Tiêu dùng

Hoặc mua hàng trực tuyến, tôi đã tiêu tiền của gia đình nhưng không biết

Sau đây là chị Phạm Thanh Hằng (Phạm Thanh Hằng) 36 tuổi mắc chứng mua sắm online mất kiểm soát.

Khi tôi không biết mua sắm trực tuyến, vợ tôi và tôi nuôi một con mỗi ngày. Một nửa thu nhập hàng tháng khoảng 20 triệu đồng, do tôi quá bận rộn nên không thể tiêu tiền. Tôi làm việc trong một công ty nước ngoài, và 8 giờ tối, tôi phải làm việc nghiêm túc. 5:30 chiều Câu chuyện quẹt thẻ đăng ký và đi ăn sáng. Mình ở quận 9 đi xe bus vào trung tâm quận 1 mất khoảng 80 phút nên trên đường đi làm không có dịp ghé cửa hàng. – Sau khi em bé cai sữa, tôi đăng ký lớp học yoga và thể dục vào buổi trưa ở tòa nhà văn phòng. Sáng thứ bảy, công ty tôi vẫn làm việc. Tôi rảnh vào chiều thứ bảy và dành riêng cho gia đình, con cái vào chủ nhật. Tôi thường đi siêu thị vào chiều thứ bảy để mua những thứ tôi cần vào tuần tới. Chồng tôi là giảng viên của trường đại học. Vì vợ về muộn nên anh về sớm đón con và nấu nướng. Cuối tuần, chồng tôi mới đi học thêm hoặc đi học thêm vì lúc đó tôi phải chăm con. Ngoài sự hỗ trợ của bố mẹ, năm 2013, chúng tôi mua một mảnh đất 80m2 ở quận 9, trị giá 1 tỷ đô la vào thời điểm đó và xây một ngôi nhà một tầng có sân vườn phía trước. Năm 2016, chúng tôi không còn nợ tiền mua đất xây nhà của bố mẹ nữa nên ông bà gợi ý cho chúng tôi vay tiền mua xe. Giờ chúng tôi có sổ tiết kiệm 100 triệu, 2 vợ chồng dự định vay bố mẹ tiền, khi tích góp được 300 triệu sẽ mua xe ô tô khoảng 500 triệu.

Nhưng, bây giờ tôi không còn tiền để tiêu nữa vì tôi đã tìm ra một cách dễ dàng để tiêu tiền mua xe hơi hoặc tài khoản tiết kiệm: mua sắm trực tuyến .—— Ban đầu, tôi chỉ mua thực Đồ ăn đặc sản vùng miền, quần áo, mỹ phẩm .. Hỗ trợ bạn bè đăng bán trên Internet. Sau đó, khi thấy thuận tiện, tôi bắt đầu tham gia vào nhóm mua, ngay cả khi tôi không bán bất cứ thứ gì, tôi chỉ mua. Sau đó, trang bán hàng hiện lên mỗi khi tôi vào mạng cũng gây ra nhu cầu mua sắm. – Đối với mua sắm trực tuyến, tôi thích thanh toán bằng thẻ thay vì tiền mặt vì tôi có thẻ tín dụng của ngân hàng quốc tế. Số thẻ của tôi có giới hạn 50 triệu và tôi có thể tích điểm cho mỗi lần mua hàng. Khi tôi đạt 800, số điểm thưởng này có thể được quy đổi thành 800.000 VND, và tôi có thể chi tiêu nhiều hơn. Khi mua sắm trên một số trang thương mại điện tử, các ngân hàng thường giảm giá. Vì thế, mua đồ cho bản thân không đủ, tôi rủ chồng đi mua cùng. Gia đình tôi mua các mặt hàng tiêu dùng rẻ tiền như kem đánh răng, bột giặt, sữa tươi, đồ gia dụng đắt tiền hoặc đồ điện tử. Thấy khuyến mại, hai vợ chồng đổi điều hòa, máy giặt có dấu hiệu hỏng hóc của nhà ra sửa. Chúng tôi thậm chí đã mua một vài mặt hàng từ các trang web nước ngoài.

Năm ngoái, tôi nhấc điện thoại lên mỗi đêm và lật từng trang. Kết quả là tôi vừa nhận được một bảng sao kê của ngân hàng với tổng chi tiêu gần 100 triệu euro. Hóa ra vì tôi là khách hàng tiềm năng nên ngân hàng sẽ tự động tăng hạn mức tín dụng của tôi khi tôi không biết.

Trong năm nay, tôi bận mua sắm cho chồng, nhưng không thể tăng tiền tiết kiệm, nếu không muốn bị phạt cao, hãy trả sổ cũ và trả nợ thẻ tín dụng. Đồng thời do mua sắm nhiều nên không sử dụng nhiều, chẳng hạn như máy nướng bánh mì chỉ dùng một lần, tôi đã mua nhiều quần áo vì ngoại hình không đẹp như ảnh mẫu. . Sau đó, không được hướng dẫn tận tình, chồng tôi phải thay đi đổi lại cục phát wifi và máy hàn, mất nhiều thời gian.

Hôm qua, tôi tiến hành đánh giá tài chính một năm của gia đình mình, và chồng tôi đã rất ngạc nhiên vì khả năng lừa đảo của anh ấy. Hiện tại, tôi đã tạm thời đóng băng thẻ tín dụng của mình. Sau bữa tối, tôi cũng đặt điện thoại xuống để dừng duyệt mạng mua sắm.

Tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại Điện tử Việt Nam 2017, báo cáo của Nielsen đã trích dẫn kết quả cuộc khảo sát năm 2015. Kết quả cho thấy mỗi người dùng Internet tại Việt Nam chi trung bình 160 đô la Mỹ cho việc mua hàng trực tuyến mỗi năm. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 22%, toàn cầu là 28%. , Sản phẩm có thể được mua chỉ trong vài cú nhấp chuột, vì vậyTùy thuộc vào người dùng, mua sắm trực tuyến có thể là tồi tệ nhất hoặc tốt nhất. Mạng không phải là một lựa chọn tốt. Thay vào đó, bạn nên giới hạn ngân sách mua sắm trực tuyến của mình và đừng bao giờ chi tiêu quá mức. Ngoài ra, hãy chặn các trang web mà bạn mua nhiều nhất và xóa tất cả lịch sử duyệt web và cookie để đảm bảo rằng Google sẽ không hiển thị quảng cáo cho tất cả các sản phẩm bạn muốn mua. Nghiên cứu trước khi mua cũng có thể trì hoãn việc mua sắm của bạn để bạn không phải mua những sản phẩm mà bạn không thực sự cần.

Chuyên gia tài chính cá nhân Lê Kim Oanh cho biết thêm, khi mua hàng trên mạng, bạn không được sử dụng thẻ tín dụng mà chọn thanh toán tại thời điểm nhận hàng (nếu được chấp nhận). Bởi một khi đã thanh toán bằng thẻ, bạn sẽ khó có thể hủy giao dịch, ngược lại, nếu bất ngờ nhận ra mình đã mua quá nhiều hàng, bạn cũng chẳng buồn hủy đơn hàng. Một số điểm thưởng nhỏ chắc chắn không đáng để bỏ ra nhiều tiền.

Hoàng Anh (điểm)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like