Tiêu dùng

Cách mua thịt bò và tránh thịt lợn

Thời gian gần đây, nhiều bà nội trợ xúm lại mua thịt bò nhưng khi ăn thịt bò mới biết là thịt lợn. Có trường hợp nấu với thịt trắng, ăn nhạt sẽ chỉ có mùi thịt bò yếu, thịt mềm nhưng không tạo được độ dai. Bạn có thể thấy đó là thịt lợn bằng cách nhìn vào nó.

Đôi khi khi nấu một miếng thịt trắng hoặc đen, thịt bò và thịt lợn được trộn lẫn.

Còn một tình trạng nữa là thịt vẫn dai và có màu thâm như thịt bò, nhưng bề mặt thớ thịt là bề mặt của thịt lợn, và hầu như không có mùi thịt bò.

Thịt bò thật có lớp gân đặc trưng. Nhiếp ảnh: Phan Dương. ——Theo chị Tồn, anh là thương lái chuyên bán thịt gia súc ở chợ Mỹ Đình (Tulim, Hà Nội), thường “cháy” các loại thịt trên địa bàn TP. thịt bò. Nhiều tình huống giống nhau đến nỗi chỉ có bước cuối cùng là nấu ăn.

Bà Tey đã liệt kê 3 trường hợp thịt bò giả phổ biến nhất. Trường hợp này hiếm.

– Loại thứ hai thường thấy ở chợ là các cửa hàng bán thịt bò Thái, bò Lào. Thịt này rẻ, có mẹo để tăng cân (như bơm nước từ thịt bò vào), vẫn bán được giá như thịt bò đồng quê. Mùi và màu của thịt không giống thịt bò. Ngoài ra, thịt không ngon lắm, thậm chí nhiều người còn bảo không ngon bằng thịt ba chỉ.

– Loại thịt phổ biến thứ ba là thịt giả ở thịt lợn. Lợn lóc là loại lợn không còn khả năng sinh sản. Thông thường, các bà nội trợ quê thích mua vì được cho ăn cám và rau củ, dai ngọt. Tuy nhiên, để kiếm tiền, nhiều người kinh doanh tìm mua loại thịt lợn này rồi tẩm bổ để tăng trọng lượng. Thịt lợn rẻ nên nhiều khả năng là thịt bò giả.

Để thịt lợn trông giống thịt bò, lò mổ sẽ sử dụng máy kích điện để làm cho những con lợn chết có màu đỏ, thay vì thịt thường được giết mổ. Các nhà cung cấp sẽ mua thêm huyết bò, mỡ bò, thịt bò tái chế, kể cả hóa chất trộn lẫn với nhau để thịt lợn có mùi thơm như thịt bò. Những người không sành có thể dễ dàng mua được loại thịt này.

Phần thịt được đưa vào phi lê (bên trái) có màu đỏ khó phân biệt với thịt bò thật, khi nấu lên thì nhạt và không có vị. Và thịt lợn viên. Nhiếp ảnh: Phan Dương.

Để tránh mua nhầm thịt bò, chị Thủy cho biết:

– Trước hết, các bà nội trợ nên chọn mua thịt uy tín. Giá thịt rẻ hơn bình thường có thể là tín hiệu giả (ví dụ giá thăn bò “xịn” khoảng 25.000 – 28.000 đồng / lạng, còn thịt bò “giả” thường từ 20.000 – 22.000). Nó có mỡ màu đỏ và vàng, thịt nhỏ và mịn. Khi cắt thành từng lát mỏng, thịt sẽ dính và dính vào dao. Có mùi thơm, thịt đậm, mềm, ngọt, ngon.

– Thịt lợn má mông bò: Màu luôn đỏ nhưng nhạt hơn. Mỡ lợn có màu trắng, dày và ngắn. Khi ấn vào thịt lợn, điểm quan trọng nhất là hơi mềm, nhưng nếu ấn vào thịt bò (đặc biệt là thịt bò), bạn sẽ thấy thịt rất mềm và thịt có cảm giác dính. Da lợn được tẩm huyết bò, khi ăn sẽ dính màu vào tay. Đôi khi màu bên ngoài sẽ khác với màu bên trong. Khi rửa thịt, màu đỏ nhạt dần ở bên ngoài.

– Thịt bò giả thịt bò. Xin lưu ý rằng thịt trâu sẽ có màu đen sẫm, màu trắng béo, rất to và thô hơn thịt bò. Vị thịt trâu cũng ngon hơn thịt bò.

Pan Yang

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like