Giao thông

BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có thể làm gián đoạn tiến độ

Từ năm 2015, dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (tỉnh Thiên Giang) mới đạt 15% khối lượng thi công. Nếu vấn đề không được giải quyết, không chỉ khó hoàn thành vào năm 2020 theo kế hoạch, mà dự án còn bên bờ vực sụp đổ.

BOT Trung Lương – lãnh đạo tôi Thuận giải thích, vấn đề là ở dự án này bị vỡ phương án tài chính nên chưa trả được vốn vay cho dự án này. Cụ thể hơn, lãi suất cho vay trong phương án tài chính được Bộ GTVT phê duyệt là 7,8% / năm, thấp hơn mức 10,8% / năm của hợp đồng tín dụng đã ký với ngân hàng nên không thể loại bỏ. Cho vay tín dụng với lãi suất chênh lệch lớn.

Ngoài ra, theo phương án tài chính ban đầu, nguồn thu phí của trạm TP.HCM – Trung Lương là không đúng, do Luật Quản lý tài sản công thay đổi. Nguồn lực này dẫn đến sự thiếu hụt khoảng 3,9 nghìn tỷ USD cho dự án. – Đường cao tốc Luang Burang-Mỹ Thuận sẽ được kết nối với đường cao tốc TP.HCM-Láng Burang. Ảnh: Xuanhua.

Do khả năng hạn chế của nhà đầu tư, dự án bị đóng băng. Công ty TNHH Yên Khánh – một trong sáu thành viên của liên doanh này, do tham gia nhiều vụ án hình sự nên ngân hàng bảo lãnh không trả và buộc phải thay chủ đầu tư.

Đầu tháng 2, công ty dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận kiến ​​nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh phương án tài chính để giúp nhà đầu tư vay ngân hàng thay vì sử dụng hỗ trợ của nhà nước. Tại trạm thu phí TP.HCM-Trung Lương. Đồng thời, công ty đề xuất chuyển Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan quốc gia có liên quan của dự án, cho tỉnh Thiên Giang, để tỉnh chủ động ứng phó với những vướng mắc này. Về vấn đề doanh nghiệp tham gia Dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết phần lớn việc này được Chính phủ ủy quyền, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét bỏ lãi suất vay ngân hàng cho dự án. Tương tự, quyền quyết định chuyển cơ quan hành chính của Bộ Giao thông vận tải về Ủy ban nhân dân tỉnh Thiên Giang cũng thuộc về chính phủ. Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận trước đây tỉnh Thiên Giang đã tích cực hỗ trợ triển khai dự án khi đã bàn giao được khoảng 96% mặt bằng.

Người phụ trách Bộ GTVT khẳng định nhà đầu tư vẫn chưa chuyển giao. Đó là vì theo quy định, dự án sẽ không được chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác cho đến khi dự án hoàn thành. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có thể tăng nhân viên cấp cao ở các công ty khác.

Dự kiến ​​trong tuần tới, Chính phủ sẽ họp với Bộ Giao thông Vận tải về các biện pháp cứu hộ các dự án đường cao tốc lớn. Đây là chặng đường thăng trầm của tuyến đường cao tốc Luang Prabang-Mỹ Thuận, tuyến đường cao tốc Luang Prabang-Mỹ Thuận được khởi công từ năm 2009, có tổng chiều dài 51 km, vượt qua ngã 5 tỉnh Tiền Giang. Các quận. Đây là dự án trọng điểm nhằm giảm gánh nặng giao thông trên quốc lộ 1A được hàng triệu người dân miền Tây chờ đợi, tháng 6/2017 dự án được điều chỉnh mức đầu tư 9668 tỷ đồng và điều chỉnh theo phương án hoàn thành. Tính đến cuối năm 2020. Trong đó, vốn tự có của nhà đầu tư chiếm 30% với 2,8 nghìn tỷ đồng, còn lại là vốn vay hơn 6,8 nghìn tỷ đồng.

Hiện tại, dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã hoàn thành 19 (tổng số 21) gói phần mềm xây lắp, 2 gói còn lại vẫn chưa được bàn giao mặt bằng. Sau khi hoàn thành, đường cao tốc Truang Luông – Mỹ Thuận sẽ được kết nối với đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương.

Đoàn Loan

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like