Tiêu dùng

Hành trình của những cô gái nghìn tỷ trong sáu năm đầu đi làm không mấy dư dả

Bài viết dưới đây là của chị Phương Lan, 32 tuổi, ngụ tại Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh, chị đã đạt được thành công về tài chính nhờ đầu tư vào học hành và chi tiêu hợp lý. -Tôi năm nay 32 tuổi, làm việc trong công ty nước ngoài lương tháng gần 20 triệu. Tôi cũng định bán mảnh đất với giá 1,1 tỷ đồng.

Tôi đến từ Bạc Liêu. Tôi sinh trưởng trong một gia đình có của ăn của để nên tính cách của tôi càng giống một tiểu thư, từ nhỏ đến cấp ba hầu như không phải lo lắng gì. Năm 20 tuổi, sau khi tốt nghiệp Đại học Sài Gòn chuyên ngành kinh tế, tôi bắt đầu làm việc tại một công ty tư nhân và học liên thông hai năm đại học. Đây là hai năm khó khăn nhất vì lương của tôi còn thấp, bố tôi vừa qua đời, gia đình nợ nần chồng chất do làm ăn thất bại. Tôi chăm chỉ làm ăn, ở trọ gần nhà hàng xóm, anh vào Sài Gòn lập nghiệp, kiếm từng đồng từ quê mẹ. Sau khi bố tôi mất, tôi quá sốc vì mẹ tôi trở nên ngoan cường và ốm yếu.

Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi chuyển sang công ty khác và mức lương cao hơn một chút. Tuy nhiên, tôi muốn có đủ điều kiện để làm việc trong một công ty nước ngoài và tôi có thể nhận được hơn một năm đầu tư vào việc học tiếng Anh.

Trong hai năm ở đây, ngoài học phí, tôi còn thuê nhà phụ giúp gia đình vì chị hàng xóm đã lấy chồng và không thể sống được. Nay thấy công ty mình phát hành cổ phiếu, tôi đang mua 1.200 cổ phiếu để nhận cổ tức từ việc chia lãi hàng năm, coi như có tiền tiêu Tết. Tôi đã đổi việc ở một công ty nước ngoài, và mức lương của tôi gần như gấp đôi so với trước đây. Dù học phí cao nhưng đến nay, tôi vẫn chi tiền cho các kế hoạch quản lý chuỗi cung ứng và trả gần 5.000 USD (khoảng 114 triệu đồng) trong 18 tháng. Vì vậy, tôi không tiết kiệm được đồng nào và phải dành nhiều thời gian làm thêm để gửi tiền về quê nuôi gia đình.

Hình minh họa: Book Riot.

Tôi bắt đầu làm việc sáu năm sau khi bị bắt, và sau khi nhận được chứng chỉ khóa học quản lý chuỗi cung ứng, tôi bắt đầu tích lũy. Khi đó, năm 2013, thu nhập của tôi là 13 triệu đồng mỗi tháng. Tôi đã chi 6 triệu đô la cho các chi phí cố định như tiền thuê nhà, điện, nước, ăn uống, gas, đi lại, sinh hoạt, 1 triệu đô la dự phòng, số còn lại để dành mọi thứ. Tôi có bảo hiểm của công ty nên tôi không phải lo lắng về việc khám và điều trị.

Cuối năm 2015, tôi có 150 triệu trong tài khoản tiết kiệm. Ngoài ra, năm 2014, công ty cũ phát hành cổ phiếu mới và tôi được phép mua cổ phiếu dựa trên quyền của cổ đông, nên tôi tích lũy được 3.000 cổ phiếu và nhận cổ tức hàng năm là 9 triệu cổ phiếu, và dùng số tiền này để chúc mừng năm mới của mẹ tôi. . Giữa năm 2015, công ty cũ này lên sàn và cổ phiếu được định giá nên tôi bán được 200 triệu đồng.

Cuối năm 2015, với số tiền tiết kiệm được, tôi đã có hơn 350 triệu và tôi bắt đầu tính đến việc mua đất. Sau khi tìm kiếm đất ở nhiều nơi trong một tháng, tôi thấy hứng thú với một phòng trọ của công ty gần quận 9. Hiện giá đất ở đây không cao lắm, nhưng tôi thấy khu vực này đầu tư giao thông rất lớn nên rất kỳ vọng. Mình cũng có mấy đồng nghiệp ở khu này cho mình hỏi nhé .—— Đất của mình ở đường đất là đường nhỏ thông ra đường chính. Trước đây, đây là cánh đồng nên dân cư thưa thớt. Tuy nhiên mình thấy cách đường chính khoảng 2 cây số, dân cư đông đúc, có chợ, bệnh viện, trường học. Tôi cũng nghe nói rằng con đường đất sẽ được trải nhựa trong năm tới. Tìm hiểu kỹ hơn, tôi được biết chủ đầu tư tại dự án mình định mua là địa ốc nhỏ nhưng có uy tín nên tôi quyết định mua mảnh đất trị giá 600 triệu. ——Vì vậy, anh ấy nói với tôi rằng 250 triệu đô la vẫn còn thiếu. Số tiền 50 triệu tôi vay họ hàng không phải chịu lãi, số còn lại, tôi nhờ mẹ thế chấp căn nhà ở quê để vay ngân hàng, đặt mục tiêu trả nợ trong vòng hai năm. So với trước đây, nhờ có kiến ​​thức và chứng chỉ về quản lý chuỗi cung ứng, bạn cần phải tự tin nắm bắt cơ hội và cải thiện. Thực lòng mà nói, tôi thấy đầu tư vào trường học tuy tốn kém nhưng không toàn năng.

