Tiêu dùng

Tôi mua nhà khi tôi chỉ có 1/8 số tiền.

Sau đây là nội dung khoản vay tín chấp Hoài Hương tại Hà Nội:

Chồng tôi là giáo viên, tôi làm việc trong cơ quan công lập. Tổng lương của hai vợ chồng mỗi tháng chỉ hơn 10 triệu. Ngoài thu nhập chính, đôi khi chúng ta đi làm thêm, nhưng không lâu dài, mặc dù đôi khi thu nhập bán thời gian vượt quá một phần công việc. Chồng tôi dạy thêm, tôi viết bài cho báo, dịch sách và làm các dự án bán thời gian. Ngoài ra, khi dư dả, tôi đầu tư vào vàng hoặc cổ phiếu, và mỗi lần lướt sóng, tôi kiếm hàng trăm nghìn đến hàng triệu đô la.

Sau khi cưới năm 2007, vợ chồng tôi có khoảng 50 triệu. Cha mẹ hứa sẽ cho chúng tôi tiền nếu chúng tôi mua nhà. Vì vậy, tôi đi xem các lô đất ngoại thành như Lĩnh Nam hay Hà Đông, tìm nhà tái định cư nhưng thấy thiếu quá 50% nên dừng ngay. Một phần lý do là chúng tôi được phép ở với chú của mình. Tôi yêu cháu trai của mình, vì vậy tôi không muốn tiêu tiền, nhưng tôi vẫn gửi cho bạn một triệu bảng mỗi tháng cho bữa sáng của bạn. Cho đến năm 2011, giá của cùng một bất động sản có thể gấp 2 đến 3 lần giá năm 2007. Điều này khiến tôi muốn mua một căn nhà. Tuy nhiên, vài năm sau, số tiền tiết kiệm của chúng tôi không tăng lên nhiều, chỉ hơn 100 triệu, một phần do tôi sinh liền hai con.

Cuối năm 2010, tôi tìm được chương quy trình mua nhà ở xã hội, giá 13,2 triệu một m2. Bố mẹ tôi hứa sẽ sử dụng toàn bộ số tiền tiết kiệm 100 triệu đô la Mỹ của tôi. Nếu có chuyện gì xảy ra, bố mẹ tôi sẽ thế chấp quê quán để cho chúng tôi vay. Chồng kén hơn nên chỉ động viên tinh thần chúng tôi thôi.

Năm 2011, đơn đăng ký của tôi đã được chấp thuận. Khi đi sơn nhà, tôi chỉ muốn sở hữu một căn nhà nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí, nhưng cuối cùng tôi lại trúng một căn nhà hơn 60m2. Sau đó phải thanh toán 20% giá trị căn nhà. Tiền của bố mẹ và tiền chúng tôi đóng vẫn đang làm. Chúng tôi đã hoàn thành bước đầu tiên một cách dễ dàng.

Sau ba tháng, chúng tôi phải trả thêm 10%. Bây giờ tiền của tôi đang giảm trên cổ phiếu. Đồng nghiệp của tôi nhìn thấy và khuyên tôi không nên bán cổ phiếu ngay lập tức, nhưng anh ta đã vay tiền của chúng tôi. Ngoài ra, tôi có mượn của hai người bạn thân khác và được một cây vàng (khoảng 40 triệu). Ngay sau khi giá cổ phiếu tăng, tôi lập tức bán để trả cho đồng nghiệp.

Trong phần thứ ba, 10%, tôi tiếp tục mượn kiến ​​thức của mình. Trước thời hạn 10 ngày, tôi hỏi mọi người, đề phòng không ai cho tôi vay, tôi vẫn đang làm ngân hàng. Tôi cũng nói rằng tôi sẽ vay một ít. Thực ra, giờ tôi có 10 triệu tiết kiệm online, nhưng con ốm đau thì tôi không dám dùng, nếu cần có thể dùng ngay. May mắn thay, sau khi nói chuyện với 10 người, có 5 người cho vay và 80 triệu người cho vay đã được giải quyết.

Dự kiến ​​giữa năm 2012, chúng tôi đã nhận được căn nhà này. Dự án bị hoãn nên đến năm 2013 chúng tôi mới về nhà được nên tôi được gia hạn nộp tiền. Ngoài ra, việc thanh toán nhiều lần để mua nhà cũng khiến tôi dễ vay hơn.

Giờ là lúc nhận nhà và thanh toán chính chủ 95% giá trị căn nhà (5% chờ ra sổ đỏ tôi phải vay ngân hàng tổng cộng 120 triệu (đều là vay tín chấp, không cần trả bố mẹ trong nước) Thế chấp). Tôi đã vay hơn 20 người từ người thân, bạn bè với những người khác, tôi giữ một cuốn sổ ghi tên mọi người, tên từng khoản vay, ngày vay và ngày trả để không bị quên. Không dám vay một người quá nhiều tiền để khỏi làm phiền, vì người ta cho tôi vay số tiền nhỏ là 5,1 triệu đô la Mỹ, cao nhất cũng chỉ có thể là một cây vàng nên chẳng ai đoái hoài, nhất là giúp vợ chồng tôi. Tôi nhớ có hai anh em hầu như không liên lạc gì với vợ chồng tôi, nhưng khi biết tin sắp dùng tiền mua nhà, chúng tôi liền ngỏ ý cho chúng tôi vay. – Sau khi trả cho chủ nhà 95% tiền nhà vào cuối năm 2013 Vợ tôi và tôi đang bắt đầu trả dần cho các chủ nợ của họ. Tôi sẽ ưu tiên thanh toán theo thứ tự: đầu tiên là những người và ngân hàng cần tiền, sau đó là những người ít cho vay hơn (vì điều này sẽ giúp thanh toán dễ dàng hơn), và cuối cùng là những người lớn Người cho vay, khi có người yêu cầu đột ngột, tôi sẽ vay nóng để trả nợ, nhiều người yêu cầu tôi làm bài tập nhiều lần, tức là sau khi tôi trả hết tiền, khi tôi cần tiền thì họ lại cho vay. Tôi đã luôn cố gắng giữ vững uy tín của mình, nếu đến ngày trả tôi hứa sẽ thanh toán, để mọi người cho tôi vay.Vâng, tôi đã trả hết các khoản vay ngân hàng, nhưng không nợ tôi và không có lãi suất khoảng 100 triệu đô la. Gia đình tôi không phải sống quá dư dả, chỉ cần biết tiết kiệm là được. Ví dụ như ăn sáng ở nhà hay ăn bánh mì giá rẻ, mùa hè không đi du lịch mà để con cái về quê nuôi ông bà nội … Tất nhiên, thỉnh thoảng tôi lại gọi điên lên đòi tiền, vay mượn một mình. Đưa tiền cho người khác. Đôi khi, tôi cảm thấy bối rối vì bị từ chối. Nhưng cuối cùng, tôi rất vui khi gặp được một người bạn tốt. Nếu tôi tuyệt vọng chờ đợi cho đến khi tôi có đủ tiền, tôi sẽ không bao giờ có thể mua được một căn nhà ở Hà Nội.

Hoài Hương

Chia sẻ những thắc mắc, kinh nghiệm mua và tiêu dùng bất động sản của bạn tại đây.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like