Tiêu dùng

Hàng trăm loại xúc xích trên thế giới

Có hai loại xúc xích chính (gọi là xúc xích hun khói) và xúc xích tươi (hữu hình nhưng chưa qua chế biến). Nó là một trong những món ăn lâu đời nhất trên thế giới, được sản xuất trong quá trình cất giữ và bảo quản thực phẩm. Từ 5000 năm trước Công nguyên, xúc xích đã được vẽ trên các bức tranh từ Ai Cập, Trung Quốc và Syria.

Xúc xích nước trên tro là món ăn phổ biến nhất ở nhiều nước. Ảnh: Amec.

Loại xúc xích nổi tiếng nhất được tìm thấy ở Đức, được nhắc đến vào thế kỷ 11 – 12. Thời đó chỉ có xúc xích gan, xúc xích nướng. Hiện ở nước này, có hơn 200 loại dựa trên thịt bê, thịt lợn và óc lợn. Mỗi vùng có cách chế biến riêng, kết hợp xúc xích trắng Bavaria với xúc xích Chipolata nướng với mùi tây, hành tây và than nướng. Ngoài ra còn có xúc xích và xúc xích Pinker từ Thuringia, Frankfurt, Regensburg hoặc Nuremberg ở miền bắc nước Đức. Tất cả những điều này tạo thêm một tổng thể đầy màu sắc cho đất nước rộng lớn này.

Bất kể nguyên liệu nào, một trong những nguyên liệu chính thường được sử dụng để chế biến xúc xích là thịt lợn (hoặc thịt bò), tương cà ri và tương ớt. Và tất cả các vị. Xúc xích có thể được nướng, hun khói hoặc chiên nhẹ tùy theo nhu cầu của khách hàng, sau đó thái hoặc thái mỏng rồi rưới nước sốt. Món ăn này với khoai tây chiên hoặc bánh mì tròn rất phổ biến không chỉ ở Đức mà còn ở các nơi khác trên thế giới.

Khi đến Tây Ban Nha, trong trận đấu bò, bạn có thể nếm xúc xích và xúc xích nóng. Món ăn này phổ biến với hầu hết người dân địa phương. Giò chả được làm bằng thịt lợn, nhưng hương vị rất khác so với xúc xích thông thường. Người Tây Ban Nha tin rằng xúc xích là linh hồn của mọi món ăn.

Pepperoni là món khoái khẩu của Tây Ban Nha. Ảnh: Amec.-Xúc xích được làm từ thịt lợn xay hoặc khoai tây nghiền, cùng với tỏi, rau thơm và nhiều nguyên liệu khác. Điều làm nên sự độc đáo của món xúc xích này chính là hương vị của ớt bột – một loại tiêu cay và ngọt của Tây Ban Nha. Người ta ăn lạp xưởng rất đơn giản, có thể thái mỏng ăn ngay, cũng có thể ăn kèm với bánh mì hoặc chiên giòn. Xúc xích cũng là thành phần chính trong các món ăn khác, chẳng hạn như món hầm và súp.

Ở Hungary, xúc xích được gọi là “Korbas” vì nó hoàn toàn khác với xúc xích Đức, vì nó hoàn toàn khác với xúc xích Đức: thêm Kích thước lớn, 100% nguyên liệu thịt được tẩm ướp gia vị như ớt bột, muối, tỏi, tiêu, nhục đậu khấu, rau kinh giới, đường, rượu hoặc rượu mạnh. Nó là một trong những món ăn đơn giản nhất của người phương Tây.

Korbas có thể ăn với mù tạt, cải ngựa hoặc tương cà. Có nhiều cách để thưởng thức món ăn này, nhưng cách đơn giản nhất là nhúng xúc xích vào dầu hoặc luộc chín. Món ăn này có thể được kết hợp với salad, khoai tây chiên hoặc bánh mì. Người Hungary cũng thích nấu súp với Korbas. Họ cắt xúc xích thành từng miếng nhỏ và cho vào nồi cùng với khoai tây, rau và ớt bột. Kênh rất phổ biến. Món ăn này được làm từ thịt lợn, tỏi, tiêu, muối, đường và nước sốt cải ngựa truyền thống của Ba Lan. Vì vậy, Kilbasa có một hương thơm độc đáo và vô song.

Khi đến Vương quốc Anh, bạn sẽ được thưởng thức món xúc xích tươi làm từ thịt bò hoặc thịt lợn trộn với gia vị, hành tím và ớt. Sau một thời gian, lạp xưởng sẽ được chiên hoặc nướng, có vị chua nhẹ tương tự như vị của nem chua.

Xúc xích Ý là một trong những loại xúc xích lâu đời và ngon nhất. Món ăn này được làm từ thịt lợn xay rất tươi và các loại gia vị chọn lọc. Dấu ấn đặc trưng của xúc xích Ý là vị ngọt và vị bùi của rau mùi hòa quyện với gia vị tạo nên một phong cách rất riêng. Xúc xích thường là mì ống, mì ống, pizza, ớt và hành tây xiên. Ngoài ra, xúc xích Ý còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng khác.

Nhiều người còn gọi xúc xích là “lạp xưởng”. Món này làm từ thịt nạc, khoai tây nghiền với mỡ, rượu, đường, quết với tiêu đỏ rồi nhồi vào ruột lợn khô để lên men cho chín. tự nhiên. Giò hồng ngọt hoặc nâu sẫm có thể để được lâu.

Xúc xích là một “biến thể” của xúc xích. Ảnh: Amec .

Ở Thái Lan, có một loại xúc xích lên men được gọi là “nham thạch”, được làm từ thịt lợn nạc, da lợn, gạo nấu chín và các gia vị cần thiết được gói trong lChuối châu Á hoặc vỏ nhân tạo có thể được lên men với vi sinh vật tự nhiên trong vòng 3-5 ngày và có thể được chế biến thành các món ăn khác hoặc ăn sống. (Nuôi chó, nuôi heo) rất ngon và hấp dẫn. Nó cũng có thể được xem như một biến thể của xúc xích nổi tiếng trên toàn thế giới.

Món súp thịt lợn được nhiều người Việt Nam ưa thích được cho là một biến thể của xúc xích. Chuỗi cửa hàng nổi tiếng thế giới. Nhiếp ảnh: Taophunghoiquan .

Lê Hà Ngọc Trâmway

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like