Giao thông

Vì sao giá thành sản xuất của Đường sắt Hà Nội giảm 1 nghìn tỷ mỗi km?

Ngày 22/11, ông Nguyễn Cao Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, thông báo về việc “dự án đường sắt đô thị Trần Hồng Đào-Tín Định” về việc “giảm chi phí sau rà soát”.

Do đó, năm 2008, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã cho phép chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt đô thị Tuyến số 2 dài 5,9 km, là đoạn Chen Hongdao-Zhongting. Năm 2012, ban giám đốc đã hoàn thành thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trình UBND TP Hà Nội với tổng mức đầu tư là 34,7 nghìn tỷ đồng.

Đến năm 2017, thị trường Đô thị Hà Nội đã được rà soát, tính toán lại tổng mức đầu tư và điều chỉnh giảm xuống còn 28,9 nghìn tỷ đồng.

Do đó, số liệu mới thu được sau thanh tra cho thấy mức đầu tư đã giảm 5.825 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 nghìn tỷ đồng cho mỗi km.

Nhiều tuyến đường sắt đô thị đang được xây dựng ở Hà Nội hạn chế Xe cá nhân. Hình minh họa: Bá Đô

Chi phí giảm là do giá xây dựng, nhân công, máy móc thi công được cập nhật vào tháng 5/2017 thay vì tháng 6/2012.

Giá thành và các tính toán liên quan khác tham khảo đơn giá của tuyến đường sắt đô thị đoạn Thăng Long – Trần Hưng Đạo, phía Nam Hà Nội, giá của dự án này thấp hơn giá của tuyến Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) năm 2012 tham khảo của ban giám đốc. Phí tư vấn, phí lãi vay … cũng được tính theo đơn giá hiện hành, chi phí quản lý dự án dự kiến ​​chiếm 2% chi phí xây dựng và thiết bị.

Theo ông Nguyễn Cao Minh, dự toán đầu tư dự án phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công nghệ và thiết bị rà phá bom mìn. Bình đẳng, tỷ giá hối đoái, tỷ giá hối đoái dự phòng, giá giảm … Do tỷ giá hối đoái và sự tương đồng của các cơ sở công cộng, dự án Chenhongdao-Dingding được ước tính dựa trên chi phí của dự án Nantanglong-Chenhongdao, trong đó có nhiều công nghệ và thời gian xây dựng.

Người phụ trách Ban Quản lý Đường sắt Hà Nội cũng khẳng định, tổng giá trị đầu tư nêu trên chỉ là dự kiến ​​và sẽ được ước tính trong giai đoạn đề xuất và báo cáo. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Chỉ sau khi hoàn thành thiết kế cơ sở và nghiên cứu khả thi mới được chính thức xác định đầu tư.

“Cũng giống như việc xây nhà, chúng tôi ước tính chi phí ban đầu để chuẩn bị kinh phí, sau đó mới thiết kế nhà và tính toán số tiền cụ thể, anh Minh cho biết.

Trước đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Đề xuất đã được gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào ngày 13 tháng 10. Giải pháp của dự án cũng giải trình các nội dung liên quan đến tổng mức đầu tư. – Theo giải trình của Hà Nội, chi phí giảm bao gồm xây dựng, mua sắm và lắp đặt hệ thống đường sắt, và kế hoạch thông quan. Tiền đền bù, chi phí quản lý dự án, chi phí lãi vay … Việc tính toán lại dựa trên việc tham khảo các thông số của các tuyến đường sắt khác, nhằm giảm bớt các chi phí không cần thiết. — Sở Kế hoạch và Đầu tư trình chính quyền huyện Chen Hongdao-Thong. Phê duyệt dự án đường sắt đô thị Đinh

Tuyến đường sắt đô thị thứ hai gồm 4 dự án: Nội Bài-Nam Thăng Long; Nan Tang Long-Chen Hong Dao; Chen Hong Dao-Ding Ding; Ding Ding-Belt 2,5-Huang Guoyue. Dự án đã hoàn thành. Các thủ tục sẽ được đệ trình lên các cơ quan chức năng để phê duyệt dự kiến ​​sẽ được lựa chọn vào năm 2018.

Dự án 2.2, đoạn Chen Hongdao-Ding Ding (sử dụng vốn ODA của Nhật Bản) đã được Hà Nội đệ trình lên Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin kế hoạch đầu tư cho Thủ tướng Chính phủ xem xét và báo cáo.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like