Tiêu dùng

Cách nướng thực phẩm không độc hại

Ảnh: kawalingpinoy.com

Hiện tại, các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến nghị sử dụng thịt nướng, đặc biệt là thịt nướng, vì nó được liệt kê là thực phẩm nên được bảo vệ chống ung thư.

Bởi vì trong quá trình nấu ở nhiệt độ cao, chất béo trong thực phẩm và lượng dầu được sử dụng để tiếp tục lan sang ngọn lửa bên dưới (than nóng hoặc que nóng trong bếp điện) và gây ra một loại lửa. Khí độc PHA (hydrocarbon thơm đa vòng) có thể gây ung thư. PHA gắn vào thực phẩm thông qua khói.

Ngoài ra, quá nóng có thể khiến hoạt chất creatine phản ứng với axit amin trong protein thịt, tạo ra nhiều độc tố khác, thường là HCA (amin dị vòng). Thịt béo như thịt lợn và dê có nguy cơ cao nhất. HCA thường được sản xuất khi thịt có protein cao được chế biến ở nhiệt độ cao, chẳng hạn như rang và chiên.

Để giảm thiểu các thành phần gây hại trong quá trình nấu, Bộ An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) khuyên các bà nội trợ cần chú ý: – Thực phẩm cần được nấu trong nước sốt nên được ngâm hoặc ướp trước khi nấu. Ngoài việc tăng hương vị của món ăn, gia vị cũng có thể cải thiện an toàn thực phẩm. Lớp nước sốt bao phủ thực phẩm sẽ làm giảm lượng chất béo chảy ra, do đó hạn chế sản xuất độc tố. Nước sốt càng dày thì hiệu quả càng cao.

– Chất lượng của thịt nướng cũng đóng một vai trò quan trọng. Nên chọn các tấm lưới bằng gốm và thép không gỉ có khả năng chịu nhiệt cao. Không bao giờ sử dụng vỉ nhôm, vì phản ứng giữa nhôm và axit trong quá trình nấu có thể tạo ra các chất độc hại.

– Nấu ăn phải được thực hiện ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình để hạn chế khói.

Thường xuyên sử dụng vỉ nướng để giúp thịt chín đều, tránh một bên của thịt.

– Hạn chế thời gian nấu bằng cách cắt thức ăn mỏng.

– Hạn chế chất béo trước khi nấu, giảm nguồn lửa bằng cách loại bỏ chất béo khỏi thức ăn. Sẽ an toàn hơn khi chọn thực phẩm nạc không chứa nhiều chất béo.

– Khi ăn đồ nướng, vui lòng loại bỏ phần bị cháy, vì đây là nơi độc hại nhất. Không ăn quá 2 phần đồ nướng. Rửa chén đĩa mỗi tuần. -Huang An

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like