Giao thông

Mở rộng Tân Sơn Nhất: Không lo thiếu vốn, chỉ lo thiếu cơ chế

Tại hội thảo “Biện pháp đẩy nhanh mở rộng sân Tân Nhất” diễn ra chiều 19/3, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cảng hàng không (ACV) cho biết, công ty đã được Bộ Giao thông Vận tải Ấn Độ ủy quyền. giao tiếp. Việc cấp phép xây dựng nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay, sân bay tư nhân (như đường lăn) vẫn do nhà nước đầu tư.

Trong trường hợp ngân sách hạn hẹp, việc đầu tư vào các làn đường có thể bị trì hoãn hiện nay. Nhà ga có sức chứa 20 triệu hành khách, nhưng chuyến bay vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Ông Thành nói: “Sân bay phải đồng bộ đầu tư và vận hành. Nếu tiếp tục chờ đợi thì điều này rất đáng lo ngại. Thậm chí không có kinh phí để sửa chữa hai đường băng bị hư hỏng ở Nội Bài và Johor Bahru” .

Ông Lại Huyền Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV. Ảnh: Anh Duy .

Trong khi đó, công suất của sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã gần chạm mức “đóng băng hoạt động”. Kế hoạch đạt 50 triệu chuyến vào năm 2025, trung bình mỗi chuyến từ 150 đến 155 chuyến, thời gian xuất bến hàng năm khoảng 300.000 đến 330.000 chuyến. Vì vậy, chắc chắn hệ thống đường lăn song song hoàn chỉnh cần được xây dựng để đáp ứng yêu cầu.

Ban lãnh đạo ACV khẳng định công ty có đủ vốn để đầu tư vào hệ thống cảng hàng không theo quy hoạch năm 2030. Đến năm 2025, doanh thu của ACV sẽ là 87 nghìn tỷ đồng, trong khi nhu cầu vốn để cải tạo và hiện đại hóa sân bay trong giai đoạn này là 62 nghìn tỷ đồng, và phần còn lại sẽ được sử dụng cho Sân bay Long Thành. . Ông Thành nói: “Chúng ta có thể đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay thay cho chính phủ, nhưng cần thiết lập cơ chế điều chuyển và tái chế vốn.” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ. Ảnh: Anh Duy.

Tham gia đầu tư nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Thái Bình Dương (IPP) cho biết, ACV đã tích lũy được 3.000 tỷ đồng nên dành để đầu tư. Để sử dụng sau này, hãy tập trung vào việc cải thiện bản nhạc. Việc Bộ GTVT mời gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ga là một tín hiệu đáng mừng. Các công ty đầu tư tư nhân sẽ giúp cải thiện LCA. Họ sẽ giám sát chặt chẽ tiến độ thi công và chất lượng công trình.

Ông Hạnh Nguyễn dẫn lời từng đầu tư vào Sân bay Cam Ranh cho biết IPP chỉ cần 6-8 tháng để lập hồ sơ thiết kế và 19 tháng thi công. Đối với dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, do diện tích nhà lớn nên phải thi công sớm nhất trong 3 năm. Công ty mong muốn thiết lập cơ chế hợp tác đầu tư Tân Sơn Nhất.

“Chúng ta phải loại bỏ tất cả các nút thắt của LCA, tức là nó không thể kiếm ra tiền. Nếu dự án được thông qua, tức là đây là chìa khóa để mở ra chìa khóa. Ông Hạnh Nguyễn nói:” Dưới ánh sáng cuối đường hầm, mọi thứ sẽ có cách giải quyết. “

Xác nhận Bộ GTVT đang nỗ lực đẩy nhanh việc mở rộng Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Bộ Nông nghiệp đang nghiên cứu cơ chế xã hội hóa sân bay, thay vì cấp ngân sách thì sẽ công bố vào tháng 4. Đã trình chính phủ.

Sân bay Tân Sơn Nhất giờ cao điểm: Quỳnh Trân.

Thứ trưởng Thọ thừa nhận vấn đề lớn nhất là quan điểm của nhà khai thác cảng. Ở sân bay, nhà nước quản lý đường băng, đường lăn, sân đỗ. Còn nhà ga do ACV quản lý, để hoạt động bình thường thì phải đồng bộ các yếu tố này, nếu xã hội hóa được khu bay, nhà ga thì cơ chế rõ ràng, ngoài ra, Chính phủ đóng cửa và xây dựng cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư. Nhưng phải đảm bảo không phân tán, phân tán mà phải đồng bộ, hiện đại, ví dụ như mô hình sân bay Vân Đen là đào tạo cán bộ quản lý vận hành mới, công ty đã đầu tư đồng thời tất cả đường băng và làn đường lái xe. Về lộ trình đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Đây là công trình loại A, không thể hoàn thành trong 1-2 năm mà phải mất ít nhất 40 tháng sau khi tính toán. , Bộ Giao thông vận tải quyết định giao ACV thực hiện dự án nhằm rút ngắn thời gian đầu tư.

Tháng 1, Công ty Cảng hàng không (ACV) đã trình Bộ Giao thông vận tải báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng nhà ga T3 và công trình tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Công trình phụ trợ để khắc phục tình trạng quá tải hành khách.

Do đó, ACV đề xuất xây dựng công trình trên với công suất quy hoạch, mỗi năm có 20 triệu lượt khách, tổng diện tích xây dựng khoảng 100.000m2, nhà ga sẽ được trang bị nhiều thiết bị, công nghệ hiện đại. Cũng nên đầu tư bãi đậu máy bay đồng bộ, đường trên cao 2 làn xe, cầu cạn 5 làn xe và bãi đậu xe trước nhà ga, nhà để xe cao tầng. ACV dự kiến ​​sẽ sử dụng vốn công ty để đầu tư tổng kinh phí dự án hơn 1.143 tỷ đồng.ao. Quy mô nhà ga T3 đạt 20 triệu lượt khách / năm, nâng công suất của TP Tân Sơn Nhất lên 50 triệu lượt khách.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like