Thường thức

Tại Hoa Kỳ, hiện tượng đóng băng do nhiệt độ thấp

Khi vị trí cao, nước sôi đóng băng

khi vị trí cao, nước sôi đóng băng. Video: Địa lý quốc gia. Theo Taneil Uttal, một nhà nghiên cứu khí hậu vùng cực thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), nước là một chất đặc biệt vì nó có thể tồn tại ở ba dạng: rắn, lỏng và bong bóng. . Hiện tượng này được gọi là hiện tượng ba điểm và chỉ xảy ra khi nhiệt độ nước đạt 0,01 ° C.

Khi bạn đun sôi nước, bạn cần thêm năng lượng vào nước lỏng. Năng lượng này tách các phân tử với nhau cho đến khi nước bay hơi thành khí. Utar giải thích: Khi bạn vứt bỏ nước sôi, nước sẽ tách thành những giọt nước rất nóng. Do Do quá nóng, những giọt nước nhỏ bắt đầu bay hơi. Nhưng vì không khí lạnh không thể chứa nhiều hơi như không khí nóng nên nước sẽ ngưng tụ. Thời tiết cực lạnh nhanh chóng đóng băng những giọt nước và nhỏ giọt thành tinh thể băng.

Điều này cũng áp dụng cho băng video gây sốt năm 2014, được một người đàn ông ở Ontario, Hoa Kỳ sử dụng súng trong nước lạnh ở nhiệt độ -41 ° C ngoài trời. Khi nước nóng được phun bởi súng phun gặp không khí lạnh, nó lập tức ngưng tụ thành tinh thể băng.

Sương mù băng trên hồ – Vào mùa đông ở Hoa Kỳ, không khí trên nhiều hồ lớn rất ấm áp. Do đó, khi nước bay hơi, không thể quan sát được các giọt nước nếu không dùng kính hiển vi. Nhưng trong thời tiết cực lạnh, hơi băng giá sẽ lập tức tạo ra sương mù băng.

“Ở Bắc Cực, chúng tôi gọi đây là loại ván. Do sương mù băng, nó bị băng giá bao phủ.” – Uttal nói rằng nhiệt độ có thể xuống thấp đến mức sương mù đóng băng lông mi. Utar nói: “Đó là lý do tại sao tôi không đeo gọng kim loại trong những năm gần đây. Tôi mua gọng nhựa để tránh sương giá và làm chúng đóng băng trên mặt.” — Bọt xà phòng đóng băng ngay lập tức. Video: Địa lý quốc gia.

Khi hai lớp phân tử xà phòng kẹp giữa một lớp phân tử nước, xà phòng được hình thành. Khi trời lạnh, nước sẽ đóng băng trước khi bọt xà phòng vỡ ra. Một khi nước cứng lại, nước sẽ đóng băng. Không khí trong bong bóng xà phòng bắt đầu tràn ra. Theo Bryan Wunar, giám đốc chương trình cộng đồng tại Trung tâm xúc tiến giáo dục khoa học tại Bảo tàng Khoa học và Công nghệ Chicago, thời tiết càng mát, bong bóng xà phòng sẽ càng tồn tại lâu. Nếu nhiệt độ của không khí trong bong bóng xà phòng cao hơn, nó khuếch tán nhanh hơn và khi nhiệt độ thấp hơn, nó khuếch tán chậm hơn. Nếu trời lạnh ngoài trời như tuần này thời tiết bất lợi, xà phòng bong bóng có thể tạo thành tinh thể băng. Bong bóng sẽ vỡ ra sau khi hình thành các tinh thể cấu trúc, ”Wunar giải thích.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like