Tiêu dùng

Những điều cần nhớ khi mua và sử dụng lò vi sóng

Lò vi sóng ngày càng trở nên phổ biến trong gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn lò vi sóng phù hợp hoặc sử dụng nó để đảm bảo an toàn và sức khỏe.

Nguyên tắc nấu thức ăn trong lò vi sóng

Trước khi lò vi sóng (còn gọi là lò vi sóng) được phát minh vào đầu thế kỷ 20, nó đã sử dụng nhiệt bên ngoài làm nguyên tắc để làm nóng thức ăn đồng đều. Bếp gas, củi, than, điện, ống hút, v.v … truyền nhiệt qua bếp, lò nướng hoặc đèn sợi đốt để nấu thức ăn qua lửa hoặc điện. Thực phẩm đến theo một cách khác: nhiệt từ bên trong.

Lò vi sóng sử dụng lò vi sóng (còn gọi là lò vi sóng) để tương tác với các phân tử nước trong thực phẩm. Cấu trúc bên trong của lò vi sóng đảm bảo rằng các sóng này được phản xạ trở lại từ thành lò vi sóng để tiết kiệm năng lượng, vì vậy bạn không cần phải bật lò vi sóng mà không cần bất cứ điều gì. Điều này là do sự phản xạ của sóng có thể gây ra vụ nổ. Khi những sóng này lan truyền trở lại và đánh vào thức ăn với tần suất 2,45 tỷ lần mỗi giây, các phân tử nước trong thực phẩm sẽ tiếp tục quay và bắt đầu nóng lên. Nhiệt được tạo ra bởi các phân tử nước này sẽ làm nóng thức ăn cho đến khi nó được nấu chín.

Tại sao lò vi sóng có chức năng kỳ diệu như vậy? Nó dựa trên một cấu trúc và chức năng đặc biệt. Lò vi sóng thường bao gồm các yếu tố sau: nguồn sóng, mạch điều khiển điện tử, ống dẫn sóng, buồng nấu.

Các phân tử thủy tinh, gốm sứ, nhựa hoặc giấy nhất định cũng khó nóng. Bằng lò vi sóng ở 2450 MHz. Do đó, các vật liệu đặc biệt trên lò vi sóng có thể được sử dụng để lưu trữ thực phẩm trong các dụng cụ. Vào thời điểm đó, chỉ có thực phẩm được nấu chín và container không bị ảnh hưởng.

Minh họa: Thay đổi thói quen.

Ưu điểm và nhược điểm của lò vi sóng so với các phương pháp nấu ăn khác

Ưu điểm: tiết kiệm năng lượng, thời gian nấu nhanh là ngắn và điều khiển rất đơn giản. Điều tuyệt vời nhất về lò vi sóng là chúng có thể nấu trong thời gian kỷ lục. Ngoài ra, hiệu suất điện của lò nướng cực kỳ cao, vì chúng chỉ làm nóng thức ăn trực tiếp, thay vì làm nóng trực tiếp thực phẩm thông qua các phương pháp nấu ăn truyền thống, những thực phẩm này được tỏa ra từ nồi ra môi trường.

Nhược điểm: Thiết bị phức tạp và tần số cao, vì vậy nó được sử dụng để tránh quá gần. Ngoài ra, khi nấu thức ăn trong lò vi sóng, vui lòng sử dụng các dụng cụ nhà bếp riêng thay vì dụng cụ kim loại hoặc túi nhựa để lưu trữ thực phẩm vì không an toàn khi làm như vậy. Có một số tiêu chí để lựa chọn: Chọn công suất và công suất phù hợp với gia đình. Loại lò vi sóng thường có công suất từ ​​17 đến 30 lít và công suất từ ​​600 đến 1300W. Một gia đình bốn người nên chọn từ 20 đến 22 lít.

– Chọn phương pháp điều khiển: – + Lò vi sóng cơ (có thể điều chỉnh bằng núm), đơn giản hơn, bền hơn, ít thao tác hơn, do đó dễ sử dụng hơn, ít tùy chọn hơn và phù hợp với hầu hết người dùng (nói chung) . Lò có dung tích từ 20 đến 22 lít. Đối với các gia đình có người già và trẻ em, nên chọn loại lò vi sóng này.

+ Lò vi sóng điện tử (được điều khiển bằng các nút) có chế độ điều khiển thông minh, chẳng hạn như: nhiều cài đặt cho chế độ nấu tự động, nấu và rã đông. Những lò này có dung tích 19-22 lít, 23-29 lít và 30 lít trở lên.

– Chọn theo công dụng của lò vi sóng: hâm nóng, nướng, rã đông, nướng, và tùy thuộc vào “đối tượng thường xuyên sử dụng” .

– chọn công ty: mua sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng

Cách sử dụng lò vi sóng một cách an toàn – Không sử dụng các đồ vật bằng kim loại hoặc bộ đồ ăn bằng nhựa, sứ có hoa văn trang trí bằng kim loại để làm lò vi sóng, để tránh cháy nổ do tia lửa. Bao bì giấy nhôm cũng chỉ được áp dụng khi sử dụng chức năng nấu vi sóng.

– Sử dụng dụng cụ nấu vi sóng đặc biệt, không sử dụng bộ đồ ăn bằng nhựa thông thường, vì chúng không chịu nhiệt và dễ cong vênh hoặc thậm chí tan chảy.

– Khi nấu thức ăn có da hoặc màng trong hộp (ví dụ như trứng, khoai lang, xúc xích, hộp đựng), các lỗ phải được xăm, bóc vỏ và mở nắp để ngăn chặn khối lượng bên trong của thực phẩm do tăng nhiệt độ Vụ nổ gây ra bởi sự gia tăng .

– Hãy chắc chắn rằng cửa lò không được mở, để tránh sóng rơi ra và gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Ngày nay, khi cửa được mở, tất cả các lò vi sóng ngừng hoạt động.

– Một số độc tố có thể gây ra các bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư, bao bì nhựa và mực in. ‘nhãn. Giống như adipate, phthalate, benzophenone, nó có thể truyền bá thực phẩm vi sóng.

– Đừng nướng lò vi sóng thịt lợn hoặc thịt lợn thănKhói. Những thực phẩm này rất giàu axit nitric. Nếu được làm nóng trong lò vi sóng, axit nitric sẽ trở thành nitrosamine – các phân tử có thể gây ung thư rất mạnh.

– Tránh hoạt động kéo dài và đặt nó quá gần lò vi sóng.

– Cho dù nó phải được lật và chiên trong lò vi sóng vì chất béo có thể đốt cháy và gây ra vụ nổ.

– Đừng nóng quá lâu. Không ăn thực phẩm đã được làm nóng hoặc rã đông quá lâu, vì nó có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Tiến sĩ Trần Văn Thịnh, Khoa Thiết bị Điện và Điện tử, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like