Tiêu dùng

Bánh kếp độc đáo của Mon

Bánh Uôi là đặc sản của người Mường ở Hòa Bình, có nhiều tên gọi như bánh tình yêu, bánh đôi, bánh cặp hay bánh đoàn kết …. Bánh khoái là niềm tự hào của người Mường và là nét riêng. Người dân ở đây rất độc đáo trong văn hóa ẩm thực. Không ai biết bánh có xuất xứ từ đâu, ngay cả những người già trong làng cũng chỉ biết rằng bánh được truyền từ đời này sang đời khác. Trong dịp lễ hội mùa xuân, bánh là thức ăn không thể thiếu của gia đình người Mường ở thành phố Huaping.

Nguyên liệu chính để làm ra món bánh thơm ngon này là bột gạo. Bánh rất đơn giản, hình dáng và hương vị rất đặc biệt mang lại cảm giác thích thú cho thực khách. Nấu ăn rất đơn giản, nhưng cần sự cẩn thận. Bước quan trọng nhất là chuẩn bị bột để làm bánh. Gạo nấu được chọn từ loại gạo nếp cao nguyên, có mùi thơm mới. Vo gạo thật sạch, ngâm gạo trong nước khoảng hai tiếng cho mềm, để ráo rồi xay.

Bánh gạo được làm với hai loại nhân ngọt và nhân mặn. Nếu ngọt thì được làm bằng nho đen (loại hạt đặc trưng của người Mường ở Huaping) hoặc đậu xanh, theo người dân nơi đây thì nho là ngon nhất. Đun sôi và nghiền nhỏ hạt nho, cho vào bát trộn với đường. Về phần ướp muối, bạn chỉ cần ướp thịt heo với gia vị và một chút tiêu.

Lá dùng để gói bánh là lá chuối rừng hoặc lá chuối rừng, cắt thành từng lát mỏng vừa ăn. Trước khi gói, người ta thường phơi lá chuối ngoài nắng hoặc hong cho mềm để lá không bị rách khi gói, sau đó dùng khăn lau thật sạch trước khi gói bánh.

Trộn đều bột và nước, trộn đều thành những cục trắng tinh, sau đó cắt thành từng miếng nhỏ cho vào giữa và hình tròn của nhân bánh. Khi gói, đặt đối xứng hai đầu của hai chiếc bánh trong lá chuối, cuộn tròn và xoắn nhanh và chắc. Sau đó gấp hai đầu lại và buộc chúng bằng dây L & # 7841; Mềm, cuối cùng cắt bỏ phần cọng lá chuối thừa cho gọn gàng và đẹp mắt. Hình dáng chiếc bánh rất lạ và đặc biệt, có hai phần giống hệt nhau như cặp song sinh, hai chiếc bánh úp vào nhau nhưng hai chiếc lại như một.

Những chiếc bánh đã gói được xếp theo chiều dọc để hấp. Bánh được nướng chín đều. Hấp bánh khoảng 1 tiếng, khi lá chuối chuyển sang màu đen là bánh đã chín, bày ra đĩa. Khi ăn, gỡ dây, tách hai đầu lá bao bọc hai phần bánh rồi nhẹ nhàng bóc lớp lá chuối bên ngoài từ trên xuống theo chiều của gân bánh. Chuối nên nạo vỏ nông, thái nhỏ để bánh không dính vào lá. Ăn bánh đa, vị ngọt của vỏ bánh và vị thơm ngon của nhân hòa quyện vào nhau mang đến cho bạn một món ngon khó quên

Ngọc Miên

Mời bạn đọc cùng chia sẻ những món ngon, lạ hay về faitong@vnexpress. mạng lưới. Các bài báo có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like