Giao thông

Khánh thành cầu nối Việt Nam và Campuchia

Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Phúc và Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen đã cắt băng khánh thành cầu Chang Binh-Cheri Tom bắc qua sông Bindi nối hai tỉnh An Giang và Kandal của Việt Nam. Cầu dài 440m, rộng 13m, nhịp 120m, được đưa vào sử dụng đầu năm 2014. Nó đã rút ngắn tuyến đường từ Việt Nam đến Phnom Penh, thủ đô của Campuchia, xuống còn khoảng 70 km và thay thế phà hiện tại. — Thủ tướng Việt Nam và Campuchia cắt băng khánh thành cầu Long Bình-Chrey Thom. Ảnh: AX

Thủ tướng Nguyễn Tấn Phúc phát biểu tại buổi lễ nhấn mạnh, các dự án được triển khai sẽ thúc đẩy giao thương của cư dân An Giang và Kandal, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, đồng thời cung cấp đường giao thông cho các tỉnh miền Tây Nam bộ Góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng.

Đặc biệt, đây là công trình có ý nghĩa to lớn đối với việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, giao lưu văn hóa Việt Nam – Campuchia. Thủ tướng Hun Sen ghi nhận những đóng góp thiết thực của chính phủ và nhân dân Việt Nam trong việc cứu nước và bảo vệ nhân dân Campuchia khỏi thảm sát Polbo trong cuộc kháng chiến. Người đứng đầu Chính phủ Campuchia nhấn mạnh, cầu Changping-Klay Tom là minh chứng của tình hữu nghị anh em và hợp tác thúc đẩy sự phát triển chung, đặc biệt là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Dự án Cầu Yongpyong – Tổng mức đầu tư tại thành phố Cần Rey là gần 800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng cầu phía Việt Nam là hơn 370 tỷ đồng. Việc tài trợ xây dựng, tư vấn và chi phí dự phòng của Campuchia sử dụng khoản vay ưu đãi hơn 18 triệu đô la Mỹ do chính phủ Việt Nam cung cấp và phần còn lại do ngân sách Campuchia tài trợ.

Đây là dự án giao thông lớn thứ hai của Campuchia, bằng nguồn vốn tín dụng ưu đãi của chính phủ Việt Nam (dự án đầu tiên là Quốc lộ 78).

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like