Giao thông

Ngành hàng không triển khai giải quyết vấn đề quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong buổi đối thoại với các hãng hàng không trong và ngoài nước ngày 18/11, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, Bộ Thương mại đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phương án xử lý các sân bay quá tải. Tân Sơn Nhất có kế hoạch phát triển thêm 21 ha sân đỗ.

Giai đoạn 1 đã được triển khai, trong đó 3 vị trí đỗ tàu bay sẽ được đưa vào khai thác ban đêm, 9 vị trí khác sẽ đưa vào khai thác vào tháng 11/2016. Năm 2017, 30 chỗ đậu xe đã được bổ sung để phục vụ các hãng hàng không.

Ông Thanh cũng cho biết, Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT đề án hiện đại hóa hệ thống cảng hàng không. Các đường bay, bao gồm cả đường băng và đường lăn của sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài, được sử dụng để giải phóng máy bay nhanh, tăng tần suất hạ cánh của sân bay và tăng khả năng chuyên chở. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được tân trang lại để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách.

Buổi đối thoại đã thu hút hàng chục hãng hàng không trong và ngoài nước tham gia. Ảnh: T.A .

Ông Thanh đã nhanh chóng mở cửa bầu trời (bán vé máy bay và vận chuyển hành khách đi và đến Việt Nam) theo “Nhượng quyền thương mại 5” theo đề nghị của nhiều hãng hàng không, ông cho rằng Việt Nam đang nỗ lực để tự do hóa vận tải hàng không. Việc trao đổi quyền thương mại5 phụ thuộc vào thỏa thuận đạt được giữa các bên trên cơ sở thỏa thuận đã ký kết đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia. Ngay cả các hãng hàng không Việt Nam cũng phải tuân thủ các thỏa thuận này.

Đồng thời, nhiều hãng hàng không cũng đề xuất với cảng vụ hàng không sử dụng hệ thống mua sắm một cửa của Chính phủ. Thu thập thông tin chuyến bay; đề xuất lắp đặt máy quét an ninh; để giải quyết nhanh chóng mọi vấn đề phát sinh, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã mở một diễn đàn thường xuyên để đối thoại giữa bộ và hãng hàng không.

Xuanhua

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like