Tiêu dùng

Vì sao nhiều người cho rằng “mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm” lại phản tác dụng

Cách đây hơn một tháng, nhiều người dùng mạng chia sẻ một mẹo đơn giản để tiết kiệm năng lượng khi sử dụng điều hòa: dùng điều khiển để chuyển từ chế độ làm lạnh “cool” sang chế độ làm khô. “khô”. -Người khởi xướng sáng kiến ​​này, một người Úc, cho biết, phòng máy lạnh trong nhà cô bật ở chế độ khô luôn mát mà năng lượng tiêu thụ giảm đi 10 lần. Nhiều người khác cũng đã xác nhận rằng phương pháp này thực sự hiệu quả khi áp dụng.

Tuy nhiên, nhiều độc giả của VnExpress cho rằng chế độ “khô” không mát khi thử cách này vào những ngày nắng nóng nhất. Nó thậm chí có thể gây khô và khó chịu.

Hình minh họa: Hays-nyc.

TS Trần Văn Thịnh, Khoa Điện – Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, phương pháp sử dụng chế độ làm khô trong không khí so với chế độ “làm mát” có thể tiết kiệm điện hơn và khả năng làm lạnh không hiệu quả lắm. Nhất là khi nhiệt độ ngoài trời lên quá cao như ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, miền Trung vừa qua.

“Ở chế độ sấy khô, máy lạnh sẽ hút hơi ẩm trong phòng làm không khí khô hơn và khô hơn. Chế độ này tiêu tốn ít năng lượng hơn chế độ này, nhưng ở khí hậu ôn hòa, nhiệt độ không quá 36 độ C. , Độ ẩm đạt 80-90% mới thực sự hiệu quả ”, ông Thịnh giải thích.

Theo mình, ngày nắng rất nóng nhưng độ ẩm lại rất thấp, dùng chế độ “khô” không thể giảm nhiệt độ hoặc làm khô da, dù phòng ở nhiệt độ cao nhưng cũng sẽ khiến da bị khô do độ ẩm vốn có.

Độ ẩm thực tế ở Hà Nội rất thấp, khoảng 50%, nên trời hanh khô sẽ làm khô không khí, khó chịu, nứt da.

Tuy nhiên, cách chuyển máy lạnh từ chế độ Cool sang chế độ Dry luôn có tác dụng như sau: Nếu phòng máy lạnh của bạn không thấm nước và nhiệt lượng thất thoát nhỏ, nó có thể làm mát và tiết kiệm điện. Sau đó, sau khi bật điều hòa ở chế độ làm lạnh một lúc để phòng đủ mát, hãy chuyển sang chế độ hút ẩm và giữ trong vài giờ. Ngược lại, nếu phòng không đóng kín, bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào và tỏa nhiều nhiệt thì việc giữ chế độ “mát” đôi khi không đủ để đảm bảo độ tươi mát cho căn phòng, nên chuyển sang chế độ “khô” sẽ không hiệu quả. Sử dụng là gì.

Để sử dụng điều hòa tiết kiệm và mát hơn, bạn hãy nhớ những mẹo sau:

– Không để nhiệt độ xuống dưới 25 độ C.—— Sử dụng quạt và điều hòa cùng với nhau .

-Đặt lò sưởi ở nơi thoáng mát .—— Bố trí phòng cách nhiệt riêng.

– Bảo dưỡng máy lạnh thường xuyên. Tỷ lệ máy lạnh thích ứng với phòng.

Linh Hoàng

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like