Giao thông

Tuyến số 1 thành phố Hồ Chí Minh bị trì hoãn

Ngày 27 tháng 4, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh, cho biết các khoản nợ của các nhà thầu xây dựng tuyến tàu điện ngầm Bến Thành-Suối Tiên tổng cộng là 1.339 tỷ đồng, được ông Trung phê duyệt. Thành phố kêu gọi các nhà thầu làm điều đó càng sớm càng tốt. Các nhà thầu mạnh mẽ phê duyệt và làm việc, nhưng họ cũng yêu cầu thanh toán đúng hạn. Thành phố đưa ra khuyến nghị, nhưng chủ yếu là do vị trí của các bộ vẫn không thay đổi. Ông Quang nói.

Theo ông Quang, bắt đầu từ tháng 9/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Bộ Tài chính không tiếp tục thực hiện thanh toán vì đã trả nhiều hơn khoản hỗ trợ phát triển chính thức của hỗ trợ phát triển chính thức. Trước Tết, TP HCM đã trả khoảng 900 tỷ đồng cho các nhà đầu tư trả tiền lương mà nhà thầu trả cho công nhân.

Năm nay, Tuyến 1 yêu cầu hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, trong khi chi phí tổ chức vốn trung ương của Nhật Bản chỉ là 2.100 đồng. Một tỷ đô la – đủ để trả các khoản nợ của các doanh nhân và khoản thanh toán tạm ứng của thành phố.

Tuyến 1 của thành phố Hồ Chí Minh có thể bị trì hoãn do việc phân bổ vốn chậm của chính quyền trung ương. Ảnh: Duy Trần.

Người phụ trách Ủy ban Quản lý Đường sắt Đô thị cho biết, khi gây quỹ cho một số tuyến tàu điện ngầm khác, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã nói thẳng: “Trước khi tôi nói về vấn đề này. Đây là một vấn đề. Thảo luận.” – “Phương thức thanh toán Mục tiêu mà các thành phố hiện đang theo đuổi không phải là phân bổ vốn, mà là cơ chế thanh toán dựa trên tiến độ của dự án. Sự hỗ trợ rất cấp bách và họ cho rằng tiền của họ vẫn ổn”, Quang nói.

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố trong một tài liệu gần đây gửi cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư rằng họ biết rằng họ chỉ tính toán một lần. Có 2 dự án quy mô lớn sử dụng ODA (Đường sắt thành phố Hồ Chí Minh, Dự án cải tạo môi trường nước giai đoạn II và cầu đường II). Thành phố đề xuất 7 nghìn tỷ đồng, nhưng Bộ đang chờ phân bổ 3.500 tỷ đồng.

Thỏa thuận hỗ trợ phát triển chính thức của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh không thể đáp ứng nhu cầu thanh toán của hai dự án. Một số nhà thầu đề nghị gia hạn tiến độ thi công vào tháng 4. Nếu tiến độ thanh toán tiếp tục bị trì hoãn như hiện tại, việc xây dựng có thể bị dừng lại.

Năm 2016, chứng từ thanh toán của dự án đường sắt-Suoi Tien và dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn hai cũng Đối mặt với những khó khăn trong thanh toán, bởi vì các quỹ ODA do Sở Kế hoạch và Đầu tư phân bổ không thể theo kịp tiến độ. Dự án tàu điện ngầm Bến Thành-Suối Tiên được ra mắt vào tháng 8 năm 2012 với tổng số vốn 2,49 tỷ đô la Mỹ (hơn 4,700 tỷ đồng). 20 km, tuyến đường đi qua 1, 2, 9, Bình Thành, huyện Thu Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) và Trưởng khoa (tỉnh Bình Dương).

Bao gồm 2,6 km tàu ​​điện ngầm (3 ga) và 11 ga (11 ga) trên 17 km so với mực nước biển. Dự án dự kiến ​​sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2020.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like