Giao thông

CSGT: Không xử phạt chủ xe qua tài khoản ngân hàng

Hiện Hà Nội có hơn 546.000 phương tiện đăng ký các loại. Ảnh minh họa: Phương Sơn

Ngày 27/6, đại diện Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an cho biết, Cục vừa có văn bản trả lời kiến ​​nghị lên Công an TP Hà Nội. Ban hành các quy định. Các chủ phương tiện buộc phải mở tài khoản ngân hàng khi đăng ký phương tiện để thúc đẩy việc xử phạt nguội.

Người này cho rằng đề xuất trên là một ý kiến ​​hay, giúp các chủ xe vi phạm ngay lập tức. Thanh toán tiền mặt … nhưng thực tế còn nhiều trở ngại.

Đại diện phòng cảnh sát giao thông cho biết, vướng mắc lớn nhất là sang tên, dù chưa sang tên nhưng việc mua bán phải được thực hiện triệt để nên việc “thu hồi xe vi phạm thông qua tài khoản ngân hàng” là rất khó. Ngoài ra, nếu chủ tài khoản đăng ký tài khoản theo đúng quy định nhưng “có thể vài ngày nữa họ rút hết tiền thì các tài khoản này trở thành tài khoản trống”.

Tuy nhiên, về thủ tục pháp lý, không khó để thay đổi tài khoản. Theo thông tư đăng ký xe của Bộ Công an, theo đại diện cục cảnh sát giao thông, để quy định khả thi thì “văn bản không cần sửa nhưng các bộ, ngành liên quan nên duy trì sự phối hợp.

“Để xử phạt chủ xe qua tài khoản, dữ liệu của công an phải kết nối với ngân hàng để trích xuất chủ xe và trừ tiền. Tuy nhiên, việc này ảnh hưởng đến bảo mật thông tin khách hàng nên không thể phân tích ngay được”, vị này phân tích.

Đồng tình với ý kiến ​​của CSGT, một số cựu pháp nhân cho rằng, ý kiến ​​trên khó thực hiện ngay và các đơn vị liên quan sẽ mất thời gian. Đồng ý với giải pháp. Ngoài ra, hiện nay không có luật nào yêu cầu công dân phải mở tài khoản khi đăng ký xe, mua xe, ngân hàng cũng giữ bí mật thông tin cá nhân của ngân hàng trong quá trình đăng ký.

Các chuyên gia cho rằng, những đề xuất trên nên được xếp vào loại khuyến khích công dân tự nguyện tham gia làm việc. Một luật sư cho biết: “Khi người dân thấy thuận tiện, giảm bớt thủ tục, tiết kiệm chi phí đi lại thì có thể đăng ký sử dụng và vẫn nộp phạt theo cách truyền thống.” — Gần đây, tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo về vấn đề tài chính. Bộ đã phối hợp với Bộ Công an và Ngân hàng Quốc gia đơn giản hóa thủ tục thu tiền phạt vi phạm hành chính trên cơ sở. Thực thi đường bộ, đường sắt và tài khoản ngân hàng.

Các bộ phận liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp, nhưng không có tiếng nói chung. Ngành ngân hàng cho rằng vấn đề còn tồn tại do chưa có cơ sở pháp lý để thực thi, luật không bắt buộc người dân phải mở tài khoản khi mua, đăng ký xe ô tô.

Trước đó, lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đã yêu cầu phòng cảnh sát giao thông kiến ​​nghị Bộ Công an. Đối với chính phủ. Nói chung khi đăng ký xe ô tô phải có tài khoản ngân hàng để tiện xử phạt vi phạm giao thông, đặc biệt là xử phạt nguội.

Đại diện Công an Hà Nội giải thích ý kiến ​​đề xuất việc mở tài khoản ngân hàng trên xe không chỉ thuận tiện cho người vi phạm trong quá trình đăng ký mà cả cảnh sát giao thông. Bên cạnh đó, pháp luật cũng yêu cầu người mua xe phải ý thức, trách nhiệm hơn, đồng thời sang tên, đổi chủ cho người mua xe, vì nếu không, dù đã bán xe nhưng tiền oan sẽ bị trừ vào tài khoản. .

Fonson

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like