Tiêu dùng

Biểu tượng cần lưu ý khi mua nước đóng chai

Kiểm tra cẩn thận biểu tượng dưới đáy chai sẽ giúp bạn hiểu nhựa được làm từ gì.

Mỗi chai có một logo cho biết chai được làm từ gì. Thông tin này rất quan trọng vì mỗi loại nhựa chứa nhiều loại hóa chất khác nhau, và mức độ gây hại cho sức khỏe con người cũng khác nhau, tùy thuộc vào mặt sáng.

PET hoặc PETE — PET là loại nhựa được sử dụng nhiều nhất trong sản phẩm tiêu dùng “một”. Bạn có thể tìm thấy PET trong hầu hết các chai nước, nước ngọt và bao bì nhất định. Nó được thiết kế cho các sản phẩm dùng một lần và việc sử dụng lặp đi lặp lại sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Những chai nhựa này cũng có thể lây lan kim loại nặng và hóa chất, ảnh hưởng đến cân bằng nội tiết tố. Nhựa PET rất khó khử trùng, và làm sạch nhựa này đòi hỏi phải có hóa chất độc hại.

HDP hoặc HDPE

Nhựa HDPE là một loại nhựa cứng được sử dụng để làm chai, lọ, chất tẩy rửa, chất bôi trơn, đồ chơi và một số túi nhựa. Loại nhựa này không giải phóng hóa chất. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn những loại chai nhựa này khi mua nước đóng chai, vì chúng an toàn, vì vậy nước bên trong cũng sạch nhất.

PVC hoặc 3V – PVC là một loại nhựa mềm, mềm dùng làm bao bì cho màng bao bì thực phẩm, chai dầu ăn, đồ chơi trẻ em và nhiều sản phẩm tiêu dùng. Nó giải phóng hai hóa chất độc hại ảnh hưởng đến hormone của cơ thể. Các chuyên gia khuyên không nên mua sản phẩm này.

LDPE

Mặc dù nhựa này không giải phóng bất kỳ hóa chất nào vào nước, nhưng nó không được sử dụng để sản xuất chai. Tuy nhiên, bạn không nên mua thực phẩm có trong các gói này, bởi vì một số hóa chất rất nguy hiểm trong gói này sẽ ngừng làm nhiễm bẩn một số loại thực phẩm.

PP

là một loại nhựa trắng hoặc mờ, được sử dụng làm bao bì cho hộp xi-rô và sữa chua. Polypropylen là một loại nhựa cứng, nhẹ, có khả năng chịu nhiệt tuyệt vời. Sẽ không tan chảy khi đun nóng. Nó tương đối an toàn, chống ẩm, dầu mỡ và hóa chất.

PS

Polystyrene rẻ tiền, nhẹ và được sử dụng rộng rãi. Nó thường được sử dụng để làm ly uống nước dùng một lần, hộp vỏ sò để vận chuyển thực phẩm, hộp trứng và dụng cụ dã ngoại bằng nhựa. Khi đun nóng, một số chất gây ung thư được giải phóng. Nó không thích hợp để sử dụng như một hộp đựng thực phẩm vĩnh viễn.

Nhựa PC hoặc nhựa không nhãn

thường được sử dụng trong sản xuất chai nước thể thao và hộp đựng thức ăn. Nó là loại nhựa nguy hiểm nhất mà bạn gặp phải. Nhựa này, bao gồm cả polycarbonate và nhựa khác, không tuân theo bất kỳ quy định nào để tái sử dụng và tái chế.

Trong quá trình sản xuất polycarbonate, vui lòng sử dụng BPA (bisphenol A), một chất có ảnh hưởng tiêu cực đến não và khả năng sinh sản. Nhiều thực phẩm đóng hộp sử dụng loại nhựa này cũng có thể chứa một số dư lượng BPA và có thể ngừng bị nhiễm thực phẩm khi sử dụng để chứa thực phẩm.

Hoàng Anh

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like