Giao thông

Kiểm soát viên thừa nhận chiếc trực thăng suýt va chạm với máy bay của Vietnam Airlines.

Chiều 21/11, ông Hà Hữu Tuệ, Trưởng phòng Quản lý bay Quân chủng Phòng không cho biết, chiếc trực thăng Mi 172/423 cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29/10 nằm trong kế hoạch bay huấn luyện. Lực lượng phòng không không quân đã từng tồn tại. Bộ phận này báo cáo cụ thể với cơ quan kiểm soát không lưu.

Trước khi chiếc Mi 172/423 bị coi là cắt mũi chiếc Airbus A321, HVN 1367 của Vietnam Airlines (VNA) khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Huế, ngày 29/10, quân đội Việt Nam đã tiến hành điều tra chiếc máy bay này. Điều khiển máy bay trực thăng.

Báo cáo sơ bộ của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ ra lỗi là của tư lệnh quân đội điều hành bay, mà theo Cục trưởng Cục Hàng không vũ trụ Việt Nam, ông Lại Huyền Thanh. Hàng không dân dụng Việt Nam, thông tin này là không có cơ sở. Cục hàng không đã thành lập tổ điều tra xác định nguyên nhân và làm rõ trách nhiệm của các nhân sự liên quan. Hiện tại, có một kiểm soát viên không lưu hợp đồng thuộc ACC HCM đã nhận trách nhiệm về việc thực hiện kém của nhân viên làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này vẫn chưa được chính thức nghiên cứu.

Ngoài các hoạt động quân sự và huấn luyện, mỗi ngày có 1.500 chuyến bay hàng không dân dụng trên vùng trời Việt Nam. “Công việc hợp tác đang tiến triển tốt, nhưng trước đây do chủ quan hoặc điều hành bay chưa đủ, chúng tôi sẽ kiểm tra xem vấn đề ở đâu”, ông Đoàn Hữu Ga, Phó tổng giám đốc công ty quản lý cho biết. Quản lý chuyến bay, thêm thông tin.

Ngày 21/11, Cục Hàng không, Cục Công nghiệp và Phòng không tổ chức họp bàn giải pháp phối hợp hoạt động hàng không dân dụng và quân đội. Trước mắt và dài hạn, vì tất cả các sân bay ở Việt Nam đều do dân sự và quân đội dùng chung. Sắp tới, đề nghị kiểm tra quy chế phối hợp hoạt động dân sự và quân sự tại cảng hàng không và việc tuân thủ quy trình.

Trước đó, ngày 29/10, máy bay Airbus A321 nhận lệnh cất cánh, sau đó 9 giây, cơ trưởng quân đội cho phép trực thăng Mi 172/423 cất cánh.

Khi rời mặt đất, phi hành đoàn HVN 1376 nhìn thấy một chiếc trực thăng cắt ngang phía trước. Theo đánh giá sơ bộ, hai máy bay cách nhau khoảng 60 mét. Sự việc xảy ra khiến phi hành đoàn VNA giảm tốc độ và góc bay xuống độ cao 152 m.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like