Giao thông

Xe quá tải đâm nhau trên quốc lộ 5

Ngày 18/8, ông Đặng Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục An toàn đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, từ ngày 15/8, hệ thống cân xe tự động trên Quốc lộ 5 sẽ bắt đầu hoạt động. , Cho đến bây giờ. Kiểm tra 8.098 xe, phát hiện 22 xe quá tải trên 20% và 2 xe trên 30%.

Trong đó đến ngày 15/8, hệ thống phát hiện 12 xe quá tải, chiếm 0,4%, sau đó giảm dần đến ngày 16/8. 0,2% trong ngày và ngày 17. Trong 14 ngày đầu tháng 8, khi chưa sử dụng hệ thống cân xe mới, hệ thống đã ghi nhận 6,4% số xe vi phạm quy định, khối lượng vượt quá 10%. Ngoài ra, hơn 40 phương tiện vi phạm vượt từ 50% đến 150%.

Do đó, sau khi hệ thống cân tự động được đưa vào sử dụng, số lượng xe quá tải trên tuyến này đã giảm 21 lần, giảm 6,4%. Là 0,3%. Ông Chung cho biết: “Hệ thống cân tự động không thể đóng vai trò xử phạt, nhưng có thể dừng phương tiện vi phạm và bảo vệ cơ sở hạ tầng khỏi sự can thiệp của giao thông.” – Hệ thống cân tự động bao gồm các thiết bị cảm biến đặt dưới vỉa hè. Ảnh: Anh Duy

Xe quá tải được phát hiện từ hệ thống cân tự động sẽ được chuyển lên Chi cục QL1 để kiểm tra, sau đó số liệu vi phạm sẽ được chuyển đến thanh tra giao thông thuộc Phòng Thương mại Hà Thành để xử phạt nguội. Cơ quan thanh tra sẽ báo cáo kết quả xử phạt về chi cục quản lý đường bộ đầu tiên.

Từ ngày 15/8, hệ thống cân tự động (đặt tại km78 + 830) và dữ liệu cảm biến sẽ được sử dụng để xử phạt quá tải đối với các phương tiện chạy trên Quốc lộ 5. Camera đặt dưới lòng đường có thể tự động chụp biển số xe chạy qua và đọc được 15 thông tin như tên chủ xe, trọng lượng xe, số hàng được phép chở, kích thước thùng … hệ thống sẽ tự động tính toán xem xe có vượt tải hay không, Trọng lực được ghi trên thang đo.

Hệ thống cân hoàn toàn tự động nên không cần giám sát tại chỗ và không cần con người can thiệp vào kết quả. Kết quả của toàn bộ tải trọng xe sẽ được chuyển đến cơ quan chức năng để phân tích dữ liệu và lưu trữ trong vài năm.

Hệ thống cân xe này được coi là hệ thống tiên tiến nhất Việt Nam hiện nay, với tổng vốn đầu tư 30 tỷ yên do chính phủ Nhật Bản tài trợ. Theo ông Đặng Văn Chung, giá thành của trạm cân này rất thấp, do đầu tư cho một trạm cân ô tô thông thường hơn 100 tỷ đồng, đòi hỏi nhà xưởng và 40-50 người vận hành. — Cục Đường bộ phía Nam đang nghiên cứu khả năng lắp đặt hệ thống cân tương tự trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ và cầu Thăng Long thuộc vành đai 3 Hà Nội. – Quốc lộ 5, dài 116 km, là tuyến phía Đông của thành phố. Thủ đô Hà Nội nối liền với Hồng Ren, Hải Dương và Hải Phòng. Khoảng 18.000 lượt xe ô tô đi lại mỗi ngày, trong đó phần lớn là xe tải và xe container vì dọc đường có nhiều khu công nghiệp. Trước đây, trên tuyến đường này không có trạm cân quá tải, theo từng đợt kiểm tra, lực lượng chức năng chỉ cân các phương tiện di chuyển.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like