Giao thông

Bộ Giao thông vận tải giải thích việc thành lập các trạm thu phí BOT dày đặc

Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải với Thủ tướng Chính phủ vào ngày 20 tháng 5 chỉ ra rằng 96 trạm thu phí sẽ được triển khai trên quốc lộ vào năm 2018 và 83 trạm xăng sẽ được ký với Bộ Giao thông Vận tải BOT. Do Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của chính phủ, hợp tác được thúc đẩy dưới hình thức đối tác công tư (PPP) và đầu tư dưới hình thức không sử dụng ngân sách trong nước. Để huy động nguồn lực hạ tầng, ngành GTVT đã triển khai 68 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Trong đó, có 20 dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động đảm bảo chất lượng, rút ​​ngắn tiến độ đầu tư.

Các trạm thu phí Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 sẽ được thông qua. ‘đừng dừng lại. Ảnh: Đ.Ready .

Các tuyến đường được đầu tư hiện đại và xây mới mang lại lợi ích cho người sử dụng như đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Giúp giảm 50% thời gian đi lại và chi phí 30%.

Quốc lộ số 1, thành phố Hà Nội – Thành phố đã giảm 30% thời gian đi lại và giảm 20% chi phí, Quốc lộ số 14 tại tỉnh Gia Lai mang lại doanh thu khoảng 244 tỷ đồng mỗi năm và phí cầu đường Doanh thu xấp xỉ 167 tỷ đồng, Quốc lộ 14 đi qua tỉnh Danong mang lại 104 tỷ đồng mỗi năm, tương đương khoảng 79 tỷ đồng. Dự án Cầu Cochin đã rút ngắn hành trình từ Trarong đến Thành phố Hồ Chí Minh 70 km … Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2014 (WEF), năng lực và chất lượng của cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam xếp thứ 74 ở miền Nam , Tăng 16 bậc so với năm 2012 và tăng 29 bậc so với năm 2010.

Để thu hút đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhà nước đã thiết lập cơ chế đảm bảo điều phối các lợi ích quốc gia. , Nhà đầu tư và người dùng đánh giá cao việc thu phí BOT. Trường hợp các trạm thu phí không phủ được ít nhất 70 km trên cùng một tuyến, Bộ GTVT cho rằng ngay từ khi thực hiện dự án đầu tư, tại chỗ đã thống nhất với UBND tỉnh và Bộ Tài chính tiến hành khảo sát theo quy định của Bộ Tài chính để lựa chọn địa điểm phù hợp.

Sau khi dự án hoàn thành, Bộ Tài chính sẽ đưa ra thông báo phí cho từng trang web riêng biệt để các nhà đầu tư tổ chức và thực hiện. Do đó, các quan chức của Bộ Giao thông Vận tải tuyên bố rằng với sự đồng ý của các khu vực liên quan, trạm thu phí BOT được thành lập theo quy định của Bộ Tài chính.

Ngày 19/5, Văn phòng Chính phủ cho biết Phó Thủ tướng Hoắc Trung Hải đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về các thông tin phản ánh tình trạng thu phí và quy hoạch các trạm thu phí. Trước đây, có nhiều ý kiến ​​về phí cầu đường và phí đường bộ không hợp lý. Ví dụ, đoạn Calais của Quốc lộ 14, với tổng chiều dài khoảng 60 km, có hai trạm thu phí. Vi phạm các quy định của Bộ Tài chính, khoảng cách giữa hai trạm ít nhất là 70 km.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like