Tuy nhiên, việc tiết kiệm và trả nợ vẫn còn khá khó khăn. Vì lúc đó mẹ và anh trai tôi xây dựng trang trại nhỏ trong nước, vốn đầu tư lớn nên phải hỗ trợ hàng chục triệu USD mỗi năm.

Thu nhập lúc đó là 19 triệu mỗi tháng, sau khi nhận lương, tôi sẽ gửi 10 triệu vào tài khoản online để trả nợ, sau đó chuyển khoản 2-3 triệu cho mẹ. Ngân sách hàng tháng của tôi là 5 đến 6 triệu, bao gồm cả tiền thuê nhà. Trong hai năm 2014 – 2015, do dư dả ít ỏi nên tôi tự đi thuê phòng trọ với chi phí mỗi tháng từ 2-2,5 triệu USD. Khi bắt đầu trả nợ, tôi sống với bạn bè hết 1,5 triệu, còn lại 3,5-4,5 triệu.Ho, ăn, uống nước, xăng xe, sinh hoạt.

Tôi thường mua đủ quần áo và giày dép, không mua sắm, không theo kỹ thuật, không thích lái xe. Tôi vẫn điều hành chiếc xe Yamaha mua năm 2007. Tôi chưa bao giờ mua một chiếc điện thoại di động có giá hơn 5 triệu đô la Mỹ, và chỉ mua một chiếc điện thoại di động bị hỏng. Nguyên tắc của tôi là tiêu tiền một cách khôn ngoan và không hoang phí vào những thứ không cần thiết như ipad, hàng hiệu, nước hoa, v.v. Riêng với đồ ăn, tôi không tiếc tiền vì tôi thích ăn ngon và muốn giữ sức khỏe, nhưng tôi sẽ tự nấu để tiết kiệm tiền.

Tôi có một con heo đất, và tôi có một ít tiền tiêu vặt mỗi quý. Hơn. Một triệu sẽ được đầu tư hoặc cho đến kỳ lương của tháng này, nhưng tôi còn lại vài trăm vào tháng trước. Ngoài ra, trước đó, tài khoản giao dịch chứng khoán của tôi vẫn chỉ vỏn vẹn 20 triệu đồng. Nếu giao dịch, đến cuối năm tôi vẫn còn 3-4 triệu tiền lãi gửi ngân hàng. Tôi có đủ tiền tiết kiệm hàng năm và tôi đi du lịch hai lần để gia hạn và nạp tiền.

Hai ngày trước, tôi vừa trả khoản vay cuối cùng, vượt quá mục tiêu của tôi và trả hết nợ trong vòng 22 tháng. Đặt cọc 1,1 tỷ đô la Mỹ. Tôi đã bán nó vì khu vực này đã trở nên bão hòa và giá cả tăng lên, nhưng không còn cao như trước. Vừa hết nợ, vừa nợ nần chồng chất thì mới nhẹ nhõm. Tôi muốn mua một mảnh đất khác ở ngoại thành để đầu tư.

Tôi cũng thích mua nhà, nhưng hiện tại tôi đang độc thân, tôi thấy mua nhà mà ở riêng thì rất tốn kém, mà thuê nhà thì quản lý phức tạp. Vì vậy, tôi sẽ ở lại để cho thuê và đầu tư tiền vào đất. Sau này nếu lập gia đình, tôi sẽ xây nhà trên mảnh đất này, có thể bán hoặc mua chỗ ở khác.

Tôi đang học ngôn ngữ thứ ba và muốn làm việc linh hoạt trong 40 năm. , Văn phòng không còn bị giới hạn bởi thời gian. Khi đó, khi kinh tế ổn định, tôi có thể ra ngoại thành và sống cuộc sống mình yêu thích, trồng hoa, nuôi vài chú chó con, sum vầy bên gia đình trong căn nhà nhỏ xinh với những vạt rau. ,du lịch cùng nhau.

Nhiều bạn bè và người thân nói với tôi rằng Marion không phải lo lắng về việc kinh doanh. Nói thật là tôi không muốn độc thân cả đời như có gia đình con cái, chỉ có thể nhắm mắt xuôi tay với một người để hoàn thành công việc của mình. Tôi muốn lấy một người tôi yêu, và người đó phải yêu tôi nếu không tôi sẽ ở lại. Tôi nghĩ nếu mình tự kinh doanh, tích lũy được của cải thì sau này lấy chồng sẽ đỡ vất vả hơn.

Phương Lan

Chia sẻ kinh nghiệm mua và tiêu dùng nhà tại đây

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like