Tiêu dùng

Cô gái vẽ tranh dân gian trên lá chanh

Hương Nhiên cho biết, khi nhìn thấy chiếc xương lá bồ đề, cô mong nó “mang dấu ấn cá nhân” nên đã lên ý tưởng vẽ tranh lên đó. Cô gái 32 tuổi cho biết: “Người Ấn Độ vẽ tượng thần, người Trung Quốc vẽ tranh cổ tích. Tôi muốn tạo ra những hình ảnh mang đậm chất Việt Nam. Tôi chọn tranh dân gian”. Từ đó, Nhiên lên mạng tìm hiểu cách tạo chất liệu cho tranh.

Hương Nhiên cho biết khi nhìn thấy chiếc xương lá bồ đề, cô hy vọng nó “mang dấu ấn cá nhân”. Sau đó, nó xuất hiện. Ý tưởng về bức tranh trên. Cô gái 32 tuổi cho biết: “Người Ấn Độ vẽ tượng thần, người Trung Quốc vẽ tranh cổ tích. Tôi muốn tạo ra những hình ảnh mang đậm chất Việt Nam. Tôi chọn tranh dân gian”. Từ đó, Nhiên lên mạng tìm hiểu cách tạo chất liệu cho tranh.

Để có cao xương lá phù hợp làm tranh, Hương Nhiên đã rủ một người bạn đi sưu tầm những chiếc lá bồ đề già, lá bồ đề cổ thụ kích thước lớn, cây trong chùa Bái Đính Ninh Bình.

Khi có lá tươi, mẹ ngâm khoảng một tháng cho lá tan, rồi dùng cọ nhẹ nhàng loại bỏ hết chất diệp lục còn sót lại. Phần xương lá khô, có thể nhuộm màu tùy ý.

Để có cao xương lá phù hợp làm tranh, Hương Nhiên đã rủ một người bạn đi hái lá già và to của cây bằng lăng. Ninh Bình .

Khi có lá tươi, chị đem ngâm khoảng 1 tháng để thịt lá rã đông, sau đó dùng cọ nhẹ nhàng loại bỏ phần diệp lục còn sót lại. Xương lá được phơi khô, có thể nhuộm màu tùy ý.

Vợ chồng chị Nhiên (vốn am hiểu nhiều về mỹ thuật) muốn tạo ra những tác phẩm mang đậm bản sắc Việt Nam nên rất tôn trọng những tác phẩm nguyên bản của dòng tranh dân gian. Thời gian, màu sắc khi vẽ trên giấy gần với tranh gốc nhất.

Vợ chồng chị Nhiên (một người am hiểu) muốn tạo ra những tác phẩm mang đậm bản sắc Việt Nam nên rất tôn trọng những bức tranh dân gian nguyên bản, tranh lá dong gần nhất với tranh gốc.

Vẽ trên lá xương sông đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên trì. Do đó, mỗi khung hình mất một thời gian. Tùy theo độ khó, chi tiết hay yêu cầu về độ che, đổi màu… mà thời gian hoàn thành sẽ khác nhau. Một số bức mất 2-3 ngày, chẳng hạn như bức tranh “Ngũ hổ”. Nó cũng cần thiết để hoàn thành một hình ảnh trong vòng vài giờ.

Vẽ trên xương mỏng đòi hỏi sự tỉ mỉ và dẻo dai. Do đó, mỗi khung hình mất một thời gian. Tùy theo độ khó, chi tiết hay yêu cầu về độ che, đổi màu… mà thời gian hoàn thành sẽ khác nhau. Một số bức mất 2-3 ngày, chẳng hạn như bức tranh “Ngũ hổ”. Cũng có một bức tranh hoàn chỉnh sau đó vài giờ.

Lúc đầu vẽ chưa rõ nét, vẽ bị lem màu, sau đó phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần để tìm cách khắc phục và hoàn thiện. Anh Nhiên cho rằng do khổ giấy có hạn và dễ vỡ nên rất khó viết chữ trên giấy vì không được sắc nét như giấy. Bức tranh mà anh tâm đắc nhất là “Cuộc hôn nhân của người tuổi Tý” được tạo ra vào năm trước “Canh Tý”. Không giống như những bức tranh lá khác thường được thể hiện hoàn toàn trên xương lá, bức tranh này được vẽ trên 5 tờ giấy.

