Giao thông

Dùng 120 kg thuốc nổ phá tảng đá lớn bên đường cao tốc

Trưa 10/11, lực lượng chức năng đã khoan 300 lỗ rộng từ hàng chục cm đến hơn 3 mét trên các tảng đá rộng vài trăm mét vuông ở khu vực núi Ngòi, đặt 120 kg thuốc nổ vào các lỗ này rồi phát nổ. Những cư dân đứng cách đó một dặm lại nghe thấy tiếng gầm rú.

“Sau vụ nổ, khoảng 500 mét khối đá bị vỡ và trượt. Chỗ xa nhất khoảng 200 mét”. Ông Ruan Baojiang-Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ II.2 (Cục Quản lý đường bộ 46B) phụ trách Người đàn ông nói và giải thích việc nứt đá để đảm bảo an toàn cho các phương tiện ra vào bên đường núi.

Đúng lúc này, tảng đá nổ tung. Video: Phương Linh

Để phục vụ công tác đập đá, cơ quan chức năng cấm toàn bộ người và phương tiện chạy xe trên bán kính 400 m từ 11h trưa đến 2h chiều cùng ngày. Hàng chục công nhân đã mất hai ngày treo mình trên những tảng đá cao hơn mực nước biển từ 15 đến 30 mét, khoan lỗ, đặt chất nổ và ngòi nổ.

Cũng như tảng đá 700 mét khối vẫn còn nguyên, 13/11, lực lượng chức năng tiếp tục cho nổ lần thứ hai.

Rặng núi sau vụ nổ. Ảnh: Hải Bình

Cuối tháng 10, trận mưa lớn ở Nghệ An đã gây sạt lở núi Nhọn nằm trên quốc lộ 46B thuộc xã Thanh Ngọc (Thanh Chương). Cơ quan chức năng đã lập biển cấm, cấm hàng nghìn phương tiện từ thị xã Vinh đi thị trấn Thanh Chương (Thanh Chương) và ngược lại, hàng ngày họ được hướng dẫn mượn xe đi “tuyến khác”. Đoạn đường Ruan Guoshan bị sạt lở đã được lực lượng chức năng san lấp mặt bằng, nhưng khối đá lớn trên sườn đồi vẫn có nguy cơ lăn, tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm cho người và phương tiện qua khu vực.

Ruan Hai

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like