Tiêu dùng

Bánh kếp độc đáo của Mon

Bánh Uôi là đặc sản của người Mường ở Hòa Bình, có nhiều tên gọi như bánh tình yêu, bánh cặp, bánh cặp hay bánh đoàn kết …. Bánh khoái là niềm tự hào của người Mường và là nét riêng. Người dân ở đây rất độc đáo trong văn hóa ẩm thực.

Trong tiếng Mon, Ban Wai được gọi là “Peng Wuyi”. Không ai rõ nguồn gốc của bánh, kể cả những người cao tuổi trong làng cũng chỉ biết rằng bánh được truyền từ đời này sang đời khác. Trong dịp lễ hội mùa xuân, bánh là thức ăn thiết yếu của gia đình người Mường ở thành phố Huaping.

Nguyên liệu chính để làm món bánh ngon này là bánh phở. Bánh rất đơn giản, hình dáng và hương vị rất đặc biệt mang lại cảm giác thích thú cho thực khách. Cách nấu rất đơn giản, nhưng tỉ mỉ. Khâu quan trọng nhất là chuẩn bị bột để làm bánh. Gạo nấu được chọn từ loại gạo nếp cao nguyên, có mùi thơm mới. Vo gạo thật sạch, ngâm gạo trong nước khoảng hai tiếng cho mềm, để ráo rồi xay.

Bánh gạo được làm với hai loại nhân ngọt và nhân mặn. Nếu ngọt thì được làm bằng quả lý chua (một loại hạt đặc trưng của người Mường ở Huaping) hoặc đậu xanh. Đun sôi và nghiền nhỏ hạt nho, cho vào bát trộn với đường. Về độ mặn, bạn chỉ cần ướp thịt heo với gia vị và một chút hạt tiêu.

Lá dùng để gói bánh là lá chuối rừng hoặc lá chuối rừng, cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Trước khi gói, người ta thường phơi hoặc làm mềm lá chuối ngoài nắng hoặc sau khi phơi để lá chuối không bị rách trong quá trình gói, rồi dùng khăn lau thật khô rồi mới gói bánh.

Trộn bột và nước, trộn đều thành những cục trắng tinh, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào giữa và hình tròn của nhân bánh. Khi gói, đặt đối xứng hai đầu của hai chiếc bánh trong lá chuối, cuộn và xoắn nhanh và chắc. Sau đó gập đôi phần cuối và buộc lại bằng chỉ l & # 7841; Mềm, cuối cùng cắt bỏ phần cuống lá chuối thừa cho gọn và đẹp. Hình dáng chiếc bánh rất lạ và đặc biệt, có hai phần giống hệt nhau như sinh đôi, hai chiếc bánh úp vào nhau nhưng hai chiếc như một.

Bánh đã gói có thể hấp bằng cách đặt bánh theo phương thẳng đứng một lần. Bánh được nướng chín đều. Hấp bánh khoảng 1 tiếng, khi lá chuối chuyển sang màu đen là bánh đã chín, bày ra đĩa. Khi ăn, gỡ dây, tách hai đầu lá bọc hai phần bánh rồi nhẹ nhàng bóc lớp ngoài của lá chuối từ trên xuống theo chiều gân bánh. Chuối nên nạo nhẹ vì nhỏ quá bánh sẽ không dính vào lá. Ăn bánh đa, vị ngọt của vỏ bánh và vị ngon của nhân hòa quyện vào nhau mang đến cho bạn một món ngon khó quên

Ngọc Miên

mời độc giả chia sẻ món ngon các vùng miền hay về faitong@vnexpress.net . Các bài báo có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like