Giao thông

Đề xuất trả trước 4,149 tỷ đồng tiền tàu điện ngầm n ° 1

Ủy ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã đề cập đến vấn đề này trong một báo cáo gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, mong thành phố sớm nhận được kinh phí dự kiến ​​cho dự án. Tuyến metro số 1 thuộc Opera sắp hoàn thành. Ảnh: Quỳnh Trân.

Trước đây, do vướng mắc về điều chỉnh dự án, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức do ngân sách trung ương cấp không được phân bổ hết cho Tuyến metro số 1 (Benedict-Soytin). Ủy ban nhân dân thành phố phải ứng trước ngân sách gấp 5 lần tổng số tiền 4,149 tỷ đồng để ban hành hồ sơ mời thầu kịp thời. Trong đó, thành phố được hoàn vốn 591 tỷ đồng.

Hiện đã phê duyệt thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Metro số 1 (hơn 43700 tỷ đồng). Để hoàn trả ngân sách của thành phố, cần phải tìm kiếm lời khuyên từ Bộ Tài chính và các nhà tài trợ JICA.

Ba tháng trước, MAUR đã gửi văn bản đề nghị (Bộ Tài chính) đến Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại và JICA đề xuất hướng dẫn thủ tục. Hiện các nhà tài trợ đã có hướng dẫn nhưng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại vẫn chưa phản hồi.

Một vấn đề khác được MAUR nêu ra là việc xây dựng dự án tàu điện ngầm số 1 đang được tiến hành. Dưới ảnh hưởng của Covid-19, các doanh nhân gặp nhiều khó khăn khác nhau nên không thể làm thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài (đặc biệt là các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam bằng tàu điện ngầm). – “Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch lưu trú đầu máy và phương tiện đường sắt từ Nhật Bản đến TP HCM trong quý II, cũng như kế hoạch chạy thử đoạn kho Bình Thái-Long Bình dự kiến ​​khởi công vào tháng 8”, MAUR nhận định và đã báo cáo Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho phép các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh trong thời gian sớm nhất.

Tuyến số 1 dài gần 20 km, đã xây dựng 14 ga, chiếm gần 73%. Dự án khởi công từ tháng 8/2012, dự kiến ​​cuối năm 2021 sẽ đưa vào sử dụng.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like