Tiêu dùng

Ý nghĩa của màu sắc mâm cỗ ngày Tết

Mâm cỗ ngày Tết thể hiện mong muốn của gia chủ trong năm mới. Theo thời gian, dù có nhiều biến đổi về văn hóa nhưng phong tục này vẫn được lưu truyền trong đại gia đình Việt Nam do ý nghĩa văn hóa của nó.

Mâm ngũ quả này sẽ có 5 loại quả với 5 màu sắc khác nhau tượng trưng cho trời đất và các quy luật của trái đất. Theo ngũ hành vàng (trắng), mocha (xanh), lục bảo (đen), hỏa (đỏ) và trường sinh (vàng) là đại diện cho hành thổ. Ngoài ra, số “ngũ” còn tượng trưng cho mong muốn về cuộc sống đầy đủ và viên mãn của chủ nhân: phú quý (giàu sang, sang trọng), thọ (trường thọ), sức khỏe (khỏe mạnh), bình an (bình an).

Loại quả thường dùng trong mâm ngũ quả.

Từ nam chí bắc, trên mâm ngũ quả này có 5 loại quả, là biểu tượng của ước nguyện gia đình, có các màu phổ biến như xanh (cân đối, bình an), đỏ, cam (may mắn), vàng ( sự giàu có). Mâm ngũ quả truyền thống gồm các loại quả sau: chuối xanh tượng trưng cho gia đình sum họp, hái cho ấm, chở che; phật xanh – bàn tay phật che chở cho cả nhà; bưởi vàng cầu bình an thịnh vượng; thanh long đỏ – rồng mây Sự hội tụ thể hiện sự thịnh vượng, cây đu đủ dồi dào, no đủ.

Ở mỗi vùng, người ta có thói quen chọn trái cây và sắp xếp các đĩa khác nhau theo khí hậu, đặc sản địa phương và quan niệm. — Đặc điểm của mâm ngũ quả ở mỗi vùng miền

Chị Chen Engen, 40 tuổi, ở Hà Nội, rất cẩn trọng trong việc bày biện mâm ngũ quả ngày Tết. Cũng giống như hầu hết người dân miền Bắc, cô rất coi trọng sự phối hợp của âm dương ngũ hành.

Vì vậy, chị thường chọn những loại trái cây có màu sắc rực rỡ, nhìn rõ theo nguyên tắc ngũ hành: kim bạch (lê), xanh nước (chuối, dừa), đen nước (măng cụt, hồng xiêm), nâu. Màu đỏ nâu (hồng, táo), vàng đất (đu đủ, cam, xoài) .

Mâm ngũ quả miền bắc thường có 5 màu khác nhau.

Đầu tiên, nải chuối được đặt dưới cùng để nâng đỡ tất cả các quả khác. Giữa khóm chuối xanh thẫm có thể là những múi bưởi tròn căng mọng và màu vàng tươi. Cam, quất, hồng bì, cam và các loại quả nhỏ khác sẽ lần lượt xuất hiện. Chủ nhân trang trí đẹp mắt, chi tiết giữa màu sắc và kích thước của quả sẽ mang đến sự hài hòa, như lời chúc bình an, ngọt ngào, thịnh vượng, năm mới an khang. Nam mong muốn sẽ cung cấp mâm ngũ quả theo ý nguyện “cầu sung đủ xài” và chúc tết, tương ứng với năm loại quả: táo kem, sung, dừa, đu đủ và xoài. Cao nguyên Wuguo ở phía nam chủ yếu là màu xanh lá cây, nên tránh ăn chuối và các loại trái cây khác vì cách phát âm của chúng gần giống như “cheetah” và không được quá cao. Quýt hay quýt rất dễ được liên tưởng đến “cam quýt”.

Ở miền nam, mâm ngũ quả thường có màu xanh.

Ngoài ra, nhiều gia đình còn tặng quả dứa (dứa vàng để cầu phúc cho con cháu) cả năm nên có một cặp dưa hấu, vỏ xanh, lòng đỏ để cầu may mắn. Về cách bài trí, mâm ngũ quả miền nam thể hiện rõ sự giản dị, con người .—— Nếu mâm ngũ quả miền bắc có sự khác biệt thì mâm ngũ quả ở khu vực giữa có 2 điểm giao thoa. Các loại trái cây phổ biến ở khu vực này: chuối, bưởi, xoài, dưa hấu, cam, táo, nho, sung, dứa, táo kem … Cách sắp xếp đơn giản là đặt những trái cây to và nặng dưới đáy, sau đó lên trên hoặc trong khoảng trống. Lần lượt đặt những quả nhỏ hơn.

Trung tâm đơn giản của mâm ngũ quả.

Với nhịp sống hiện đại, mâm ngũ quả này thay đổi kiểu bày mâm ngũ quả cùng với cách bày hoa quả truyền thống. Người bán hàng bổ sung thêm các loại hoa quả mới và đóng gói trong hộp nước ép với bao bì nhiều màu sắc rất đẹp và bắt mắt.

Cô Ruan Qiuxia, 38 tuổi đến từ Hà Nội, năm nay cho biết. Chọn chanh dây trong mâm ngũ quả. Màu vàng của quả tượng trưng cho sự giàu sang, phúc hậu, bất chấp tuổi tác. Vỏ màu hồng của sản phẩm tượng trưng cho sự phú quý, đủ đầy. Ngoài hình thức đẹp, nó còn là loại quả có giá trị dinh dưỡng và sức khỏe cao.

Mùa xuân không phải là mùa của sự háo hức, người tiêu dùng có thể lựa chọn loại nước hoa quả này.

Le Nguyen

Pushmax là thương hiệu con do Tập đoàn Hương Sen sản xuất và Long Hưng ITS phát triển và phân phối. Sản phẩm của công ty được chiết xuất từ ​​cùi tự nhiên của trái cây, không sử dụng đường hóa học. Nước ép Pushmax được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Đức – Mỹ, đạt tiêu chuẩn cao về vệ sinh an toàn thực phẩm ISO 22000: 200 .—— Sản phẩm Pushmax Lemon Leo- được chiết xuất từ ​​nước cốt chanh leo tươi, chứa vitamin C, hương vị tự nhiên, vị chanh dây Tính vị, giúp giải khát, đẹp da và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like