Tiêu dùng

Bánh cà rốt ngon

Cô Dì Du (người Hoa) hàng xóm của tôi, sống ở Sóc Trăng, một cộng đồng dân cư đông đúc của 3 dân tộc Kinh – Hoa và Khmer, và thường làm củ cải vào các dịp sinh nhật, giỗ tết. Bánh để thờ cúng tổ tiên. . Mới nghe tên bánh củ cải, tôi cứ tưởng đây là một loại bánh có màu vàng được chiên bột, có hình dáng giống như xương heo (còn gọi là da nhăn) bán ở các quán nước ngày xưa. Điều này LAF không đúng.

Đây là món bánh mà người Triều Châu thường làm trong các dịp lễ tết quan trọng. Thoạt nhìn, bánh củ cải trông giống như một món bánh mặn của Việt Nam, nhưng khi nếm thử, chúng ta sẽ cảm nhận được “hương vị đặc biệt” không lẫn với các loại bánh khác. Thấy ngon và lạ miệng, mình hỏi cách làm và chia sẻ tận tình.

Bánh cà rốt hấp.

Làm bánh cà rốt cần một chút công sức và không hề dễ dàng. Đầu tiên, bạn phải mua các nguyên liệu sau: bún + bột năng (khoảng 250 gam) + củ cải trắng (khoảng 300 gam) + tôm khô (50 gam) + thịt nạc (150 gam) + hành tím, ngò gai, gia vị (đường, muối, Bột ngọt). Sau khi các nguyên liệu về, mình gọt vỏ củ cải trắng, rửa sạch và thái sợi nhỏ rồi vắt khô nước. Đối với thịt nạc, bạn rửa sạch và cắt nhỏ hạt lựu trước khi ăn. Tôm khô rửa qua nước lạnh rồi để ráo nước. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, xắt mỏng.

Dì tôi đảm nhiệm việc ninh thịt, trộn bột và hấp bánh. Đầu tiên, dì muốn ăn thịt nạc, xắt hạt lựu, nêm gia vị (đường + muối + bột ngọt) rồi bắc nồi lên bếp. Phi thơm hành tím với dầu mè (mỡ) rồi cho tôm khô, thịt nạc xay vào xào chín rồi cho ra tô. Sau đó, mẹ trộn bột gạo + bột năng (4 bột gạo + 1 tinh bột) + hạt nêm (ít nước + muối + đường) theo tỷ lệ 4/1 rồi cho tất cả hỗn hợp bột vào với nhau. Rán (rán) vào bát và đảo đều.

Khi tất cả các nguyên liệu đã sơ chế xong, mẹ đổ nước vào rổ tre (số 1/3), bắc lên bếp đun sôi. Dì mình dùng tay thoa dầu ăn lên mặt, sau đó cho hỗn hợp bột vào hấp cách thủy. Khoảng 10 phút sau khi bột mới ra lò, mẹ cho rau mùi lên trên mặt bánh, dùng thìa bóp cho rau mùi bám đều vào bột, khoảng 15 phút nữa là bánh chín. — Bánh cà rốt chiên .—— Chờ bánh nguội Dì lấy bánh ra, cắt thành từng miếng (hình chữ nhật hoặc hình thoi tùy ý), bày ra đĩa. Món này ăn với nước sốt mận hoặc nước chấm chua ngọt. Hơn nữa, bánh chưa làm xong để hôm sau chiên sẽ ngon hơn. Một điều cần lưu ý khi làm bánh là khâu trộn bột rất quan trọng, nó quyết định chất lượng của bánh. Vì vậy, cần điều chỉnh lượng nước hợp lý để bột không bị nhão cũng không bị cứng khi bánh nguội.

Vào ngày giỗ đầu tiên sau khi chết, mọi người rất vui khi được thưởng thức bánh cà rốt. Dùng đũa gắp miếng bánh củ cải chấm vào bát nước tương chua ngọt mà nhai từ từ. Vị thơm của củ cải và tôm khô, vị ngọt của bột, vị béo của thịt, vị cay của tiêu … tạo nên một hương vị đặc biệt khó quên.

Tình bạn

Mời độc giả chia sẻ món ăn ngon và cung cấp món ăn lạ trên mọi miền qua địa chỉ faitong@vnexpress.net. Các bài báo có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like