Giao thông

230 tỷ đồng nạo vét kênh Vin Rongde

Kênh Vinh đoạn thuộc huyện Thimbi, tỉnh An Giang. Ảnh: An Fu.

Ông Nguyễn Đức Duy-Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư phát triển nông nghiệp và nông thôn An Giang ngày 18/2 cho biết đoạn sông đã được nạo vét. Từ nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư 230 tỷ đồng, các thị trấn từ Vĩnh Tế (TX. Châu Đốc) đến Vĩnh Gia (huyện Tri Tôn) vừa được triển khai.

Hoàn thành vào cuối năm nay, dự án sẽ góp phần vào việc xả lũ phần lớn Biển Tây; vận chuyển nước từ sông vào mùa khô để sản xuất nông nghiệp ở Long Xu Garden; phát triển giao thông đường sông nội địa …

Kênh Vĩnh Tế dài 87 km nằm ở vùng biên giới Tây Nam, bắt đầu từ sông Châu Đốc (một phụ lưu của sông Hậu), nối với sông Giang Thành rồi đổ ra biển Tây. Ở thành phố Shimoda (kenjiang). Lần nạo vét cuối cùng của kênh là vào năm 1997, với cao trình đáy kênh là -3m và rộng 30m.

Năm 1819, nhà Nguyễn ra lệnh đào kênh để phát triển giao thông và sản xuất lâu dài. Trong 5 năm, 90.000 người được huy động để đào kênh. Tên kênh được đặt theo tên vợ của tướng Nguyễn Văn Thoại – người trực tiếp chỉ huy công trình là Thoại Ngọc Hầu.

Kênh Vĩnh Tế (chấm đỏ) chạy dọc biên giới phía Nam. Đi về phía tây qua An Giang và Kiến Giang. Ảnh: Google maps .

Kowloon

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like