Tiêu dùng

Những quan niệm sai lầm phổ biến về tài sản và thừa kế

Sau khi độc giả Nguyễn Văn Quyết chia sẻ bài viết “Những sai lầm khôn lường khi bán nhà, mua xe”, VnExpress nhận được nhiều câu hỏi của độc giả và đưa ra các mẹo bán nhà, mua nhà, bán nhà. . Để trả lời những câu hỏi này, hãy tham khảo ý kiến ​​của Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân:

Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân-Ảnh: NVCC. Trước hết, bán nhà hay mua xe là một lựa chọn rất cá nhân. Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, nhu cầu và động cơ của mỗi gia đình và mỗi người đều rất khác nhau. Động lực đưa ra quyết định của họ phụ thuộc vào tình hình tài chính hiện tại, kinh nghiệm trong quá khứ và những kỳ vọng cho tương lai. Xe mua nhà hay bán nhà mua xe?

1. Điều này có thể được minh họa bằng các khái niệm “giàu có” và “thừa kế” trong “Rich Dad, Poor Dad” nổi tiếng của Robert Kiyosaki. Ông định nghĩa “của cải là tiền bỏ vào túi” và “tiêu là tiền lấy từ túi”.

Một định nghĩa tốt nhưng chung chung sẽ khiến bạn bối rối. Có một ví dụ cụ thể.

Ví dụ đầu tiên là ngôi nhà bạn đang ở. Nó là một tài sản hay một tài sản? Rõ ràng là bạn phải rút tiền trong túi hàng tháng để chi trả cho hàng tá chi phí: điện, nước, truyền hình cáp, internet, thu gom rác… thậm chí mỗi năm một lần khi năm mới đến gần. , Bạn cần phải sơn và sửa chữa dặm. Sửa chữa và bảo trì hệ thống bên trong. Tất nhiên, một ngôi nhà không thể là một tài sản, đây là một ví dụ điển hình về tài sản.

Còn nhà cho thuê thì sao? Có hai khả năng.

Một khách hàng của chúng tôi mua căn nhà phố và cho thuê với giá 15 triệu mỗi tháng. Thời hạn của hợp đồng thuê là 5 năm. Hai năm sau, tổng số tiền thuê nhà là 360 triệu đồng, người thuê làm ăn thua lỗ nên quyết định trả nhà. Do thỏa thuận ban đầu, khi trả nhà, người thuê sẽ được phục hồi như cũ, nhưng người thuê đồng ý tịch thu tiền cọc 3 tháng và dọn ra ở riêng qua đêm. Tổng thu nhập của chủ nhà đủ để sửa nhà và tìm người thuê mới. Hóa ra người này mất hai năm tiền nhà. Trong trường hợp này, nhà tuy không phải là tài sản nhưng vẫn là tài sản.

Chỉ cho thuê nhà thường xuyên, tiền thuê hàng tháng trừ chi phí còn dư được. Nó lớn hơn 0 (nghĩa là một số thực dương) được gọi là tài sản.

Ví dụ thứ hai cũng là một chiếc xe hơi.

Mua xe phục vụ nhu cầu. Nhu cầu cá nhân và gia đình là tài sản.

Nếu thu nhập ròng hàng tháng là số âm, chiếc xe được sử dụng để cho thuê hoặc mua theo hợp đồng vẫn là tài sản.

Chỉ cần trừ đi các khoản phí thực tế phải trả, thuế và dòng tiền ròng lớn hơn 0 mỗi tháng, thì chúng có thể được gọi là tài sản.

2. Đặc biệt phải chú ý đến việc tăng giá đất đối với bất động sản gắn liền với đất. Đất có thể bù đắp cho sự mất giá do ngôi nhà cũ kỹ. Chiếc xe không như vậy! Giá trị ra gara giảm 10% đến 15%.

Quay lại câu hỏi ban đầu: Nên bán nhà, mua ô tô hay bán ô tô, mua nhà? Có nhiều khả năng xảy ra:

1. Bán bất động sản, mua bất động sản: -Bán nhà để mua ô tô cũ. Trong trường hợp này, cần phải giảm việc bán ớt thật và mua các sản phẩm như đã thảo luận ở điểm 2 ở trên. Ý kiến ​​của tôi là không nên như vậy. Chỉ có một tình huống rất hợp lý: bán căn nhà gần trung tâm, mua xe hơi và thuê nhà khác để con cái đọc sách, hai vợ chồng dễ đi làm. Nó an toàn cho cả gia đình, nhưng nó có thể cải thiện chất lượng cuộc sống.

– Bán xe cũ mua nhà. Trong trường hợp này, bạn sẽ đánh đổi an ninh trong môi trường giao thông khắc nghiệt để đảm bảo sự ổn định của nơi ở. Phù hợp nhất với gia đình bạn thì hãy chọn .

2. Bán nhà, mua tài sản:

– Bán nhà, cho thuê xe, bán xe ô tô mua nhà. Ưu điểm của kế hoạch này là bạn có thể nhận được nguồn thu nhập tích cực liên tục hàng tháng ngay lập tức. Điều bất lợi là bạn phải hy sinh sự ổn định và thoải mái để đổi lấy tự do. Chọn lại phương pháp phù hợp nhất với gia đình bạn.

3. Bán nhà đất, mua bán nhà đất: – Bán nhà, cho thuê xe, lái: Không nên .—— Bán xe cho thuê mua nhà: Thoạt nghe thì có vẻ ổn, nhưng tôi nghĩ nhiều hơn Một chút. Mất tiền hàng tháng có thể khó khăn.

4. Bán tài sản, mua tài sản:

– Bán, mua, thuê nhà: Tỷ suất sinh lợi của việc mua một chiếc ô tô thuê tốt hơn mua một chuyến thuê. Nhưng nếu bạn lấp đầy ngôi nhà với những con còNếu bạn được tăng lương, nó sẽ ở khắp mọi nơi. Ngay cả một chiếc xe đường trường mạo hiểm không chỉ là một ngôi nhà thiếu kinh nghiệm. Một người chị của tôi gần đây đã bán căn nhà cấp 4 ở ngoại ô để mua 2 chiếc xe tải cho thuê lấy tiền, trong khi những người còn lại mua cổ phần trong bất động sản đang phát triển nhanh ở các khu phố trung tâm hơn. . Đánh giá của tôi là rất tốt.

– Bán xe cho thuê mua nhà trọ: Dòng tiền thu về không cao nhưng rất ổn định. Đây là kế hoạch bắt buộc phải có, tôi nhấn mạnh lại là bạn phải dựa vào tình hình tài chính hiện tại, sự hiểu biết về từng khu vực nhà cửa, xe cộ, kỳ vọng lợi nhuận trong tương lai để đưa ra những phán đoán và kế hoạch chính xác.

Bán tài sản, mua tài sản và tích lũy tài sản vẫn là hai bí mật ít được biết đến của những người giàu nhất trên trái đất. Đặc điểm này .

Phan Công Chánh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like