Giao thông

Tuyến metro số 2 của Thành phố Hồ Chí Minh có vốn 800 triệu USD

Trong công văn khẩn vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM mong muốn điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Long) từ 1,3 lên 1 tỷ USD (phê duyệt năm 2010) ) hơn 2,1 tỷ đô la Mỹ.

Theo chính quyền thành phố, quyết định này được đưa ra sau khi thành phố nhận được ý kiến ​​của các bộ, ngành của trung ương và được các chuyên gia tư vấn độc lập thẩm tra. Về lý do tài chính, UBND TP.HCM cho biết do các yếu tố như giá cả giảm, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung giao thông kết nối các tuyến tàu điện ngầm 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các ga tàu điện ngầm) nên nhân dân Ủy ban Thành phố Hồ Chí Minh cho biết. ..

Tuyến 2 Tp. Ảnh: Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM.

Cũng theo UBND Thành phố, khi các Bộ lấy ý kiến ​​về hạng mục tổng mức đầu tư, Thành phố đã tiếp thu và cập nhật vào dự thảo văn bản điều chỉnh, đồng thời, Nó cũng đã được phân tích và so sánh suất đầu tư của dự án và các dự án vận tải đường sắt đô thị khác trong khu vực. Suất đầu tư của dự án metro số 2 (đã được thẩm tra) khoảng 135 triệu đô la Mỹ / 1 km, và suất đầu tư bình quân của các dự án đường sắt đô thị trung chuyển là 97 đến 345 triệu đô la Mỹ / 1 km. Để điều chỉnh vốn, chính quyền thành phố cũng đề xuất hoãn hoàn thành dự án tuyến metro số 2 sang năm 2024 thay vì năm 2018 như kế hoạch ban đầu. Điều này nhằm đảm bảo rằng có đủ thời gian để hoàn thành dự án dựa trên công việc đang thực hiện.

Tùy thuộc vào thành phố, thời gian biểu này đã được thảo luận và thống nhất với nhà tài trợ dự án. Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương giao quyền cho Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án theo Nghị định số 131. 2015 .

Tuyến metro số 2 là một trong 8 tuyến tàu điện ngầm được Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt, có tổng chiều dài gần 20 km (Bến xe Thứ Năm – Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn. Đoạn đầu dài 11,3 km (Hồng Kông-Tân Long), đi qua các đường số 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong số đó, 9,3 km là dưới lòng đất và độ sâu trung bình là 18 m. Tổng số hộ bị ảnh hưởng trong toàn bộ dự án là 679 hộ.

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, dự kiến ​​việc giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành vào tháng 8 năm sau.

Đồng thời, do chính quyền trung ương phân bổ nguồn vốn ODA không tập trung nên tuyến tàu điện ngầm kỹ thuật số (tuyến tàu điện ngầm đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh) cũng đang gặp khó khăn. Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phải trả trước kinh phí hàng tháng để trả cho các doanh nhân để đảm bảo tiến độ của dự án. Cho đến nay, sau ba lần, thành phố đã chi trả hơn 2,2 nghìn tỷ đồng cho doanh nhân.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like