Giao thông

7 km quốc lộ trở thành “ điểm nghẽn ” của dự án

Ủy ban nhân dân thành phố Cần T vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép kéo dài trung hạn 7 km Quốc lộ 91, thông qua kế hoạch đầu tư công cho hai khu trung tâm Ningjiu và Ping Shou trong trung hạn. .

Quốc lộ 91 đi qua trung tâm thị trấn Cần T. Hình: Google maps

Dự án này được UBND thị trấn Cần T phê duyệt năm 2008, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách là 1,398 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi dự án thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã chi trả 65 tỷ đồng) thì sẽ bị hoãn vào năm 2011 theo quyết định của Chính phủ về giảm đầu tư công và giảm lạm phát. – Trên đây là 1 trong 3 dự án trong số 51 dự án Quốc lộ 91 km do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, đoạn qua TP.Cần T. Hai dự án còn lại dài 44 km, rộng 12 đến 23 mét, kinh phí hơn 2,2 nghìn tỷ đồng, hoàn thành năm 2015.

Quốc lộ 91 ở quận Bình Hà đã được hiện đại hóa và mở rộng. Ảnh: Cửu Long

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.Cần T đã bàn giao các dự án dở dang trong năm 2014 cho Bộ GTVT để tiếp tục lập kế hoạch triển khai. Tháng 5/2015, Bộ GTVT kiến ​​nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn cho dự án. Một tháng sau, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp các dự án vào danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 – 2020, đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải quyết định. Đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 – 2020.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2017, Bộ GTVT chỉ ra rằng các quy định chưa cân đối. . Ngân sách được sử dụng để đầu tư dự án. Mới đây, Bộ đã đề xuất với UBND TP.Cần T ngày 8/10 chấp thuận dự án và tích cực huy động vốn đầu tư, trường hợp khó khăn thì đề nghị chính quyền thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp cho nơi thực hiện.

Người phụ trách bộ phận giao thông của Thành phố Giao thông Tần cho biết, do Quốc lộ 91 dài 44 km đã được hoàn thành trong quá trình hiện đại hóa và đưa vào sử dụng nên mật độ phương tiện trên tuyến đường này rất cao, ảnh hưởng rất nhiều đến 7 km còn lại. Áp lực rất lớn. Con đường nhỏ hẹp này đã gây ùn tắc giao thông và nhiều vụ tai nạn. Chủ yếu do độ cao thấp và hệ thống thoát nước nhỏ, các con đường thường bị ngập khi mưa lớn và triều cường …

Đoạn Quốc lộ 91 đi qua khu vực Ninh Gia đã bị ngập khi triều cường vào giữa tháng 11. . Ảnh: Cửu Long

“Quốc lộ này nếu được hiện đại hóa và mở rộng, diện tích mặt đường sẽ tăng từ 11-12 m lên 37 m, kinh phí khoảng 3 nghìn tỷ đồng. Rất khó tìm được nguồn vốn ở TP.Cần Thơ” Lãnh đạo TP.Cần T cho rằng, vì là quốc lộ nên phải do Bộ GTVT quản lý, đầu tư. Nếu triển khai thực hiện tại địa phương sẽ bị khai trừ.

Ủy ban nhân dân thành phố Cần T cho rằng việc sớm triển khai dự án là rất quan trọng xét về vị trí của tuyến đường và vai trò rất quan trọng của nó. Tạo sự đồng bộ, nâng cao năng lực và chất lượng kinh doanh vận tải, giúp mỹ quan thành phố, chống ùn tắc giao thông; phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng … công nghiệp và nhiều cảng ven sông. Là một trong những tuyến đường cao tốc quan trọng nhất Đồng bằng sông Cửu Long, là trục ngang nối Cần T và An Giang, Kiên Giang và Campuchia.

Tuyến đường này còn là đầu mối giao thông kết nối Quốc lộ 1, Quốc lộ 91B và Quốc lộ 80. Tuyến đường Lộ Tẻ-Rạch Sỏi sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like