Giao thông

Kiểm định chất lượng tàu Cát Linh-Hà Đông như thế nào?

Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng, an toàn đối với 13 đoàn tàu Cát Linh-Hà Đông và 2 tàu công trình chuyên kiểm định kết cấu hạ tầng đường bộ.

Theo ông Lê Hoàng Tùng, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Đường sắt, đến nay khối lượng kiểm định đạt 98%, kết quả đều đạt yêu cầu kỹ thuật an toàn.

Sổ đăng kiểm kiểm tra tình trạng thiết bị của đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông trong điều kiện tĩnh và động, như thiết bị buồng lái và khoang hành khách, hệ thống điều hòa, chiếu sáng, cửa, hệ thống phanh … nếu xảy ra sự cố hệ thống điện , Pin của tàu đủ để bật, tắt, chiếu sáng và thông gió trong 30 phút. Cũng cần kiểm tra hoạt động của tàu trên tuyến như thử phanh, khi tàu đang chạy khi xảy ra tai nạn thì cho rằng một nửa số động cơ điện của đoàn tàu bị trục trặc, các xe máy còn lại vẫn cung cấp đủ lực kéo để đưa đoàn tàu đến gần nhất. Ga tàu.

Chức năng an toàn của hệ thống điều khiển chạy tàu cũng bao gồm các hệ thống sau: Vận hành tàu tự động (ATO), Kiểm tra tàu tự động (ATP), Giám sát tự động (ATS).

Tàu Cát Linh-Hà Đông dừng Khu bảo dưỡng trạm sửa chữa. Ảnh: Giang Huy .

Tàu Cát Linh-Hà Đông được thiết kế để vận hành theo hai phương thức: tự động và dẫn động. Ở chế độ lái tự động, tăng giảm tốc độ, đóng mở các cửa hoàn toàn tự động, lái tàu điều khiển tàu đi lại quan sát lộ trình và thực hiện xử lý sự cố. Ở chế độ lái bằng tay, người lái phải hoàn toàn điều khiển đoàn tàu. Các chế độ này được kiểm tra bởi các thanh ghi.

Tàu Cát Linh-Hà Đông sử dụng hệ thống điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC), là công nghệ hiện đại. Nó được sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và các nước / khu vực khác … Hệ thống dựa vào giao tiếp không dây để truyền thông tin hai chiều thời gian thực về vị trí, tốc độ tàu, khoảng cách giữa các đoàn tàu … để chạy tàu. Việc ứng dụng công nghệ CBTC giúp đoàn tàu có thể làm đường di chuyển, rút ​​ngắn khoảng cách giữa các đoàn tàu, tăng tần suất chạy tàu, đồng thời đảm bảo an toàn.

Tàu Cát Linh-Hà Đông được làm bằng thép không gỉ, kiểu dáng bền đẹp 30 năm. Trên bảng điều khiển buồng lái là thiết bị chống buồn ngủ được tích hợp trên phím điều khiển chính. Ở chế độ lái bằng tay, nếu người lái nhả cần điều khiển trong 3 giây, tàu sẽ tự động phanh trở lại, chức năng này có thể giảm nguy cơ buồn ngủ và lái xe khi lái tàu.

Ngoài việc kiểm định an toàn chạy tàu, tuyến đường sắt thành phố Cát Linh-Hà Đông còn phải trải qua giai đoạn đánh giá và cấp chứng chỉ an toàn hệ thống. Việc đánh giá này sẽ được thực hiện bởi Apave-Certifier-Tric, một liên doanh gồm các tổ chức chứng nhận độc lập đủ điều kiện và dự án sẽ được lựa chọn bởi các nhà đầu tư dự án thông qua đấu thầu. Cơ quan độc lập này chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá và chứng nhận của mình.

Trong cuộc thanh tra dự án hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn đã yêu cầu tổng thầu và đơn vị. Nỗ lực đưa dự án vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019. Tuy nhiên, thủ tục chạy thử vẫn chưa hoàn tất, chưa thể đưa đoàn tàu vào vận hành thương mại vào ngày 30/4 như kế hoạch.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like