bột nếp.

Sau đó cắt rau má thành bột nhão, đặt lên mặt lá mít, dùng tay ấn nhẹ cho bột phấn phủ lên trên rồi cuộn đuôi lá cho vào Rổ, tiếp tục làm má cho đến khi bột biến mất. Cuối cùng, sau khi nướng bánh xong, mẹ cho tre lên bếp đun khoảng 15 phút.

Khi cô mở nồi và lấy bánh ra, cả căn phòng tỏa ra một mùi thơm rất riêng. Wait Chờ bánh nguội mới bày ra đĩa-bánh tráng mít ngâm nước cốt dừa.

Bước tiếp theo là thắng nước cốt dừa, đây là khâu quan trọng quyết định chất lượng món ăn. Đầu tiên, mẹ cho nước cốt dừa vào nồi đun với bột gạo và bột năng (theo tỷ lệ thích hợp) để tăng độ dẻo. Nêm gia vị (muối + đường) cho vừa ăn. C & SauVả, đợi nước sôi vài phút, cho nước rau má đặc vào, trộn đều, thế là xong! …

Còn gì vui hơn khi trưa hè được ăn một bữa cơm ngon với món mít non và bánh lá rau dân dã. Bày bánh ra đĩa chan nước cốt dừa, dùng đũa múc từng miếng nước cốt dừa, nhai từ từ. Vị béo, ngọt của nước cốt dừa, vị mềm của bánh và mùi thơm khó quên của rau mơ kích thích mọi giác quan và gợi nhớ mãi về những món ngon thời thơ ấu nơi quê nhà. Tháng Năm một năm! …

Bài viết và hình ảnh của Hữu Tường

Mời độc giả chia sẻ những món ăn ngon, lạ trên khắp thế giới qua địa chỉ faitong@vnexpress.net. Các bài báo có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like