Giao thông

Các nhà đầu tư đang thua lỗ, vui lòng bán các dự án BOT cho đất nước

Chủ đầu tư dự án BOT cầu Hac Tri (tỉnh Phú Phú Phú), Công ty TNHH BOT cầu Việt Nam mới đây đã gửi văn bản yêu cầu bồi thường thiệt hại cho chính quyền. Kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2016, số lượng xe cơ giới qua cầu Hac Tri đã giảm đi rất nhiều và doanh thu hàng ngày chỉ còn 170-200 triệu đồng. Theo kế hoạch tài chính, nó phải đạt 300 triệu đồng. -Để giải thích lý do, chủ đầu tư cho biết, theo kế hoạch tài chính đầu tư BOT cầu Hac Tri được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, nhà nước sẽ cấm xe ô tô lái trên cầu Việt Trị cũ do bị lão hóa. Xe sẽ được tích hợp vào cầu Hac Tri và đảm bảo kế hoạch tài chính cho dự án.

Tuy nhiên, do các cuộc biểu tình phản đối việc sử dụng cầu Việt Trị cũ cho các cuộc biểu tình “không đường”, chính quyền đã phê duyệt phương tiện này. Có ít hơn 7 chỗ lưu thông miễn phí trên cây cầu này, vì vậy chủ sở hữu sẽ không chọn đến Hasanqiao (bạn phải mua vé) – trạm thu phí Hasanqiao bị mất do kế hoạch tài chính của dự án. Ảnh: Xuân Hòa

Với những thay đổi về lưu lượng xe, đại diện nhà đầu tư cho biết, dự án BOT cầu Hac Tri đã bị thiệt hại nghiêm trọng, có thể mất tới 40 năm để hoàn trả chi phí. thủ đô. Đồng thời, ngân hàng không cho phép công ty tồn tại lâu như vậy.

“Đối mặt với nguy cơ thua lỗ, công ty không thể vận hành trạm thu phí. Chúng tôi muốn bán lại BOT dự án Hac Tri cho đất nước”, nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều lần đàm phán với Bộ Giao thông vận tải, hai bên vẫn chưa tìm được giải pháp cho việc mất dự án BOT.

Mỗi ngày, nhà đầu tư mất gần 5 tỷ đồng

Tương tự, các công ty đầu tư cũng bị lỗ trong dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Theo báo cáo tài chính của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Cơ sở hạ tầng (Vidifi), Vidifi bị lỗ 1,756 nghìn tỷ đồng trong năm 2016 do chi phí hoạt động, lãi và khấu hao. Trung bình, các chủ sở hữu của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mất gần 5 tỷ đồng mỗi ngày.

Đây là một dự án có tổng vốn đầu tư 45,5 nghìn tỷ đồng. Lãi suất thương mại cho hầu hết các khoản vay dao động 10,5-11,4% trong 30 năm. Để bù đắp cho dự án, Vidifi được ủy quyền thu phí cầu đường trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng và đường cao tốc 5 cũ.

Một năm trước, khi phí cầu đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được yêu cầu tăng, Vidifi nói: Không thể không tăng, nếu không chúng tôi sẽ phá sản. Nếu theo vị trí này, mức thu phí tăng chỉ đủ để trang trải hàng ngày 50% tiền lãi, là 4 tỷ đồng, để trả lãi, và lãi hàng ngày là 8 tỷ đồng. Giám đốc điều hành Vidifi, trong dự án này, chính phủ đã hứa sẽ hỗ trợ 4 nghìn tỷ đồng, nhưng cho đến nay, các nhà đầu tư vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản tiền nào. Chi phí vệ sinh công trường được công ty chi trả đầy đủ, trong đó chi phí xây dựng khu tái định cư 375 tỷ đồng được chính quyền địa phương chi trả theo kế hoạch.

Đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng mất gần 5 tỷ đồng mỗi ngày. Ảnh: Giang Huy

Vinh và Hà Tĩnh bỏ qua dự án BOT khi mọi người phản ứng buộc các nhà đầu tư thay đổi kế hoạch tài chính và gặp khó khăn, từ đó kéo dài thời gian thu phí cầu đường. Ông Nguyễn Tuấn Huynh, chủ tịch của Cienco 4, cho biết, nếu các nhà đầu tư giảm giá vé và kéo dài thời gian thu phí, họ sẽ chịu thiệt hại nghiêm trọng do sự gia tăng số lượng dự án. Không thanh toán đúng hạn. Lãi suất ngân hàng, thời gian bảo trì tuyến tăng, và tổng chi phí của các dự án BOT tăng. Rất tốt, nhưng bây giờ chúng tôi đang thua lỗ “, Huynh nói.

Nhà đầu tư chính vào cơ sở hạ tầng giao thông – người đứng đầu của TASco AG – cũng chia sẻ sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác. Tốt nhất là thay thế lĩnh vực BOT. TASco đã làm điều này bởi vì tỷ suất lợi nhuận 11,5% không quá cao và việc “nắm giữ” cổ phiếu quá dài.

Ông Fan Quảng Đông, Chủ tịch của Công ty TNHH TASco cho biết: “Các nhà đầu tư như chúng tôi Nó nói khi dư luận nói rằng bạn muốn ăn mỡ và thịt nạc, nhưng theo hợp đồng bạn muốn kiếm lợi 11-12% từ quyền và lợi ích. “Đối với công nhân. Dong Jianhua nói:” Nếu vấn đề này không thể được giải quyết một cách có kế hoạch và hợp lý , Các nhà đầu tư và tài chính trong nước sẽ quay lưng lại với họ, và không ai dám làm như vậy một lần nữa. “Một loạt các dự án BOT đã góp phần vào sự thay đổi này. Sự xuất hiện của vận tải đường bộ ở Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình xã hội hóa đầu tư vào lĩnh vực này cho thấy nhiều vấn đề và thiếu sót, không thể đảm bảo lợi ích của người dùng quốc gia (nhà đầu tư). VnExpress cung cấp các dự án. Dữ liệu thường xuyên và quan điểm đa chiềun BOT cuối cùng.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like