Giao thông

Sự cố Johor Bahru do nhân viên kỹ thuật xử lý sai

Theo quy định của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nguồn điện cung cấp cho hệ thống kiểm soát không lưu của Trung tâm Kiểm soát đường dài và cửa ngõ Tân Sơn Nhất (ACC HCM) bao gồm lưới điện và toàn bộ động cơ điện. Dòng điện chạy qua biến tần để đảm bảo không bị mất điện đột ngột. Hệ thống UPS có ba thiết bị đầu cuối song song để dự phòng. Quá trình kỹ thuật yêu cầu một máy phát điện chạy 2 ngày một tuần để thử nghiệm.

Ngày 20-11 là lúc chạy 2 máy phát điện thay vì hòa lưới. Khi chuyển sang nguồn điện của tổ máy phát điện, nhân viên kỹ thuật bảo hành phát hiện một trong ba biến tần bị hỏng nên phải giảm tải để bảo dưỡng. Biến tần gặp sự cố tương tự vào ngày 13 và 18 tháng 11, đã được khắc phục thành công. Tuy nhiên, ngày 20-11, trưởng nhóm Lê Trí Tính đã thao tác sai khiến hệ thống gặp sự cố.

Trên 3 biến tần, cảnh báo sẽ được đưa ra “Nếu bạn nhấn nút cắt khi kết nối song song,” nhưng điều này sẽ ngắt kết nối tất cả các thiết bị khỏi hệ thống. “Nếu không hiểu đúng cảnh báo này, nhóm trưởng do không cách ly biến tần bị lỗi đã ấn nút dừng tải nên 2 biến tần còn lại bị ngắt ngay lập tức. Hệ thống lưu lượng nên luôn cố gắng kết nối để 2 biến tần không bị hỏng Hệ thống UPS nên hệ thống UPS sẽ luôn tự động ngắt.

Thông thường việc vận hành phải có sự giám sát và kiểm tra chéo của 2 người, nhưng do nhóm thực hiện kiểm tra và làm việc trực tiếp nên nhân viên kỹ thuật điện không biết gì, chỉ Khi kết nối liên tục không thành công, kỹ thuật viên dịch vụ quyết định kết nối trực tiếp máy phát điện với hệ thống thiết bị không lưu, điều này kéo dài thời gian ngừng hoạt động thêm một giờ rưỡi. Nếu hoàn thành theo quy trình này, chỉ mất 20 phút.

Trong Trong thời gian ACC HCM mất điện, 54 máy bay thuộc vùng thông báo bay (FIR Hồ Chí Minh) đang phục vụ và 8 chuyến bay tiêu chuẩn đã hạ cánh, sự cố kéo dài 35 phút và thêm 92 thiết bị vào khu vực thông báo trộm trên địa bàn Tân Sơn Nhất. Các cảng hàng không quốc tế không còn khả năng tiếp nhận các chuyến bay đến và đi, không thể ảnh hưởng đến các chuyến bay qua Vùng thông báo bay TP.HCM.

Bảng cân đối của Cục Hàng không và các chuyên gia hàng không, sự cố hệ thống điện của ACC HCM quốc tế là đặc biệt nghiêm trọng, chưa từng có tiền lệ. Người phụ trách Vụ Vận tải cho biết sẽ xử lý nghiêm những người, tổ chức liên quan đến vụ việc này.

Chủ tịch Tập đoàn Airbus do hoãn chuyến bay ngày 20/11, Chủ tịch Tập đoàn Airbus dự kiến ​​sang thăm và hợp tác với một hãng hàng không. Việt Nam nhưng do gặp tai nạn ở Tân Sơn Nhất nên chiếc máy bay giữ vị trí này không hạ cánh được phải chuyển hướng sang Hong Kong, đến 7h máy bay chở chủ tịch hãng Airbus mới về đến Tân Sơn Nhất.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like