Giao thông

Metro 1 có thời gian thử nghiệm là 6 tháng

Lúc 9h30 ngày 10/10, hai cần trục có tải trọng 450 tấn và 250 tấn lần lượt hợp nhất 3 tàu điện ngầm số 1 (Honjo-Soytian), mỗi chiếc có chiều dài 21 m, rộng 3 m và cao. 4 m, nặng 37 tấn, xuống ga T1 kho Long Bình (sửa chữa, bảo dưỡng tàu). Ba chiếc xe tải được kéo với nhau bằng xe tải đặc biệt và lắp ráp thành một đoàn tàu hoàn chỉnh.

Tàu điện ngầm số 1 được đưa về kho Long Bình, quận 9 vào ngày 10/10, ảnh: Hữu Khoa.

Trước đó, ba toa tàu điện ngầm đang được vận chuyển từ cảng Thanh Hải đến tổng kho, nhà thầu Hitachi Bộ phận an toàn của công ty và NJPT Consortium (Tư vấn giám sát dự án) đã tiến hành kiểm tra và điều tra tất cả các hướng và vị trí đỗ của kho để tổ chức xuống tàu. Đường ray dài 200m, rộng 1,435m được xây dựng để chạy thử đoàn tàu, khu vệ sinh đoàn tàu liền kề được xây dựng.

Ông Nguyễn Bùi Minh Quân (MAUR), Cán bộ Ban QLDA đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết giai đoạn đầu, đoàn tàu được kiểm tra kỹ thuật và chỉ chạy thử trong kho. Kho Long Bình (phần hàng không và kho) của gói thầu CP2 Metro số 1 chiếm 86% khối lượng. Một số khu vực trong kho đã được MAUR hoàn thiện và bàn giao cho nhà thầu Hitachi thực hiện các công việc lắp đặt đường sắt, thiết bị cơ điện (bộ CP3).

Ông Hoàng Mai Tùng, điều phối viên dự án tàu điện ngầm số 1 cho biết, để đoàn tàu chạy thử, ngoài trạm điện đã xây dựng, kho sẽ sớm hoàn thiện đường dây điện trên không, hệ thống thông tin tín hiệu, đường truyền từ trung tâm điều khiển. Ngoài ra, đường ray T1 sẽ được mở rộng để cho phép tàu chạy với tốc độ tối đa 20 km / h lần đầu tiên và sau đó với tốc độ cao hơn.

Vẫn theo lời ông Đông, bài thi từ đi bộ về kho, tàu sẽ mô phỏng hoàn toàn dải tốc độ (20 km / h, 40 km / h hoặc cao hơn) tương ứng với lái xe thực tế. Thời gian không tải của đầu máy để đánh giá hoạt động của tàu điện ngầm và các hệ thống phụ trợ. Sau đó, đoàn tàu được tính toán sát với tình hình thực tế theo hoạt động mô phỏng của hành khách. Đổng Kiến Hoa cho biết: “Tàu trước khi đưa vào sử dụng và chở khách phải đạt chứng chỉ đánh giá an toàn cho hệ thống trên toàn tuyến.”

Đồng thời kiểm tra đầu tàu, hệ thống tín hiệu, thiết bị tĩnh đường, nguồn điện, cổng ga. , Hệ thống điều khiển chạy tàu tự động, giám sát từ xa… còn kiểm tra trình độ của lái tàu, công nhân điều hành, độ an toàn của hệ thống… đoàn tàu đang chạy trong kho.

Khi tàu điện ngầm số 1 quay trở lại nhà kho, người kỹ sư đã ghép ba toa lại với nhau. Ảnh: Hữu Khoa .—— Theo dự kiến, khu Changping Warehouse của ga Pingtai (quận Zhoude) sẽ được điện khí hóa vào tháng 4 năm sau để cho phép tàu chạy trên tuyến. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra trong kho, hãy quay trở lại chính. Sau đó, đoàn tàu sẽ chạy thử từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (Q.Bình Thạnh). Cuối cùng, cuộc thử nghiệm được thực hiện tại khu vực ngầm giữa Ga Bến Thành, Nhà hát Lớn và Ba Son (Khu 1).

Tàu điện ngầm số 1 có 17 đoàn tàu, mỗi đoàn 3 toa, chiều dài đoàn tàu là 61,5m, chở được 930 hành khách. Tốc độ định mức của tàu là 110 km / h (phần trên cao) và 80 km / h (phần ngầm). Khoảng cách trung bình giữa các ga khoảng hơn 1 km, sau khi đưa vào sử dụng, tàu chạy với tốc độ khoảng 40 km / h.

Kế hoạch trước đó là chuyến tàu đầu tiên trở lại TP HCM vào tháng 4. Tuy nhiên, Covid-19 đã trì hoãn việc nhập cảnh của các chuyên gia lắp đặt Nhật Bản, do đó làm trì hoãn kế hoạch hồi hương tàu vũ trụ. Để bù đắp cho tiến độ này, mỗi ngày có khoảng 2.600 công nhân thi công tuyến metro số 1.

Để đảm bảo nhân lực cần thiết cho hoạt động của tàu điện ngầm, MAUR hiện đang phối hợp với Công ty TNHH Đường sắt Đô thị số 1. Học viện Đường sắt đã đào tạo 58 lái tàu. Các vị trí trưởng ga, điều độ viên… tuyển dụng nhân viên.

Trong quá trình triển khai dự án, mỗi hành trình tàu điện ngầm sẽ có 4 bộ phận điều hành, bao gồm: trưởng tàu, điều độ ga, nhân viên phục vụ ga và hỗ trợ an toàn. Người lái tàu phải đảm bảo thời gian, tốc độ và lịch trình chạy tàu. Họ cũng trực tiếp giải quyết các sự cố, tai nạn trên tuyến để đảm bảo cho đoàn tàu chạy tàu an toàn.

Từ thành phố (khu 1) đến Kho dài, tuyến metro số 1 dài khoảng 20 km. Tổng mức đầu tư vượt 43,7 nghìn tỷ đồng. Cấu trúc có 14 ga, bao gồm 3 ga tàu điện ngầm và 11 ga trên cao. Thành phố đặt ra mục tiêu đến cuối năm nay, công trình đạt 85% khối lượng công trình, đưa vào sử dụng cuối năm 2021. Hiện toàn bộ dây chuyền đã đạt 76% khối lượng của dự án.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like