Tiêu dùng

Ngày tết dưa

Theo bà tôi, làm món này không khó nhưng đòi hỏi một số công đoạn, đặc biệt là khâu: cắt, ngâm và dỡ sốt mayonnaise.

Đầu tiên, bạn phải chọn mayonnaise (loại vừa). Không to, giúp dưa chua nhanh chua, ăn giòn và thơm) khoảng 2 kg (nhiều hay ít tuỳ theo số lượng người ăn). Cắt bỏ một phần rễ và lá rồi rửa sạch với nước cho bớt bùn và rụng. – Cho bột panthenol và muối (500g) vào bồn ngâm nước 2 đêm, vớt ra rửa sạch, dùng tay lau sạch phần vỏ đen để lộ phần trắng bên trong, dùng dao sắc cắt bỏ phần vỏ ngoài. Phần dưới của thịt (không được chạm vào thịt, khi ngâm sẽ bị chảy nước), và phần trên (lấy phần thịt trắng, thịt bò sống) phải được làm sạch.

Sau đó cho ghế sedan vào chậu nước có ngâm phèn chua trong nước lạnh, phân bố cục phèn chua nhỏ nhất rồi đem phơi nắng cho khô. Khi nước còn rất nóng, rửa lại bằng nước lạnh nhiều lần trong ngày. Giữ nguyên như lần đầu (nhúng phèn chua vào), 2 ngày sau dừng lại rửa bằng nước trắng, sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước lạnh.

Cuối cùng cho vào thau, xả kỹ bằng nước lạnh (5 đến 7 lần) cho thật sạch, thật khô và không phơi nắng. Cuối cùng, cho panthenol vào keo và nấu chua ngọt cho tan: nửa lít giấm chua, 50 gam muối, 500 gam đường trắng (2 kg). Chờ giấm nguội rồi cho vào keo bọc ghế sedan khoảng 5 đến 7 ngày sau khi sử dụng. Mình muốn để lâu trong tủ lạnh.

Bây giờ bà tôi đã nhập tịch, tôi đã có gia đình, và tôi sống ở thành phố. Mỗi khi Tết đến, nhìn mâm cúng trên bàn thờ, có đĩa thịt kho, đĩa tập trung bày trên bàn thờ, lòng tôi lại nghĩ đến bà nội đang ngồi cẩn thận trong bếp. Mỗi đứa hái một hạt dưa để mỗi độ xuân về. Những lúc tồi tệ, nước mắt tự dưng rơi! …

Bài viết và hình ảnh của Hữu Tường

Mời độc giả chia sẻ những món ăn ngon, lạ trên mọi miền qua địa chỉ faitong@vnexpress.net. Các bài báo có nhuận bút.

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like