Giao thông

“ Ô nhiễm xe máy ở TP HCM gây sốc ”

– Dự án cũng dự kiến ​​việc xây dựng các chính sách hỗ trợ như khám miễn phí cho người nghèo và người có thu nhập thấp. Chính sách thay xe mới khuyến khích cư dân cũ loại bỏ cư dân mới.

– Làm thế nào để sử dụng doanh thu kiểm soát khí thải xe máy? -Tổng đầu tư hệ thống và chi phí nhân công để kiểm soát khí thải xe máy đô thị dự kiến ​​sẽ vượt quá 553 tỷ USD. Theo số liệu nghiên cứu và đánh giá khả thi, trong giai đoạn 2023-2024, ước tính mỗi năm có gần 7 triệu xe máy phải kiểm định, doanh thu ước đạt 348 tỷ đồng. . Từ năm 2025 đến năm 2030, mỗi năm kiểm định gần 6 triệu lượt phương tiện, doanh thu xấp xỉ 300 tỷ đồng. Đến năm 2030, doanh thu kiểm soát khí thải xe máy dự kiến ​​đạt gần 2,2 nghìn tỷ đồng.

Một số ý kiến ​​cho rằng chi phí bảo vệ môi trường đã được tính vào giá xăng, bao gồm cả chi phí kiểm tra khí thải xe. Máy gây ra hiện tượng “tích tụ tươi”, điều này không chính xác. Thu hồi hiệu quả chi phí kiểm định xe máy, ô tô. Mục đích của việc thu phí là cải thiện môi trường, hạn chế ô nhiễm từ xe máy chứ không phải để tăng nguồn thu.

Vào ngày 20 tháng 1 năm 2021, một chiếc xe máy ám khói đen lưu thông trên cầu Bình Trìu ở khu vực Bình Thành. Nhiếp ảnh: Gia Minh .

– Dự án đã gặp những khó khăn, vướng mắc gì trong quá trình thực hiện?

– Khó khăn chính nằm ở việc thiếu các kênh pháp lý cụ thể. Vì vậy, TP.HCM phải được sự đồng ý của Chính phủ để tiến hành thí điểm thanh tra. Sau đó, kiểm tra các quy định, lộ trình, cơ chế quản lý, mức thu, hệ thống thu … cũng phải cụ thể. Một điều quan trọng nữa là việc xử phạt vi phạm các quy định và nghĩa vụ, quyền lợi của người điều khiển phương tiện kiểm soát khí thải xe máy phải được xây dựng đầy đủ. Nơi nào có các đoạn luật, các thành phố có thể có hiệu lực. Hiện tại .

Tháng 12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược quốc gia” bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2045, trong đó tất cả các sản phẩm lạc hậu, tự chế sẽ bị loại bỏ vào năm 2030 xe. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp các bộ ngành và địa phương thực hiện kiểm soát khí thải xe máy thường xuyên đến năm 2025. Đây là điều kiện quan trọng để sớm xây dựng khung pháp lý và thực hiện kiểm soát khí thải xe máy tại TP.HCM. -Gia Minh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like