Tiêu dùng

Trải nghiệm mua hàng hạnh phúc hơn mua sắm

Khi Amira Morgan, một nhân viên tiếp thị và truyền thông có trụ sở tại Hong Kong, chi tiền, họ phải nỗ lực để tích lũy kinh nghiệm chứ không phải đầu tư. Phụ nữ tuổi 30 cho rằng, vật chất là thứ thiết yếu trong cuộc sống nhưng không thể khiến cô ấy hạnh phúc. Thay vào đó, cô ấy cảm thấy mãn nguyện và tận hưởng cuộc sống từ những điều thử thách bản thân, thay đổi quan điểm và dẫn dắt cô ấy đến những ý tưởng mới (chẳng hạn như đi du lịch). Morgan nói: “Trải nghiệm quyết định bạn là ai.” “Trải nghiệm ở những nơi và nền văn hóa mới có thể giúp bạn phát triển bản thân, ảnh hưởng đến việc bạn trở thành ai và bạn làm gì. Không gì có thể bằng.” chẳng hạn như các khóa học ngôn ngữ và chăm sóc sức khỏe. Đây là cách cô ấy đầu tư lâu dài cho sự phát triển cá nhân và tình cảm. Những thí nghiệm như vậy đã tạo cho cô ấy một động lực tích cực, và cô ấy mô tả cô ấy là “chất gây nghiện.”

Chi phí thử nghiệm bền vững hơn mua thiết bị-Nhiếp ảnh: balinandatour .—— Các bằng chứng khoa học dường như cũng phù hợp với Morgan. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Bang San Francisco năm 2009 cho thấy những người tiêu nhiều tiền hơn vào vật chất cảm thấy hạnh phúc hơn và nghĩ rằng tiền của họ đang được sử dụng hiệu quả hơn. Một nghiên cứu khác do Đại học British Columbia ở Canada thực hiện và được công bố trên tạp chí “Khoa học Tâm lý Xã hội và Tính cách 2015” cho thấy những người được hỏi chỉ đạt được khoái cảm nhất thời khi mua sản phẩm. Những thứ, nhưng nếu họ bỏ tiền ra để thử nghiệm, họ sẽ cảm thấy rất hạnh phúc.

Ngay cả khi chờ đợi trải nghiệm cũng sẽ khiến chúng ta hài lòng. Một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện bởi Thomas Gilovich, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cornell, Hoa Kỳ, cho thấy rằng người tiêu dùng cảm thấy hạnh phúc hơn khi họ cân nhắc trải nghiệm mua sắm. Tuy nhiên, mua nhà không cải thiện được tâm trạng của họ.

Năm 2013, Chosen Experiences, trụ sở chính tại Hồng Kông, được thành lập để giúp khách hàng nâng cao nhận thức về bản thân và nâng cao hiệu quả về thể chất và tinh thần. Phần lớn khách hàng của công ty là những cư dân thành thị bận rộn, không chỉ có nhu cầu tích lũy tài sản, mà còn mong tích lũy thêm kinh nghiệm sống.

Công ty cung cấp các kế hoạch khám phá khác nhau, chẳng hạn như các chuyến đi bán hàng. Đảo Troll ở phía bắc Iceland, nơi có các đỉnh núi phủ tuyết trắng và các sông băng ấn tượng; hãy thử các hoạt động mạo hiểm như lướt sóng và vượt thác ở Bali, Indonesia; và kết nối với môi trường tự nhiên ở ngọn núi Franschhoek bên ngoài Cape Town, Nam Phi dựng đứng.

John Stanton, người đồng sáng lập của công ty, nói rằng những cuộc phiêu lưu đầy thử thách đã mang lại cho những người tham gia cơ hội thực hành. Chúng ta đang sống trong một thế giới siêu hình, nhưng hầu hết mọi người đều muốn làm điều gì đó. Làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn “.

” Trên toàn cầu, do nhu cầu của lối sống đô thị, chi phí cho sức khỏe tinh thần và thể chất đang tăng lên. Mọi người ưu tiên đầu tư cho sức khỏe tinh thần và thể chất hơn là đầu tư vào tài sản hữu hình. Stanton nói rằng ngày càng có nhiều người sử dụng du lịch như một cơ hội để học hỏi và khám phá bản thân.

Tiến sĩ Timothy Sharp, Giám đốc Viện Hạnh phúc ở Sydney, Úc, giải thích lý do tại sao trải nghiệm tạo ra nhiều hạnh phúc hơn của cải vật chất: “Niềm vui và những kỷ niệm, trải nghiệm và cuộc gặp gỡ của chúng ta sẽ tồn tại mãi mãi. Trong suốt cuộc đời, niềm vui sở hữu hàng hóa là thoáng qua. Chúng ta sẽ nhanh chóng thích nghi với những món đồ mới mua để chúng nhanh chóng mất đi sự hấp dẫn. “

” Trải nghiệm giúp chúng ta hình thành tính cách và ảnh hưởng đến quan điểm sống của chúng ta. Ví dụ: Đi du lịch sẽ khiến bạn tự tin hơn, vì bạn thích phiêu lưu, dũng cảm và hữu ích. Bạn cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình với bạn bè và gia đình. Các mối quan hệ tích cực giúp chúng ta hạnh phúc và cuộc sống tốt hơn.-Ngoài đi du lịch, Sharp cũng nên tham gia các buổi hòa nhạc, thể thao trò chơi, cắm trại hoặc ghé thăm các nhà hàng sản phẩm mới để làm cho cuộc sống của bạn thêm màu sắc.

Tất nhiên, không có gì sai với điều đó. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng vui còn hơn không có niềm vui, chúng ta Hạnh phúc khi sở hữu tài sản vChất liệu thường hời hợt, lâu dần bạn sẽ không hài lòng. Còn về niềm vui kỷ niệm, theo thời gian, nó vẫn có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Morgan vẫn đi mua sắm, nhưng thay vì đi giày cao gót, cô ấy mua giày thể thao chứ không phải thời trang. Cao cấp, cô chọn trang phục năng động nhất. “Những trải nghiệm này đã đưa tôi ra khỏi vùng an toàn của mình và giúp tôi phát triển một số lượng can đảm nhất định. Tôi cũng sử dụng nó trong cuộc sống của mình. Ví dụ, bằng cách đưa ra quyết định ngay bây giờ, tôi đã sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn và tôi đã làm được Hãy sẵn sàng để thưởng thức nó, “Morgan nói.

Hoàng Anh (theo SCMP)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like