Tiêu dùng

Tôm tẩm bột ngọt

Theo bà tôi muốn làm bánh đúc ngon (bột không bị mềm thì phải chọn loại gạo già ngon, ngâm vài tiếng rồi mới xay thành bột.) (Đổ bột vào thau trước. Sau đó vắt) Nước cốt dừa thành dạng bột (sâu khoảng 1 gang tay), trộn bột bằng tay cho tan rồi dùng chổi quét sạch bột mịn. Nêm nếm bột với gia vị (đường + muối) vừa ăn là được. -Với tôm, chọn tôm tươi, rửa sạch, bóc vỏ, bỏ đường sống lưng, gạch rồi cho vào tô, thêm khoảng 2 thìa cà phê đường rồi dùng dao cắt bỏ phần đầu tôm, thịt tôm và thịt nạc. Cắt nhỏ và chuẩn bị (nếu không có tôm nguyên liệu, hãy sử dụng tôm khô để thay thế). — Củ sắn gọt vỏ cắt sợi, băm nhỏ, hành tím bóc vỏ rửa sạch băm nhỏ rồi cho tôm + thịt băm + sắn băm nhỏ nêm gia vị (muối + đường + bột ngọt) vừa ăn. Phi thơm hành khô phi mỡ (dầu) rồi cho hỗn hợp (củ sắn, tôm, thịt, gạch tôm) vào nồi xào chín tới. -Người nước ngoài cho rằng gạch tôm là bộ phận quan trọng tạo nên độ thơm ngon, màu sắc hấp dẫn của bánh (nếu không có gạch tôm thì dùng màu hạt điều)

Sau khi sơ chế xong, nướng bánh đến khi Hấp. Bà thoa một lớp dầu ăn để bánh không bị dính khi nấu, khi nước sôi, bà cho chảo nhôm vào nồi. Bà nội nhanh tay, sạch sẽ gọn gàng, lấy vá lấy bột, đổ lớp thứ nhất vào khuôn rồi đậy nắp lại. Đợi vài phút, khi bột vừa nướng xong, chị dùng vá đổ tiếp một lớp nữa, cứ thế đến khi gần đầy khuôn, chị rắc ngay hỗn hợp topping lên trên rồi hấp chín hoàn toàn. -Khi bánh nguội, bạn lấy bánh ra, cắt thành đĩa (hình chữ nhật hoặc hình thoi), xếp vào đĩa, thế là xong!

Món này thường ăn với nước mắm chua ngọt, tỏi ớt, nhưng để tăng thêm hương vị thì có thể ăn kèm với dưa leo xắt nhỏ, giá đỗ và rau thơm, nếu cần có thể cho thêm vài thìa nước cốt dừa (đã Kiếm được) .—— Bà tôi hiện ở xa. Giờ đây, khu vườn cũ đã trở thành khu tái định cư … Một ngày hè về quê, cậu bé vỗ tay, gắp tôm để bà nội nướng bánh, giờ đã thành hoài niệm. Để đỡ nhớ, trong những ngày lễ hay cuối tuần, tôi và gia đình đều đến quán để nếm thử món ăn này. Tôi gắp một miếng bột bánh, nhai trong miệng, cảm nhận được vị béo ngậy của bột, vị ngọt thơm của tôm, thịt… Tôi nhớ món bánh xưa do chính tay mình làm. Hữu Tường

Mời bạn đọc cùng chia sẻ những món ăn ngon, lạ ở nhiều vùng miền trên địa chỉ faitong@vnexpress.net.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like