Bức tranh đầu tiên vẽ chưa rõ nét, màu sắc bị nhòe, vẽ lại sau đó mà không tìm ra cách khắc phục, hoàn thiện. Anh Nhiên cho rằng do khổ giấy có hạn và dễ vỡ nên rất khó viết chữ trên giấy vì không được sắc nét như giấy. Bức tranh mà anh tâm đắc nhất là “Cuộc hôn nhân của người tuổi Tý” được tạo ra vào năm trước “Canh Tý”. Không giống như những bức tranh lá khác thường được thể hiện hoàn toàn trên xương lá, bức tranh này được vẽ trên 5 chiếc lá.

Đầu tiên, vợ chồng chị Nhiên vẽ nắp hộp quà trên lá xương sông. Sau đó dùng giấy mỹ thuật hoặc giấy lá chuối thủ công để vẽ những bức tranh lớn hơn cho khung tường. Sau đó, cô bắt đầu tính đến việc sử dụng hộp đèn và tranh treo hai bên khung kính trong suốt để tạo hiệu ứng phô diễn vẻ đẹp độc đáo của xương lá. Những sản phẩm này rất phù hợp và nhận được phản hồi rất tích cực khi được đưa vào ngành hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí Việt Nam.

Ban đầu, vợ chồng chị Nhiên dùng lá làm nắp hộp. Hiện nay. Sau đó dùng giấy mỹ thuật hoặc giấy lá chuối thủ công để vẽ những bức tranh lớn hơn cho khung tường. Sau đó, cô bắt đầu tính đến việc sử dụng hộp đèn và tranh treo hai bên khung kính trong suốt để tạo hiệu ứng phô diễn vẻ đẹp độc đáo của xương lá. Những sản phẩm này có tính ứng dụng cao và đã được đón nhận trong cộng đồng thủ công mỹ nghệ và trang trí của Việt Nam.

Đèn trang tríKích thước của lá là 17-19 cm chiều ngang và 25-27 cm dài, tùy thuộc vào kích thước của lá. Đặc điểm của đèn là hình những chiếc lá tự nhiên, đui đèn được làm hoàn toàn thủ công từ gỗ balsa. Do đó, mỗi cái là duy nhất và cái thứ hai sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Chiều rộng của đèn xương lá trang trí là 17-19cm và chiều dài là 25-27cm tùy theo kích thước của lá. Đặc điểm của đèn là hình những chiếc lá tự nhiên, đui đèn được làm hoàn toàn thủ công từ gỗ balsa. Do đó, mỗi cái là duy nhất và cái thứ hai sẽ không hoàn toàn giống nhau.

Thiết kế trên cả hai mặt giấy là một loại tư tưởng, bắt nguồn từ các bức tranh dân gian đối xứng của Đônghao, chẳng hạn như tranh Đa Xốc-Nhật Minh. Hương Nhiên cho biết ban đầu thực hiện còn lấm lem nhưng sau hàng trăm lần thất bại, giờ cô đã có thể vẽ một lúc trên hai tờ giấy. Thông qua màn hình hiển thị hai mặt lá và khung kính trong suốt, vẻ đẹp của những đường vân tự nhiên có thể được tôn lên triệt để.

Tranh hai mặt lá là một loại hình tư tưởng, xuất phát từ tính đối xứng của tranh dân gian Đông Hà. Địa chỉ của Xoong-Nhat Minh. Hương Nhiên cho biết ban đầu thực hiện còn lấm lem nhưng sau hàng trăm lần thất bại, giờ cô đã có thể vẽ một lúc trên hai tờ giấy. Hai mặt tấm đều có hiển thị, khung kính trong suốt có thể tôn lên trọn vẹn vẻ đẹp của đường vân tự nhiên.

Hiện tại khách hàng chủ yếu của tranh tấm bồ đề là người dân. Người Việt trẻ, và một số khách hàng khác là Việt kiều. Ngoài tranh dân gian, vợ chồng chị Nhiên còn vẽ các đề tài như tranh Phật trên cỏ cây hoa lá, tranh 3D. Sản phẩm do hai vợ chồng tự tay làm, số lượng có hạn, đa số đều làm theo đơn đặt hàng.

Hiện tại khách hàng chủ yếu của Tranh Lá Bồ Đề là các bạn trẻ Việt Nam, ngoài ra còn có một số khách hàng là Việt kiều. Ngoài tranh dân gian, vợ chồng chị Nhiên còn vẽ các đề tài như tranh Phật trên cỏ cây hoa lá, tranh 3D. Tất cả các sản phẩm đều do vợ chồng làm thủ công, số lượng có hạn, chủ yếu là hàng đặt.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like